06/10/2024 - 11:12

Phát động Tuần lễ làm mẹ an toàn 

(CT) - Sáng 6-10, UBND huyện Cờ Đỏ phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ tổ chức lễ phát động Tuần lễ làm mẹ an toàn.

Lãnh đạo Sở Y tế TP Cần Thơ, CDC thành phố, Trung tâm Y tế các quận, huyện, UBND, các ban, ngành, đoàn thể huyện Cờ Đỏ và các xã, thị trấn tham dự.

Mục tiêu của sự kiện là nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, nhằm giảm tỷ lệ tai biến sản khoa, tử vong mẹ và tử vong sơ sinh.

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, sức khỏe sinh sản ở Việt Nam đạt những thành tựu quan trọng. Các chỉ số về sức khỏe bà mẹ và trẻ em của nước ta đạt được khá tốt so với nhiều quốc gia có thu nhập bình quân đầu người tương đương. Công tác này của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, còn có sự chênh lệch, khác biệt khá lớn về tử vong mẹ, tử vong và suy dinh dưỡng trẻ em giữa các vùng địa lý, giữa các vùng kinh tế - xã hội và giữa các nhóm dân tộc khác nhau. Nguyên nhân chủ yếu là do việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc trước, trong và sau khi sinh của người dân, cũng như chất lượng dịch vụ, nhất là ở các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo gặp không ít khó khăn. Phong tục, tập quán trong chăm sóc, nuôi dưỡng bà mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ em; tình trạng phụ nữ có thai không đi khám thai và quản lý thai, sinh đẻ tại nhà vẫn còn khá phổ biến ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đoàn xe diễu hành sau lễ phát động Tuần lễ làm mẹ an toàn. Ảnh: H.Hoa

Tuần lễ làm mẹ an toàn năm 2024 do Bộ Y tế triển khai từ ngày 1 đến 7-10, với chủ đề “Khám thai, sinh đẻ tại cơ sở y tế để an toàn cho mẹ, mạnh khỏe cho con", được thực hiện tại 51 tỉnh thành; thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Tại TP Cần Thơ, năm 2023 có 1 trường hợp tử vong mẹ/15.003 trẻ được sinh ra, tử vong trẻ em dưới 1 tuổi giảm còn 0,09‰, suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân giảm còn 7.6%, thể thấp còi giảm còn 14%.

Bác sĩ Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: Trong Tuần lễ làm mẹ an toàn, ngành Y tế thành phố tăng cường mọi nguồn lực, thực hiện nhiều hoạt động nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng và tạo sự ủng hộ của toàn xã hội, đặc biệt là chính quyền các cấp về công tác chăm sóc sức khỏc bà mẹ và trẻ em. Sở Y tế thành phố chỉ đạo Trung tâm Y tế các quận, huyện chỉ đạo các cơ sở y tế trong địa bàn tổ chức Tuần lễ làm mẹ an toàn tại địa phương. Mong rằng tất cả phụ nữ mang thai và đang nuôi con nhỏ, các cán bộ y tế, và mỗi người chồng, người cha, người thân trong gia đình, mọi người hãy quan tâm đến chăm sóc phụ nữ mang thai, chăm sóc trẻ em.

Ông Phạm Minh Thuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: Hưởng ứng Tuần lễ làm mẹ an toàn, huyện tăng cường công tác tuyên truyền; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đảm bảo người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng; tăng cường công tác tiêm chủng, chăm sóc trước, sau sinh; vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình và huy động sự tham gia của cộng đồng chăm sóc sức khỏe sinh sản, làm mẹ an toàn.

Sau lễ phát động, đoàn ô tô, xe gắn máy cùng loa phát thanh, băng rôn tuyên truyền trên trục đường từ UBND huyện đến xã Thới Xuân.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết