05/03/2010 - 08:26

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Phân bổ nhanh nguồn vốn xây dựng cơ bản đúng mục tiêu, phù hợp với quy hoạch

* TP Cần Thơ: Đến đầu tháng 7-2010, phấn đấu giải ngân khoảng 70% vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách

(CT)- Ngày 4-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến về Đầu tư xây dựng toàn quốc.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư toàn xã hội năm 2009 đạt trên 704.000 tỉ đồng, tăng 15,3% so với năm 2008, bằng 42,8% GDP. Trong đó, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước ước đạt khoảng 161.000 tỉ đồng; trái phiếu chính phủ khoảng 46.000 tỉ đồng; vốn doanh nghiệp nhà nước khoảng 50.000 tỉ đồng... Đến 31-12-2009, giải ngân nguồn vốn NSNN đạt 100% kế hoạch; nhưng giải ngân vốn trái phiếu chính phủ chỉ mới đạt khoảng 76,1%... Đây là những kết quả đạt được cao nhất từ trước đến nay. Điều này thể hiện sự nỗ lực lớn của các ngành, các cấp, các địa phương... cả nước trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về các cơ chế, chính sách, đấu thầu, chỉ định thầu... và triển khai nhanh các văn bản có liên quan trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB). Song song với kết quả đạt được, công tác đầu tư XDCB thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể như: nhiều ngành, địa phương vẫn còn triển khai chậm các công trình, dự án; năng lực chuẩn bị đầu tư, chất lượng các công trình, dự án... nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu; hệ thống chính sách liên quan đến công tác XDCB chưa phù hợp cần tiếp tục điều chỉnh... Năm 2010, tổng vốn đầu tư toàn xã hội cả nước phấn đấu bằng khoảng 41% GDP.

Tại hội nghị trực tuyến, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn, báo cáo: Năm 2009 nhờ dồn sức, tập trung cho công tác XDCB nên công tác giải ngân đạt 94%. Kết quả này là do sự tập trung lãnh đạo của Thành ủy, giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; sự tăng cường kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt, bám sát cơ sở của UBND các cấp, các chủ đầu tư trên địa bàn thành phố...; thường xuyên họp bàn giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các nhà thầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện các công trình, dự án... Năm 2010, nguồn vốn ngân sách (trung ương và địa phương) cho XDCB (đợt 1) trên địa bàn thành phố được phân bổ trên 2.855 tỉ đồng. Phấn đấu, đến tháng 7-2010, TP Cần Thơ giải ngân đạt trên 70%... Chủ tịch UBND thành phố Trần Thanh Mẫn kiến nghị: Chính phủ nên xem xét tăng mức hỗ trợ vốn xây dựng nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số; xem xét cho địa phương bố trí, tăng mức đầu tư XDCB từ nguồn thu xổ số kiến thiết cho các công trình phúc lợi, công cộng... từ 20% lên 30%.

Sau khi nghe báo cáo, kiến nghị từ các bộ, ngành hữu quan, các địa phương, để đẩy nhanh tiến độ XDCB các công trình, dự án trên cả nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: Các bộ, ngành và các địa phương trong cả nước cần rà soát, nhanh chóng phân bổ nguồn vốn XDCB năm 2010 đến các chủ đầu tư đảm bảo đúng mục đích, mục tiêu, phù hợp với quy hoạch... Trong việc phân bổ, cần đặc biệt chú ý ưu tiên các công trình, dự án có khả năng hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2010. Song song đó, tiếp tục rà soát các thể chế, chính sách, quy định... nhằm phân cấp (giao quyền, giao trách nhiệm...) mạnh mẽ hơn nữa cho cơ sở; đồng thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn trong công tác XDCB... Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý: Lãnh đạo các bộ, các tập đoàn, UBND các địa phương tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực cơ quan tham mưu, nâng cao năng lực cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án...; chuẩn bị tốt kế hoạch đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tăng cường khoản thu đấu giá quyền sử dụng đất đầu tư vào XDCB...

ĐÔNG TRIỀU

Chia sẻ bài viết