06/08/2024 - 11:07

Phát hiện hoạt chất trong thực phẩm gây huyết áp cao 

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản mới đây cảnh báo việc tiêu thụ các thực phẩm chứa nồng độ tellurium cao có liên quan đến nguy cơ tăng huyết áp cho người dùng. Tellurium là chất gây ô nhiễm có nguồn gốc từ hoạt động khai thác và sản xuất, có thể xâm nhập vào thực phẩm.

Ở Nhật Bản, ngũ cốc và các loại đậu là những thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn uống, bởi chúng cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe tổng thể như tinh bột - đường chất lượng cao, vitamin và khoáng chất. Nhưng tellurium cũng có thể xuất hiện trong những thực phẩm này. Nguyên do là các hoạt động khai thác và sản xuất công nghiệp thường thải ra bụi, tro và xỉ, dẫn đến sự hiện diện của tellurium trong đất. Trong một số trường hợp, nó có thể từ đất xâm nhập vào các cây trồng như ngũ cốc, cà rốt và tỏi. Do đó, con người dễ phơi nhiễm tellurium thông qua thực phẩm.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Ðại học Nagoya phát hiện nồng độ tellurium cao hơn trong nước tiểu có liên quan đến mức huyết áp cao hơn và chứng tăng huyết áp ở 2.592 người tham gia. Sau khi cho chuột dùng một lượng tellurium tương đương với lượng mà con người có thể tiếp xúc hàng ngày, họ nhận thấy huyết áp của chúng cũng tăng. Khi ngừng dùng tellurium, mức huyết áp và nồng độ tellurium trong nước tiểu của chúng đều giảm. Kết quả này chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa việc tiếp xúc tellurium và huyết áp tăng, qua đó xác nhận những phát hiện ở người.

Theo nhóm nghiên cứu, các phát hiện mới nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường theo dõi nồng độ tellurium trong một số loại thực phẩm nhất định, vì nó có khả năng là một yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp.

ĐINH NHI (Theo SciTechDaily)

Chia sẻ bài viết