16/07/2024 - 20:56

Phát huy và nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo 

Đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) TP Cần Thơ vừa tiến hành kiểm tra tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) thành phố. Qua đó, đoàn đánh giá cao những cách làm hay, sáng tạo của đơn vị và kiến nghị tiếp tục phát huy những ưu điểm, góp phần tạo sự đột phá trong công tác CCHC.

Thành viên tổ giúp việc đoàn kiểm tra CCHC thành phố tiến hành kiểm tra công tác này tại các phòng chuyên môn thuộc Sở VH,TT&DL TP Cần Thơ.

Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã hoàn thành 22/27 nhiệm vụ của kế hoạch CCHC đề ra, các nhiệm vụ còn lại đang được triển khai đảm bảo tiến độ. Trong đó, công tác thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chế độ công vụ và nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử có nhiều chuyển biến tích cực. “Điểm sáng” trong công tác CCHC của đơn vị là có nhiều sáng kiến, cách làm mới, như: mô hình “Tổng đài trực tuyến cuối tuần” (giải quyết hồ sơ trực tuyến trong ngày thứ bảy và Chủ nhật), giải pháp “Nhóm tình nguyện viên hỗ trợ cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch” và sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu thể dục thể thao”, nâng cao hiệu quả công tác thể chế thông qua việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật (lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp từ phương án “Ủy quyền giải quyết TTHC” và tham mưu ban hành Quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Ấp, khu vực văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố.

Công tác kiểm tra về CCHC tiếp tục được tăng cường, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật hành chính. Sở đã hoàn thành việc kiểm tra công tác CCHC đợt 1 tại 6 phòng chuyên môn và 2 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; dự kiến hoàn thành kiểm tra đợt 2 (tại các đơn vị sự nghiệp công lập còn lại) trong quý III-2024. Về cải cách TTHC, Sở đã cung cấp 120 dịch vụ công trực tuyến, gồm 54 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 66 dịch vụ công trực tuyến một phần. Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở VH,TT&DL, lãnh đạo Sở luôn quan tâm chỉ đạo công tác CCHC, thông qua việc đã ban hành hơn 70 văn bản triển khai, chỉ đạo về công tác CCHC, trọng tâm là cải thiện thứ hạng, điểm số thành phần của Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Kết quả, từ năm 2020 đến nay, Sở VH,TT&DL luôn nằm trong tốp 3 của bảng xếp hạng Chỉ số CCHC cấp sở.

Sở quan tâm thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử , đạt nhiều kết quả khả quan. Nổi bật là 100% TTHC có nghĩa vụ tài chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đã được triển khai thanh toán trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 6 tháng đầu năm 2024, đã phát sinh 173/189 giao dịch thanh toán trực tuyến, đạt tỷ lệ 91,5%; ứng dụng “Du lịch thông minh” trên thiết bị di động cũng được nâng cấp, tích hợp bản đồ số du lịch 3D và đã hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành du lịch và hệ thống phân tích phản hồi về du lịch Cần Thơ từ khách du lịch.

Ông Tống Văn Nhịn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố, thành viên đoàn kiểm tra, cho rằng ưu điểm là 100% hồ sơ TTHC của nhiều đơn vị thuộc Sở đều được giải quyết đúng và trước hạn. Đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Các thành viên đoàn kiểm tra cũng cho rằng tỷ lệ tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa của Sở đạt 21,4%, tuy chưa đạt chỉ tiêu được giao là 50%, nhưng khá cao so với các sở, ngành khác. Theo Sở VH,TT&DL, nguyên nhân là khi chuyển sang tài khoản VNeID bước đầu kho dữ liệu của người dân, doanh nghiệp chưa có nên không thể tái sử dụng thông tin; nhiều TTHC của Sở không có thành phần hồ sơ thuộc nội dung có thể tái sử dụng thông tin.

Ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó trưởng đoàn kiểm tra CCHC thành phố, lưu ý Sở cần tăng cường tuyên truyền về công tác CCHC, nhất là các thủ tục liên quan để người dân, doanh nghiệp nắm, thực hiện. Cần sớm xử lý các văn bản còn nợ đọng vì đây là tiêu chí mới được đưa vào chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2024; đồng thời, phát huy những ưu điểm và nhân rộng mô hình hay trong CCHC. Khẩn trương tiến hành sắp xếp, bố trí và cơ cấu lại người làm việc phù hợp vị trí việc làm, cơ cấu đã được phê duyệt, nhất là đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc. Ngoài ra, đoàn kiểm tra kiến nghị Sở đẩy nhanh tiến độ mua sắm tập trung các trang thiết bị công nghệ thông tin để phục vụ triển khai Đề án 06, chuyển đổi số; tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC, có giải pháp nâng cao tỷ lệ tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa; quan tâm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp của công chức, nhất là công chức phụ trách tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, thực hiện xây dựng, trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ an toàn thông tin cấp độ đối với các trang thông tin điện tử của Bảo tàng TP Cần Thơ và Ban Quản lý di tích TP Cần Thơ; cập nhật hồ sơ cấp độ Hệ thống mạng LAN tại Sở đã được phê duyệt lên nền tảng an toàn thông tin theo cấp độ do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai; khẩn trương xây dựng dịch vụ công, định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết