24/09/2024 - 12:59

Phát huy vai trò phụ nữ trong giữ gìn an ninh trật tự 

Các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện Cờ Đỏ luôn tích cực tổ chức nhiều hoạt động, phong trào; đồng thời phối hợp các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến hội viên, phụ nữ. Qua đó, góp phần giúp chị em nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hội LHPN và Công an huyện Cờ Đỏ ra mắt mô hình “Phụ nữ với an toàn giao thông”. Ảnh: Hội LHPN huyện cung cấp

Chị Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, chia sẻ: “Thông qua các buổi họp, sinh hoạt chi, tổ Hội, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền pháp luật để chị em nắm và vận động người thân chấp hành nghiêm. Ngoài ra, nhiều chị em tham gia hòa giải ở cơ sở, giải quyết những xích mích trong nội bộ nhân dân, không để vụ việc mâu thuẫn phát sinh, kéo dài, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự ở địa phương”. Theo chị Đào Thị Hạnh ở ấp Thới Trường 1, xã Thới Xuân, được cán bộ Hội tuyên truyền, hội viên phụ nữ dần nâng cao nhận thức, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do địa phương phát động, trong đó có phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. “Hiện nay, hễ thấy đối tượng nào lạ mặt, có biểu hiện khả nghi tại địa phương, tôi và bà con trình báo để lực lượng chức năng có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để các vụ việc đáng tiếc xảy ra” - chị Hạnh kể.

Hội LHPN thị trấn Cờ Đỏ luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, nhất là những phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm để chị em nắm bắt, phòng ngừa. Chị Lý Thị Nhanh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: “Gần đây, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoạt động với nhiều chiêu trò tinh vi. Vì vậy, chúng tôi thường tuyên truyền để chị em nâng cao cảnh giác, không trở thành “con mồi” cho đối tượng xấu”.

Bên cạnh đó, Hội LHPN thị trấn Cờ Đỏ thực hiện có hiệu quả công tác cảm hóa, giáo dục các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật. Từ đầu năm đến nay, Hội đã nhận cảm hóa, giáo dục 4 đối tượng và đã có 3 đối tượng tiến bộ. Bà D.T.M, người dân địa phương, nói: “Vợ chồng tôi có 1 con trai. Trước đây, con tôi chạy xe không chấp hành đúng quy định pháp luật về an toàn giao thông. Được Công an, Hội LHPN thị trấn nhắc nhở, gia đình tôi đã uốn nắn, giáo dục con không tái phạm”.  

Hằng năm, Hội LHPN huyện Cờ Đỏ phối hợp các ngành chức năng tập trung tuyên truyền, giúp cán bộ, hội viên và người dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định địa phương; nhất là nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội. Các cấp Hội chú trọng xây dựng các mô hình câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật; câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình; phụ nữ tham gia phòng, chống tội phạm; quán cà phê pháp luật… Bà Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Cùng các mô hình phụ nữ với pháp luật hoạt động hiệu quả, chúng tôi duy trì, phát động xây dựng các mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”. Trong đó, tập trung thực hiện tiêu chí gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình. Ngoài ra, chúng tôi còn chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người và tăng cường tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em…”. 

Với những nỗ lực, nhiều năm liền, Hội LHPN huyện Cờ Đỏ được chính quyền các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng với thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thời gian tới, cùng với việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phát huy vai trò trong quản lý, giáo dục, vận động người thân không phạm tội, mắc tệ nạn xã hội, các cấp Hội trên địa bàn huyện chú trọng tham gia công tác hòa giải, giải quyết các vụ việc phát sinh từ cơ sở. Qua đó, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết