14/01/2016 - 22:05

Phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng ĐBSCL

Có vị trí ở trung tâm và vai trò tạo động lực cho vùng ĐBSCL phát triển, những năm qua, TP Cần Thơ đã được Trung ương quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kết nối vùng, nhiều công trình từng bước hoàn thiện giao thông đường bộ, cảng biển, hàng không đã được triển khai xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy vùng ĐBSCL phát triển mạnh mẽ…

Kiến nghị nâng cấp hạ tầng giao thông

Nhiều công trình Trung ương quan tâm đầu tư trên địa bàn TP Cần Thơ, có tính chất phát triển vùng ĐBSCL đã hoàn thành như: cầu Cần Thơ, Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, cảng Cái Cui, Cần Thơ-Vị thanh giai đoạn 1, đường Nam Sông Hậu, nâng cấp cải tạo quốc lộ 91 (đoạn km7-km14), quốc lộ 1 (đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp)… Một số công trình đang trong quá trình xây dựng, sắp hoàn thành như: cầu Vàm Cống, nâng cấp cải tạo quốc lộ 91 (đoạn km14-km 50+889) đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, nâng cấp quốc lộ 91B… Đồng thời, TP Cần Thơ cũng đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đến nay đã cơ bản phát triển và đổi mới cả về đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng.

Thời gian qua, Trung ương luôn quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông cho TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL. Trong ảnh: Dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 91 (đoạn km7-km14) đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL trong thời gian tới, TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Trung ương quan tâm sớm triển khai đầu tư xây dựng thêm một số công trình trên địa bàn thành phố như: tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km0-km7), nâng cấp và sửa chữa đường từ Ngã Năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui giai đoạn 2 (thuộc tuyến Nam Sông Hậu). Tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ sẽ góp phần phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa của người dân; rút ngắn khoảng cách giữa TP Cần Thơ, một số tỉnh vùng ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh. Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km0-km7) thành phố kiến nghị mở rộng lộ giới lên 37m, đầu tư đồng bộ vỉa hè và cây xanh; đoạn đường này hiện nay đang nhỏ hẹp và xuống cấp, rất cần sớm đầu tư nâng cấp mở rộng để đảm bảo an toàn giao thông và tạo vẻ mỹ quan cho đô thị TP Cần Thơ. Riêng dự án đường từ Ngã Năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2005. Hiện nay, tuyến đường này bị hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến khai thác vận tải và an toàn giao thông do lưu lượng xe lưu thông qua tuyến đi các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang và các tỉnh trong khu vực ngày càng tăng, nhất là lượng xe tải nặng vận chuyển hàng hóa đi và đến cảng Cái Cui và các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Do tầm quan trọng của tuyến đường Ngã Năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui kết nối với cảng biển Cần Thơ và là đầu mối trong việc phục vụ khai thác, vận chuyển hàng hóa đi, đến các tỉnh trong khu vực và TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ kiến nghị nâng cấp và sửa chữa tuyến đường và đầu tư hệ thống thoát nước, chiếu sáng với tổng kinh phí khoảng 256 tỉ đồng...

TP Cần Thơ cũng kiến nghị Bộ GTVT duy tu, sửa chữa mặt đường bị hư hỏng cục bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 80, thảm bê tông nhựa nóng đoạn km 68-km82+690. Bộ GTVT chỉ đạo chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam mở đường bay quốc tế Cần Thơ-Bangkok, mở đường bay theo dạng thường xuyên tuyến Cần Thơ-Liên Khương; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tăng tần suất đường bay Cần Thơ-Hà Nội từ 2 chuyến/ngày lên 3 chuyến/ngày, đồng thời mở đường bay mới Cần Thơ-Cam Ranh, Cần Thơ-Vinh.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cho rằng: Việc mở các tuyến bay mới cho TP Cần Thơ và các địa phương ĐBSCL là cần thiết; sân bay Cần Thơ được xây dựng hiện đại, rộng rãi nhưng chỉ mới có một số đường bay. Thời gian qua, TP Cần Thơ kết nối với Vietravel mở đường bay Cần Thơ - Liên Khương nhưng chủ yếu là hình thức thuê chuyến, đường bay Cần Thơ - Cam Ranh cũng vậy. Cần Thơ mong muốn các đường bay này cố định cho người dân dễ dàng đi lại và mở thêm nhiều đường bay mới. Địa phương sẵn sàng tính toán khó khăn với các hãng bay khi mở các đường bay mới...

Tìm cách giải quyết

Mới đây, Đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc với TP Cần Thơ xung quanh các nội dung kiến nghị này của thành phố. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng: Trong 5 năm qua, năng lực kết cấu hạ tầng giao thông cả nước tăng lên đáng kể, nếu như năm 2010 Việt Nam xếp thứ 103 năng lực cạnh tranh của ngành GTVT thì đến năm 2015 đã tăng lên xếp thứ 67. Đó là nhờ có sự quan tâm phối hợp của các địa phương trong cả nước, trong đó có TP Cần Thơ để ngành GTVT hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ chỉ đạo các công ty hàng không mở các tuyến bay mới, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch và phát triển kinh tế-xã hội TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, trong điều kiện lượng khách có hạn, thành phố nên có chiến lược marketing hiệu quả để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, tăng thêm lượng khách...

Đoàn công tác của Bộ GTVT cũng cho biết, đối với kiến nghị của TP Cần Thơ sớm triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, dự án đang trong giai đoạn đề xuất và kêu gọi đầu tư hình thức BOT, phấn đấu đến quí III/2016 triển khai tuyến cao tốc này. Dự án nâng cáp mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km0-km7) Bộ GTVT đã đưa vào danh mục sử dụng vốn trái phiếu để đầu tư. Dự án nâng cấp đường từ Ngã Năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui giai đoạn 2 dự kiến đầu tư hình thức BOT, hiện đang chờ quy hoạch trạm thu phí trên toàn quốc mới có thể triển khai thực hiện. Việc sửa chữa quốc lộ 80 dự kiến qua Tết Nguyên đán 2016 sẽ triển khai thực hiện…

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho rằng: Trong 10 năm qua, Bộ GTVT, Trung ương đã quan tâm đầu tư hạ tầng GTVT cho TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL, góp phần phát triển mạnh mẽ vùng ĐBSCL trên các mặt kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Các đề xuất của Cần Thơ đã được Bộ GTVT và các bộ, ngành trung ương quan tâm giải quyết. Trong thời gian tới, TP Cần Thơ nhận thấy trách nhiệm và sẽ phối hợp hết sức chặt chẽ với Bộ GTVT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ngành và địa phương. Bộ GTVT cũng nên ủng hộ Cần Thơ và ĐBSCL để giao thông đồng bằng phát huy tốt hiệu quả, thúc đẩy vùng ĐBSCL phát triển mạnh mẽ.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết