13/05/2019 - 06:00

Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo 

Chi bộ ấp Định Khánh A, xã Định Môn, huyện Thới Lai có 20 đảng viên. Những năm qua, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, chi bộ luôn phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo trong các phong trào tại địa phương, thúc đẩy quê hương ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Sảo (bên phải) trồng 5ha nhãn ido, mỗi năm thu huê lợi hơn 500 triệu đồng. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Ông Nguyễn Văn Sảo (bên phải) trồng 5ha nhãn ido, mỗi năm thu huê lợi hơn 500 triệu đồng. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Bây giờ về ấp Định Khánh A, đi dọc hai bên đường dễ bắt gặp những vườn nhãn ido mướt mát màu xanh, sum suê trái. Ông Nguyễn Văn Triều, nông dân trong ấp, phấn khởi nói: “Tôi có 3ha đất, trước đây trồng lúa, chỉ đủ ăn. Từ năm 2015, theo chủ trương của địa phương, tôi chuyển dần sang trồng nhãn ido. Hai năm qua, lứa cây trồng đầu tiên cho thu hoạch, mỗi năm trừ chi phí còn lời hơn 200 triệu đồng. Riêng năm nay, có 1,5ha dự kiến cho thu hoạch 15 tấn trái, trừ chi phí sẽ lời hơn 300 triệu đồng”. Còn ông Nguyễn Hồng Thanh, láng giềng với ông Triều, kể, hơn 4 năm trước, ông đốn bỏ cây tạp, cải tạo 3,5 ha vườn trồng nhãn ido. Vài năm nay, phần lớn diện tích đã cho trái, huê lợi hơn 200 triệu đồng. Năm tới tất cả diện tích cho trái, huê lợi sẽ gấp đôi hiện tại...

Theo đồng chí Trần Văn Lượng, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp, ấp Định Khánh A có 365 hộ, có hơn 220ha đất nông nghiệp. Trước đây, nhân dân chủ yếu làm ruộng, đời sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2015, một vài hộ dân trong ấp thử nghiệm thành công mô hình trồng nhãn ido, chi bộ ấp đã chỉ đạo cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) trong ấp vận động và giúp nhân dân nhân rộng mô hình này. Tính đến nay, trong ấp có hàng chục hội viên nông dân được vay 500 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân, 300 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và hơn 5 tỉ đồng từ các ngân hàng khác đề đầu tư vào trồng nhãn ido.

Chi bộ cũng đề nghị Hội Nông dân xã phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp trên tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc nhãn ido. Cuối tháng 4, chúng tôi đến ấp đúng lúc cán bộ Chi cục Phát triển Nông thôn TP Cần Thơ đang tập huấn cho nhân dân về kỹ thuật trồng và để trái nhãn ido. Ông Nguyễn Văn Hùng, người dân tham gia lớp tập huấn, nói: “Qua các đợt tổ chức hội thảo đầu bờ, tập huấn, chúng tôi nắm vững kỹ thuật, sản xuất ngày càng có hiệu quả cao”. Tính đến nay, ấp có hơn 200 hộ trồng gần 100ha nhãn ido, trong đó có 58 hộ tham gia vào Tổ hợp tác trồng nhãn ido Đồng Tâm, với tổng diện tích 70ha. Hiện nay, trong ấp có nhiều gia đình có mô hình trồng nhãn ido, mỗi năm thu huê lợi hàng trăm triệu đồng.

Bây giờ đến ấp Định Khánh A, trước mắt là những con đường và cầu bê tông rộng rãi, sạch đẹp, lưu thông thuận lợi, dễ dàng. Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Trần Văn Lượng cho biết: Với sự tuyên truyền, vận động của CB, ĐV trong ấp, nhân dân tích cực đóng góp xây dựng nhiều công trình giao thông. Đặc biệt, năm 2017, nhân dân trong ấp đã di dời hàng rào, vật kiến trúc hiến gần 6.500m2 đất, đóng góp hơn 100 triệu đồng cùng Nhà nước mở rộng, tráng bê tông tuyến đường chính trong ấp dài 3.115m, rộng 4m và bắc 7 cây cầu bê tông trên tuyến. Bà Trần Thị Hiền, người dân trong ấp, nói: “Chính sự gương mẫu, nhiệt tình đóng góp của CB, ĐV là tấm gương cho chúng tôi noi theo. Bây giờ cầu, đường trong ấp tráng bê tông rộng rãi, không còn nhiều ổ gà, sình lầy như trước nữa, ai cũng mừng”.

Trong công tác xây dựng Đảng, chi bộ ấp Định Khánh A luôn phổ biến, quán triệt, triển khai nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của địa phương đến CB, ĐV và nhân dân. Đồng thời, quan tâm bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho ĐV; nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của CB, ĐV trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Công tác phát triển ĐV được quan tâm nên mỗi năm kết nạp được từ 1-2 ĐV. Chi bộ thường xuyên nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ và quan tâm công tác kiểm tra, giám sát.

Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Trần Văn Lượng, khẳng định: Nhờ chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ, phong trào và tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, 4 năm qua, kinh tế ấp có sự phát triển vượt bậc, thu nhập bình quân đầu người của ấp năm 2018 đạt hơn 45 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm  xuống còn 3,83% và cận nghèo còn 4,65%. Chi bộ nhiều năm liền trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ và không có ĐV vi phạm, suy thoái...

PHƯƠNG NAM

Chia sẻ bài viết