25/11/2018 - 15:39

Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo 

Nhiều năm qua, Chi bộ Trường THPT Thuận Hưng luôn giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. Công tác dạy học của trường đạt được nhiều kết quả tích cực. Kết quả đó xuất phát từ việc chi bộ triển khai thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo các mặt hoạt động của trường...


Giờ học lớp 12 Trường THPT Thuận Hưng. Ảnh: ANH DŨNG

Trường THPT Thuận Hưng có 72 cán bộ (CB), giáo viên (GV), nhân viên và 943 học sinh. Chi bộ trường có 19 ĐV. Theo đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Lan, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường, chi bộ thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng; yêu cầu CB, ĐV, GV sắp xếp thời gian giảng dạy hợp lý để tham gia đầy đủ, nghiêm túc các đợt quán triệt, triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Chi bộ chỉ đạo thành lập tổ tư vấn pháp luật để thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến giúp GV và học sinh hiểu biết pháp luật và các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp sa sút về nhận thức và tư tưởng, tham gia bình luận, nói sai quan điểm của Đảng và Nhà nước...

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII gắn với Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ chính trị được chi bộ triển khai nghiêm túc. Qua đó, CB, ĐV, GV đã nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; khắc phục hạn chế về tác phong mang mặc, kỷ luật phát ngôn, lề lối tác phong làm việc. Các mặt công tác thu chi tài chính, quy hoạch cán bộ được chi bộ chỉ đạo thực hiện dân chủ, công khai, tạo sự đoàn kết, tin tưởng, phấn khởi trong nội bộ. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Lan khẳng định: “Nhờ triển khai đồng bộ các mặt công tác xây dựng Đảng, nhiều năm qua, trường chỉ có 1 ĐV vi phạm, chi bộ giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh”.

 Chi bộ Trường THPT Thuận Hưng luôn chú trọng chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là  nâng cao chất lượng đội ngũ CB, GV. Tính từ năm 2010 đến nay, trường cử 14 CB, GV đi đào tạo thạc sĩ về toán, lý, hóa, sinh, văn, lịch sử và cử 1 CB làm nghiên cứu sinh. Đồng chí Cao Thị Ngọc bộc bạch: “Tôi được trường tạo điều kiện đi học thạc sĩ chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học môn toán. Khóa đào tạo đã giúp tôi nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy”.

Theo chỉ đạo của chi bộ, các tổ chuyên môn đã đổi mới phương pháp dạy học với hình thức phong phú, hấp dẫn, tạo hứng khởi cho học sinh. Điển hình như tổ lịch sử- địa lý tổ chức “Rung chuông vàng” cho học sinh thi tìm hiểu kiến thức lịch sử, địa lý; tổ văn-giáo dục công dân tổ chức thi kiến thức về pháp luật, hội diễn văn học dân gian, giúp học sinh hiểu biết pháp luật, củng cố kiến thức về văn học… Trường tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên đề để trao đổi kinh nghiệm, tìm giải pháp để giảng dạy những bài khó; thực hiện thao giảng dự giờ để học tập kinh nghiệm, giám sát lẫn nhau trong công tác giảng dạy. Hằng năm, trường tổ chức hội thi GV dạy giỏi. Từ năm học 2017-2018 đến nay tổ chức thêm hội thi GV chủ nhiệm giỏi. Đồng chí Bùi Thị Trúc Hà chia sẻ: “Tham gia hội thi GV chủ nhiệm giỏi, giúp tôi bồi dưỡng kỹ năng quản lý tốt lớp học do mình chủ nhiệm; có thêm kinh nghiệm để tổ chức giờ sinh hoạt lớp, quản lý học sinh hiệu quả, đồng thời có thêm kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh…”.

Bên cạnh đó, trường còn quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém... Đồng chí Vũ Thị Hà, GV môn lịch sử, cho biết: “Mỗi tuần tôi tình nguyện dạy miễn phí 3 buổi chiều cho học sinh học lực trung bình, yếu kém. Nhờ vậy, chất lượng học lịch sử của học sinh được đảm bảo. Năm học 2017-2018, hầu hết học sinh lớp 12 có học lực môn lịch sử đều đạt từ 6,5 điểm trở lên”. Bên cạnh đó, việc giáo dục đạo đức cho học sinh được chi bộ quan tâm. Trường quy định những trường hợp học sinh đánh nhau, vi phạm luật giao thông, không thuộc bài, mặc đồng phục không đúng, không tích cực trong các phong trào… đều bị xem xét để xếp hạnh kiểm, nên đã có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh học sinh...

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Lan khẳng định: Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục đạo đức cho học sinh, trường đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hằng năm, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt trên 99%, tỷ lệ học sinh lớp 12 đậu tốt nghiệp đạt trên 98%; tỷ lệ học sinh học lực khá và giỏi đạt gần 60%; hạnh kiểm tốt và khá chiếm 98,8%. Thời gian tới, chi bộ tiếp tục chỉ đạo nâng cao trình độ GV, đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường công tác quản lý học sinh để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dạy và học.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết