04/10/2014 - 16:44

PHÁT HUY NHỮNG SÁNG KIẾN HAY VÌ THÀNH PHỐ XANH-SẠCH-ĐẸP

Chương trình Sáng kiến vì thành phố Xanh-Sạch-Đẹp là một trong những hoạt động thuộc hợp phần 4 của Dự án Nâng cấp đô thị (NCĐT) vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Song song với quá trình triển khai các hợp phần của dự án, Ban Quản lý Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ đang căn cứ vào Sổ tay hướng dẫn thực hiện Chương trình Sáng kiến vì thành phố Xanh-Sạch-Đẹp đã được WB cùng Ban điều phối Dự án NCĐT vùng ĐBSCL, Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng chấp thuận để xây dựng kế hoạch và chương trình hành động cụ thể tại TP Cần Thơ phát huy hiệu quả tích cực từ dự án này…

  Người dân trong các khu LIA thuộc Dự án NCĐT vùng ĐBSCL - Tiểu Dự án TP Cần Thơ làm tốt công tác giám sát cộng đồng trong quá trình thi công nâng cấp hẻm.

Giai đoạn 1 thuộc Hợp phần 1 của Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ gồm 13 gói thầu. Trong đó 3 gói thầu đã bàn giao trong tháng 9-2014, sẽ có gói tiếp tục bàn giao vào cuối năm 2014 và 4 gói bàn giao đầu năm 2015. Nhìn chung, tiến độ của các khu LIA (khu dân cư thu nhập thấp) thuộc giai đoạn 1 hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra từ 4-5 tháng, nhờ địa phương làm tốt khâu vận động người dân bàn giao mặt bằng và tham gia vào công tác giám sát cộng đồng. Song song với việc thi công giai đoạn 1, công tác chuẩn bị cho giai đoạn 2 cũng đang được triển khai gấp rút. Giai đoạn 2 gồm 20 khu LIA chia ra 5 gói thầu xây dựng đã hoàn thành xong phần thiết kế và đã được phê duyệt kế hoạch đấu thầu. Trong đó có 18 khu LIA của giai đoạn 2 sẽ đấu thầu trong khoảng thời gian từ tháng 9-2014 đến tháng 2-2015, các khu còn lại trong năm 2015.

Trong quá trình triển khai xây dựng các khu LIA, hầu hết các địa phương đều tích cực phối hợp với đơn vị thi công trong khâu vận động người dân đồng thuận hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc và bàn giao mặt bằng với tỷ lệ đạt từ 99-100% trước khi triển khai thi công. Ông Từ Công Thuần, Phó Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy, cho biết: “Đối với các khu LIA từ nguồn kinh phí của Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ được đầu tư cho quận Bình Thủy, quận và phường đặc biệt chú trọng phối hợp với đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm đưa vào sử dụng các công trình. Đặc biệt, sau khi công trình đi vào hoàn thành, các phường đã chủ động thành lập Ban Quản lý các tuyến hẻm để cắm bảng hạn chế tải trọng xe, thường xuyên kiểm tra hệ thống chiếu sáng công cộng, vận động người dân trong khu vực để rác đúng nơi quy định, đảm bảo mỹ quan đô thị. Song song đó, quận cũng phát động để các phường đăng ký xây dựng các tuyến hẻm sáng-xanh-sạch-đẹp theo tiêu chí của quận đề ra nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng về ý thức bảo vệ, giữ gìn, phát huy hiệu quả lâu dài của các công trình thuộc Dự án NCĐT”.

Bên cạnh những nỗ lực của các địa phương được hưởng lợi từ Dự án NCĐT vùng ĐBSCL trong việc bảo vệ và phát huy giá trị của các công trình NCĐT đã được đầu tư, sắp tới, Ban Quản lý Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ sẽ triển khai Chương trình Sáng kiến vì thành phố Xanh-Sạch-Đẹp. Mục tiêu của chương trình nhằm cải thiện sức khỏe, điều kiện sống của người dân tại khu vực đô thị thuộc địa bàn dự án. Đồng thời tạo môi trường xanh-sạch-đẹp thông qua các hoạt động cải thiện điều kiện sống, điều kiện vệ sinh môi trường, sử dụng bền vững các công trình hạ tầng, công trình xã hội do dự án đầu tư với sự kết hợp giữa nhà nước, dự án và người dân địa phương. Ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc Ban Quản lý Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ, cho biết: “Đối với việc triển khai Chương trình Sáng kiến vì thành phố Xanh-Sạch-Đẹp vấn đề quan trọng là nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn Dự án giúp họ hiểu và tích cực tham gia thực hiện dự án, sử dụng đúng và có trách nhiệm với các công trình hạ tầng được đầu tư từ dự án, góp phần đảm bảo sự bền vững trong sử dụng các công trình. Chương trình sẽ huy động sự tham gia tích cực, tự giác và có trách nhiệm của cộng đồng vào cải thiện các dịch vụ hạ tầng xã hội, giao thông, nhà ở, công viên cây xanh, vệ sinh môi trường nhằm hướng tới xây dựng thành phố ngày càng xanh-sạch-đẹp. Đồng thời, chú trọng nâng cao năng lực quản lý của chính quyền địa phương trong việc quản lý các vấn đề đô thị qua việc sử dụng các phương pháp tiếp cận có sự tham gia của cộng đồng”.

Căn cứ vào Sổ tay hướng dẫn thực hiện Chương trình Sáng kiến vì thành phố Xanh-Sạch-Đẹp đã được WB cùng Ban điều phối Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Cục Phát triển đô thị Bộ Xây dựng, các sáng kiến đề xuất tham gia chương trình có thể tập trung vào các nhóm chủ đề về vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị và sử dụng bền vững các công trình do Dự án đầu tư xây dựng. Hay chủ đề về vệ sinh trường học nhằm thúc đẩy, tăng cường nhận thức và tạo điều kiện cho học sinh tại các trường học tham gia các phong trào bảo vệ môi trường trong nhà trường cũng như ngoài đường phố. Các sáng kiến nhằm phát huy phong trào trồng và bảo vệ cây xanh ở các công viên, đường phố, gia đình… Theo Ban Quản lý Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ, hiện TP Cần Thơ đã đăng ký với WB thực hiện 50 sáng kiến với mức hỗ trợ 10.000 USD/1 sáng kiến, thời gian triển khai từ năm 2014-2017. Trong quý IV-2014, Ban Quản lý Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch cụ thể về Chương trình Sáng kiến vì thành phố Xanh-Sạch-Đẹp của TP Cần Thơ đến các sở, ngành, quận, huyện và cộng đồng dân cư. Trong thời gian này, công tác phát động tham gia sáng kiến cũng sẽ được triển khai để các tổ chức, cá nhân, đơn vị muốn tham gia Chương trình có thể gửi hồ sơ đăng ký về Ban Quản lý Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết