21/07/2012 - 21:23

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:

Phát động sâu rộng hơn nữa phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa" trong lực lượng Công an nhân dân

Trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1948 - 27/7/2012), sáng 21-7, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu trong lực lượng CAND toàn quốc. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an: Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực; Trung tướng Lê Quý Vương; Trung tướng Bùi Quang Bền và 213 đại biểu là Anh hùng, thân nhân Anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh, người có công tiêu biểu, đại diện cho hàng nghìn thương binh, thân nhân liệt sĩ trong lực lượng CAND dân đã tới dự.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gửi lời thăm hỏi ân cần đến các đại biểu, nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, là dịp để tri ân các thương binh, anh hùng liệt sĩ và người có công với nước nói chung, của lực lượng CAND nói riêng. Đây cũng là dịp biểu dương tinh thần vượt khó của những người có công với cách mạng, phát huy truyền thống yêu nước, gương mẫu của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ công an trong công cuộc xây dựng Tổ quốc.

Phó Thủ tướng khẳng định, trong 65 năm qua, công tác chăm lo đời sống thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng đã trở thành chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Trong điều kiện kinh tế khó khăn nhưng Nhà nước vẫn ưu tiên dành nguồn kinh phí lớn để đảm bảo thực hiện chính sách đối với người có công; trong đó ngành Công an được cấp 100 tỉ đồng chi trả cho gần 29.000 đối tượng chính sách. Phó Thủ tướng mong muốn, cấp ủy, thủ trưởng đơn vị và mỗi cán bộ chiến sĩ công an cần phát huy kết quả đạt được, đưa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công trở thành nhiệm vụ thường xuyên; phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ công an. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an tiếp tục phát động sâu rộng hơn nữa phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”; huy động toàn dân tham gia chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công; mong muốn các đồng chí thương, bệnh binh cần nêu cao ý chí và nghị lực, hăng hái tham gia công tác để giúp ích cho Tổ quốc, trở thành người công dân kiểu mẫu ở hậu phương.

Theo tổng hợp của Bộ Công an, đã có 14.418 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh và hơn 5000 cán bộ chiến sĩ đã cống hiến một phần máu thịt của mình vào sự nghiệp chung của Tổ quốc. Trong sự nghiệp vẻ vang ấy, 352 đồng chí đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Chiến tranh đã lùi xa nhưng vẫn có hàng trăm cán bộ chiến sĩ CAND anh dũng hy sinh hoặc chịu thương tật suốt đời để bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Chỉ tính từ thời kỳ đổi mới của đất nước (1986) đến nay, đã có gần 200 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh được công nhận liệt sĩ và có hơn 800 cán bộ, chiến sĩ công an bị thương được xác nhận là thương binh.

65 năm qua công tác thương binh, liệt sĩ và người có công trong lực lượng CAND luôn được sự quan tâm sâu sắc của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an. Đến nay, hầu hết những người có công với cách mạng và thân nhân, con em đã được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo, giải quyết việc làm, cải thiện về nhà ở. Bộ Công an đã quy tập được hơn 600 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh về an táng tại nghĩa trang; xây dựng, mở rộng nâng cấp nhiều khu di tích của lực lượng mang quy mô, tầm vóc quốc gia, có ý nghĩa chính trị, giáo dục truyền thống sâu sắc. Công an các đơn vị, địa phương đã nhận phụng dưỡng suốt đời 188 bà mẹ Việt Nam anh hùng; lập 1.816 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 1,3 tỉ đồng để tặng người có công; tuyển dụng 443 trường hợp là con liệt sĩ, con thương binh vào công tác trong ngành. Từ năm 2005 đến nay, đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 2.377 nhà tình nghĩa tặng thương binh, thân nhân liệt sĩ và cán bộ, chiến sĩ Công an công tác ở vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở...

QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết