17/12/2023 - 03:46

Phát huy vai trò của các cấp Hội Nông dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 

Các cấp Hội Nông dân (HND) TP Cần Thơ đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, tích cực hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên, nhân dân… Qua đó, góp phần xây dựng, củng cố niềm tin của cán bộ, hội viên, nhân dân với Đảng và Nhà nước ta.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo đồng chí Nguyễn Vũ Phương, Chủ tịch HND thành phố, các thế lực thù địch luôn đẩy mạnh hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta với nhiều hình thức. Lợi dụng trình độ nhận thức còn hạn chế của một số nông dân, các đối tượng, hội, nhóm phản động tuyên truyền chống phá với những luận điệu xuyên tạc, kích động, chống đối; đồng thời, quay phim, chụp hình đăng lên các trang mạng xã hội để làm lay động niềm tin của nhân dân, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc,…

Lãnh đạo huyện Thới Lai tham quan tìm hiểu hoạt động của HTX nông nghiệp ổi ruột hồng xã Thới Tân, do HND xã vận động thành lập.  Ảnh: Tâm Khoa

Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 25-10-2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp HND thành phố đã tuyên truyền cho 1.261.971 lượt hội viên, nông dân. Riêng năm 2023, các cấp HND thành phố tuyên truyền cho 322.046 lượt người tham dự, đạt 405,9% chỉ tiêu Trung ương HND Việt Nam giao. Công tác tuyên truyền được tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức: thông qua các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn, nhóm Zalo, trên bản tin, trang thông tin điện tử của HND thành phố… Qua đó, giúp cho hội viên, nông dân nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin vào Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, vào vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; nhận định đúng và đấu tranh, phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch, phản động nhằm chống phá Đảng và Nhà nước.  

Bên cạnh đó, các cấp HND thành phố thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong nông dân; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kết hợp hài hòa các biện pháp tuyên truyền giáo dục, vận động và từng bước đưa Nghị quyết 35 vào đời sống nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân. Các chi hội, tổ hội đã kịp thời định hướng, giáo dục hội viên, nông dân tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giáo dục tinh thần yêu nước và nâng cao ý thức cảnh giác về âm mưu và hành động của các thế lực thù địch.

Tổ chức Hội cơ sở còn trực tiếp tham gia phong trào bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền, biên giới, hải đảo của Tổ quốc; phối hợp lực lượng Quân sự, Công an ngăn chặn các hành vi rủ rê, lôi kéo người dân tham gia tụ tập đông người… Bằng những hoạt động thiết thực, tổ chức cơ sở Hội đã góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống

Bên cạnh công tác tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, các cấp HND thành phố triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo. Qua đó, góp phần củng cố, xây dựng niềm tin trong hội viên, nhân dân.

HND phường Trường Lạc, quận Ô Môn bàn giao “Mái ấm nông dân” tặng hội viên. Ảnh: HND thành phố.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, tăng trưởng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân được 25,231 tỉ đồng, đạt 110% chỉ tiêu Nghị quyết; nâng tổng nguồn vốn đến nay đạt 45,524 tỉ đồng. Trong đó, vốn do Trung ương ủy thác là 6,568 tỉ đồng; vốn do ngân sách thành phố hỗ trợ và vận động bổ sung là 16,339 tỉ đồng; vốn do HND các quận, huyện quản lý là 22,617 tỉ đồng, hiện đang cho vay tại 198 dự án, với 1.915 hộ hội viên. Nguồn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố qua HND với tổng số dư nợ đạt 1.315 tỉ đồng. Các cấp HND thành phố đã phối hợp hướng dẫn thành lập 316 mô hình kinh tế tập thể, trong đó có 50 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, nâng tổng số HTX nông nghiệp lên 166 HTX (144 HTX trồng trọt, 4 HTX chăn nuôi, 16 HTX thủy sản và 2 HTX dịch vụ nông nghiệp) và 266 tổ hợp tác (THT) sản xuất, nâng tổng số THT lên 1.480 tổ, với khoảng 15.000 thành viên. Sau khi các mô hình kinh tế tập thể được thành lập, các cấp HND thành phố phối hợp với các ban, ngành tổ chức hỗ trợ các thành viên trong HTX, THT về chuyển giao khoa học kỹ thuật, vốn... giúp hội viên, nông dân gắn kết trong chi, tổ Hội... Từ nhiều hoạt động hỗ trợ, nhiệm kỳ qua, các cấp HND thành phố đã giúp 720 hộ thoát nghèo.

Riêng năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp HND thành phố đã vận động tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân được 5,227 tỉ đồng, đạt 104,5% chỉ tiêu Trung ương HND Việt Nam giao; trực tiếp hướng dẫn xây dựng được 11 HTX, thành lập 66 THT sản xuất, 12 chi Hội nghề nghiệp, 30 tổ Hội nghề nghiệp. Sau khi rà soát, củng cố, toàn thành phố có 166 HTX nông nghiệp, trong đó có 58 HTX do HND trực tiếp vận động xây dựng; có 538 chi hội, 1.956 tổ hội, 1.126 THT sản xuất. HND thành phố thành lập CLB Nông dân tỉ phú tiêu biểu thành phố gồm 25 thành viên đều là những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi có doanh thu trên 1 tỉ đồng/năm. Đây là CLB Nông dân tỉ phú đầu tiên của thành phố, không chỉ có ý nghĩa, hiệu quả về kinh tế - xã hội, về vị thế của nông dân, mà còn là phương pháp vận động, tập hợp nông dân vào tổ chức Hội.  

Bên cạnh đó, nhiệm kỳ qua, có 1.646 lượt hộ nghèo được hỗ trợ về cây, con giống, vốn, khoa học kỹ thuật; vận động xây dựng và trao tặng 79 căn nhà “Mái ấm nông dân”, với tổng kinh phí trên 4,545 tỉ đồng. Các dịp lễ, Tết, các cấp Hội đã tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn. Qua 5 năm, đã tặng 27.046 phần quà, 11.370kg gạo với tổng trị giá 12,4 tỉ đồng. Riêng năm 2023, thực hiện tinh thần tương trợ, giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, các cấp HND thành phố tổ chức, giúp đỡ 1.680 hộ hội viên phát triển sản xuất (gồm cây, con, giống, lương thực…) với tổng trị giá 1,76 tỉ đồng, góp phần ổn định cuộc sống; vận động, hỗ trợ kinh phí xây dựng và bàn giao 21 căn nhà “Mái ấm nông dân”, với tổng trị giá gần 2 tỉ đồng. Đến cuối năm 2023, Hội giúp 144 hộ thoát nghèo.

Theo đồng chí Nguyễn Vũ Phương, Chủ tịch HND thành phố, để tiếp tục làm tốt hơn vai trò của HND trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, các cấp HND thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến hội viên, nông dân chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp và luật của Nhà nước; thường xuyên tuyên truyền, vạch trần âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta; từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong hội viên, nông dân. Đồng thời, phát động và thực hiện tốt các phong trào nông dân tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền, biên giới, biển, đảo của Tổ quốc; tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ, hội viên chấp hành đúng điều lệ Hội, không lan truyền những thông tin sai lệch, xấu độc, phát tán những đơn thư nặc danh, mạo danh có nội dung xuyên tạc, vu khống, kích động...

Song song đó là tiếp tục phát huy vai trò “nêu gương” của cán bộ Hội. Mỗi cán bộ Hội phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW; tích cực học tập lý luận chính trị để trang bị kiến thức, nâng cao “khả năng miễn dịch”, tăng cường “sức đề kháng” trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Qua đó, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết