28/01/2024 - 08:34

Phẫu thuật kết hợp xương sườn gãy bằng tấm nẹp cho người cao tuổi 

(CT) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật kết hợp gãy xương sườn cho người bệnh cao tuổi bằng tấm nẹp.

Bác sĩ thăm khám cho người bệnh trước khi xuất viện. Ảnh BV cung cấp.

Ông N.V.C (66 tuổi) bị tai nạn sinh hoạt chấn thương vùng ngực, đến BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám. Qua kiểm tra các triệu chứng và kết quả cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị tràn khí màng phổi trái, gãy xương sườn số 5, 6, 7. Bệnh nhân có tiền sử bệnh tăng huyết áp. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật kết hợp xương sườn gãy bằng tấm nẹp vít cho bệnh nhân. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, chỉ số sinh hiệu ổn định, vừa được xuất viện, theo dõi tái khám ngoại trú.

BS CKII Trần Phước Hòa, Phó Trưởng khoa Tim mạch BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, là phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết: Gãy xương sườn là tổn thương chính trong chấn thương ngực, hầu hết chỉ điều trị bảo tồn. Trường hợp gãy nhiều xương, gãy di lệch nhiều thì có chỉ định phẫu thuật cố định xương gãy. Có nhiều kỹ thuật mổ, trong đó cố định bằng tấm nẹp vít là phổ biến nhất. Trường hợp này, người bệnh đã lớn tuổi, có nhiều bệnh nền như huyết áp, tim mạch, loãng xương, có nhiều nguy cơ nên cuộc phẫu thuật cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Phương pháp phẫu thuật kết hợp xương cho phép nắn chỉnh xương đúng hình thể giải phẫu, bất động vững, tránh di lệch thứ phát. Người bệnh có thể ngồi dậy và tập vận động sớm, tránh những biến chứng do bất động lâu ngày gây teo cơ, cứng khớp, loét điểm tỳ đè…

BS Trần Phước Hòa khuyến cáo thêm, hệ thống xương khớp của người lớn tuổi rất yếu, giòn nên nhiều người dù té rất nhẹ vẫn dễ bị gãy xương. Do vậy, người lớn tuổi nên có chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng phù hợp và cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để kiểm soát các bệnh mãn tính ở người cao tuổi như: cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, bệnh về mắt, rối loạn tiền đình, đo mật độ xương để đánh giá tình trạng loãng xương... Ở những điểm có nguy cơ ngã cao như bậc thềm, bậc thang, nhà cầu hoặc sàn nhà, phải có miếng lót sàn hoặc lát gạch có độ ma sát cao, tường nhà cần phải làm tay vịn để hỗ trợ việc đi lại.

THU SƯƠNG    

 

Chia sẻ bài viết