23/09/2023 - 15:01

Phát huy hiệu quả mô hình Tủ sách điện tử 

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Nhằm tạo điều kiện để học sinh dễ dàng tiếp cận nhiều thể loại sách hay, tư liệu bổ ích, năm 2022, Ðoàn phường Thới Hòa, quận Ô Môn, thực hiện mô hình “Tủ sách điện tử” tại Trường THCS Thới Hòa. Sau thời gian hoạt động, mô hình gặt hái được kết quả khả quan, nhiều học sinh hưởng ứng.

Anh Nguyễn Anh Văn, Phó Bí thư Ðoàn phường Thới Hòa, cho biết: “Trong thời đại chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, việc xây dựng mô hình Tủ sách điện tử là một trong những hoạt động bắt kịp xu thế. Qua đó, thể hiện sự nhạy bén trong thay đổi tư duy đọc sách truyền thống, góp phần quan trọng trong thúc đẩy niềm đam mê đọc sách của thế hệ trẻ”.

Mô hình “Tủ sách điện tử” ở Trường THCS Thới Hòa đã phát huy hiệu quả tích cực.

Với chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, học sinh có thể truy cập vào Tủ sách điện tử bằng cách quét mã QR. Sách được phân loại, sắp xếp một cách khoa học theo các thư mục cùng chủ đề: rèn luyện tư duy, kỹ năng sống, chia sẻ gương người tốt việc tốt, truyện dân gian, lịch sử Việt Nam, tài liệu sách tham khảo các môn học và các nội dung tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường… Sau thời gian thực hiện, mô hình này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của giáo viên và học sinh. Em Phan Anh Hoàng Thư, học sinh Trường THCS Thới Hòa, kể: “Thông qua Tủ sách điện tử, em và các bạn dễ dàng tìm được những quyển sách hay, tài liệu tham khảo, phục vụ thiết thực cho việc học tập”. Còn em Nguyễn Triều My, học sinh Trường THCS Thới Hòa, chia sẻ: “Em có thể tra cứu sách tại Tủ sách điện tử thông qua mã QR. Em nhận thấy mô hình Tủ sách điện tử rất bổ ích. Nhờ mô hình này, em đọc sách thường xuyên hơn, góp phần nâng cao kiến thức”.

Không chỉ tiện lợi cho học sinh trong việc tìm thông tin bổ ích phục vụ học tập, Tủ sách điện tử còn là một kênh truyền tải các nội dung tuyên truyền trong học đường, giúp các em tiếp cận thông tin chính thống, từ đó chung tay, góp sức bài trừ các tin xấu độc từ mạng xã hội. Thầy Lê Công Tấn, Bí thư Chi đoàn Trường THCS Thới Hòa, nói: “Mô hình Tủ sách điện tử có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao văn hóa đọc cho học sinh. Ðồng thời, phát huy tối đa hiệu năng của “ngôi nhà trí tuệ”, vừa là nơi để vui chơi, giải trí vừa giáo dục phổ biến pháp luật cho học sinh”.

Mô hình Tủ sách điện tử của Ðoàn phường Thới Hòa không chỉ tạo thuận lợi cho học sinh, đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong giáo dục mà còn thể hiện quyết tâm dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ phường Thới Hòa. Anh Nguyễn Anh Văn thông tin: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình Tủ sách điện tử; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa để lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến với đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn”.

Chia sẻ bài viết