08/01/2020 - 19:42

Phát huy dân chủ 

Chi bộ Dân vận - Mặt trận - Hội Người cao tuổi quận Cái Răng là chi bộ ghép gồm 6 cơ quan. Trong những năm qua, chi bộ luôn chú trọng lãnh đạo các đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) trong hoạt động, phát huy quyền làm chủ, sự nhiệt tình cống hiến của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức góp phần xây dựng các cơ quan vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ các Hội của quận Cái Răng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ.

Theo bà Võ Kim Phượng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Cái Răng, Chi bộ và Công đoàn cơ sở được ghép từ 6 cơ quan của quận là Ban Dân vận, Ủy ban MTTQVN quận, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Người tù kháng chiến, Hội Người mù. Chi ủy cũng như lãnh đạo các cơ quan luôn xác định việc thực hiện QCDC là nhằm phát huy quyền làm chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ nhận thức đó, lãnh đạo các cơ quan chú trọng thực hiện tốt QCDC ở cơ sở theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo đó, đầu năm, cấp ủy chi bộ lãnh đạo các cơ quan bàn bạc để thống nhất soạn, ban hành quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan; ký kết nghị quyết liên tịch giữa lãnh đạo cơ quan với công đoàn... Đây là cơ sở giúp cán bộ, công chức, viên chức tham gia xây dựng chính quyền và được thông tin những gì liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động. Chi bộ chỉ đạo công đoàn tổ chức hội nghị cán bộ công chức đúng thời gian, đảm bảo nội dung và quy trình theo quy định. Bà Hồ Thị Kim Phi, Phó Trưởng Ban Dân dân Quận ủy, cho biết: “Định kỳ mỗi quý, Ban Dân vận Quận ủy tổ chức họp báo Khối ghi nhận tình hình hoạt động và chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn cũng như hỗ trợ các thành viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Nhằm thực hiện tốt QCDC, các cơ quan xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; lập dự toán chi hằng tháng, quý, năm... Hằng tháng, quý, bộ phận kế toán - tài vụ báo cáo hoạt động thu, chi cho cán bộ, công chức, viên chức biết. Bà Nguyễn Thị Huỳnh Lê, Kế toán kiêm văn phòng của Ban Đại diện Hội Người cao tuổi quận Cái Răng, nói: “Mọi việc đều được lãnh đạo Hội công khai rõ ràng cho cán bộ, công chức, viên chức biết. Ngoài ra, các ý kiến đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức đều được lãnh đạo ghi nhận và xem xét, giải quyết. Qua đó, đã tạo được niềm tin, sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong cơ quan”.

Theo bà Lê Thị Thúy Loan, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, các mặt công tác của Dân vận, Mặt trận, Hội Người cao tuổi và các Hội đặc thù của quận hoạt động hiệu quả. Trong năm, hệ thống dân vận trong quận đã xây dựng và nâng chất 147 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận quận và các phường xây dựng, nâng chất 42 mô hình; phối hợp vận động được hơn 3,4 tỉ đồng Quỹ “Vì người nghèo”; vận động xây dựng và sửa chữa 71 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá hơn 2,8 tỉ đồng... Ban Đại diện Hội Người cao tuổi, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Người tù kháng chiến, Hội Người mù của quận cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống hội viên…

Nhờ thực hiện tốt QCDC, trong những năm qua, Chi bộ Dân vận - Mặt trận - Hội Người cao tuổi quận Cái Răng lãnh đạo các cơ quan giữ vững đoàn kết nội bộ, tạo động lực để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2019, chi bộ được UBND thành phố tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong việc chỉ đạo, xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Bà Võ Kim Phượng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Cái Răng, khẳng định: “Thời gian tới, chi bộ tiếp tục tuyên truyền về thực hiện QCDC gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện QCDC, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết