29/12/2021 - 15:04

Phát triển kinh tế ban đêm gắn với du lịch

(CT) - Ngày 28-12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH Công nghệ NHONHO tổ chức hội thảo về Ðề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn TP Cần Thơ (thí điểm tại quận Ninh Kiều).

Nhiều năm qua, du lịch Cần Thơ phát triển nhưng vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng, nguyên do là thiếu các sản phẩm du lịch khác biệt, các hoạt động phụ trợ, nhất là các hoạt động ban đêm. Vì thế chỉ số lưu trú tại Cần Thơ bình quân là 1,5 ngày, mức chi tiêu của khách du lịch thấp. Trên cơ sở Quyết định số 1129/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam (Cần Thơ là 1 trong 10 tỉnh, thành được chọn thí điểm xây dựng mô hình), UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo Sở VHTT&DL cùng đơn vị tư vấn xây dựng Ðề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn TP Cần Thơ (thí điểm tại quận Ninh Kiều), nhằm phát triển kinh tế ban đêm gắn với hoạt động du lịch, thu hút du khách đến Cần Thơ.

Từ kết quả khảo sát, các hoạt động kinh tế ban đêm tại Cần Thơ đã có, thông qua các hình thức: chợ đêm, các khu ẩm thực, giải trí... Tuy nhiên các hoạt động thường bị giới hạn về thời gian, dịch vụ đơn điệu, doanh thu không ổn định và thấp. Ðơn vị tư vấn là Công ty TNHH Công nghệ NHONHO đề xuất 2 phương án: mô hình kinh tế ban đêm tập trung và mô hình kinh tế ban đêm. Ðiểm khác của hai phương án này ở sự đầu tư. Phương án 1 - cũng là phương án được nhiều chuyên gia, đại biểu tại hội thảo tán thành - có xây dựng, tôn tạo các hạ tầng, tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực… Phương án 2 là kế hoạch thí điểm các hoạt động kinh doanh, dịch vụ ban đêm của quận Ninh Kiều, dựa trên những hạ tầng, dịch vụ sẵn có.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu đề xuất đơn vị tư vấn cần xem xét về không gian quy hoạch các hoạt động kinh tế đêm phải gắn với quy hoạch tổng thể, tích hợp của thành phố, từ đó mới có định hướng, cơ chế, giải pháp phù hợp khi đề án triển khai. Các sản phẩm về đêm cũng cần được cụ thể hơn, đặc biệt là định hướng các hoạt động trên sông vào ban đêm; nắm bắt xu hướng của thị trường để có những định hướng giải trí phù hợp thị hiếu của du khách; chú ý đến an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm…

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
kinh tếdu lịch