13/11/2015 - 21:35

Pakistan giao đất cho Trung Quốc phát triển đặc khu kinh tế

Hôm 11-11, Pakistan đã giao cho Trung Quốc hàng trăm hécta đất để phát triển khu kinh tế đặc biệt (SEZ) tại cảng nước sâu Gwadar, một phần trong dự án đầy tham vọng của Bắc Kinh, biến nơi đây thành cửa ngõ để Trung Quốc có thể tiếp cận thị trường rộng lớn ở Trung Đông, châu Phi và châu Âu.

Dự lễ bàn giao trên có Bộ trưởng Kế hoạch Ahsan Iqbal, Bộ trưởng Hàng hải Kamran Michael của Pakistan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách Nhà nước Trung Quốc Vương Hiểu Đào cùng nhiều quan chức khác của hai nước. Theo đó, giới chức tại Baluchistan đã giao khoảng 280ha trên khu đất miễn thuế rộng 923ha mà Bắc Kinh thuê trong vòng 43 năm. Theo các quan chức cấp cao Pakistan, phần đất còn lại sẽ "sớm" được bàn giao theo thỏa thuận đạt được với Công ty cổ phần cảng nước ngoài của Trung Quốc.

Cảng nước sâu Gwadar thuộc Baluchistan, tỉnh nghèo nhất Pakistan. Ảnh: AFP

Phát triển SEZ là một phần của dự án đầu tư "Hành lang Kinh tế Trung Quốc- Pakistan" (CPEC) trị giá 46 tỉ USD nối phía tây Trung Quốc với Biển A-rập. Dự án này cũng nằm trong tham vọng của Bắc Kinh vừa muốn mở rộng giao thương và mạng lưới giao thông trên khắp Trung và Nam Á, vừa để đối phó với ảnh hưởng của Mỹ và Ấn Độ. Tại lễ bàn giao, ông Iqbal cho rằng CPEC là nhân tố thay đổi số phận hàng tỉ người trong khu vực này thông qua sự kết nối và hội nhập khu vực. Theo ông, cảng Gwadar được phát triển dưới sự giám sát của chính quyền Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif nhằm biến nơi đây thành một thành phố cảng thông minh hàng đầu trong khu vực và việc bàn giao khu đất đầu tiên là cột mốc quan trọng hướng đến việc thực thi CPEC.

Nằm cách Karachi 540km về phía tây nam, cảng Gwadar được xây dựng hồi năm 2007 với sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật và tài chính trị giá khoảng 248 triệu USD từ đối tác Trung Quốc. Cũng thuộc các dự án lớn trên, một sân bay quốc tế hiện đại nằm trên phần đất rộng hơn 1.600ha dự kiến sẽ được khởi công tại Gwadar vào tháng Giêng năm sau. Sau 30 tháng xây dựng, công trình do Trung Quốc hỗ trợ này sẽ trở thành sân bay lớn nhất Pakistan. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ xây dựng hệ thống đường bộ nối khu vực kinh tế trên với sân bay và một cảng biển mà chính quyền địa phương sẽ cung cấp đất xây dựng theo các yêu cầu của đối tác. Ông Iqbal cũng nói thêm rằng CPEC không chỉ là các dự án cơ sở hạ tầng mà còn là khuôn khổ cho sự phát triển toàn diện và đặt trọng tâm vào các lãnh vực xã hội đối với sự ổn định của người dân không chỉ ở Gwadar mà còn trên khắp quốc gia Nam Á này, đặc biệt ở những vùng kém phát triển của tỉnh Baluchistan. Theo ông, khánh thành trường học mới, trường dạy nghề và học bổng dành cho sinh viên Gwadar sẽ là những bước đi tiếp theo của kế hoạch trên.

Các chuyên gia cho rằng sự tiếp cận cảng Gwadar sẽ rút ngắn hàng ngàn kí-lô-mét lộ trình nhập khẩu dầu và khí đốt từ châu Phi và Trung Đông đến Trung Quốc. Việc xây CPEC sẽ mất nhiều năm và tiêu tốn ngân sách của tỉnh Baluchistan khoảng 62 triệu USD. Mặt khác, cảng Gwadar được đặt dưới sự bảo vệ của 10.000-25.000 nhân viên thuộc lực lượng an ninh đặc biệt Pakistan do bất ổn từ cuộc nổi loạn của các phần tử ly khai tại tỉnh Baluchistan. Nhiều người theo chủ nghĩa dân tộc ở Baluchistan tố cáo Trung Quốc "mua chuộc" giới chức Pakistan để vơ vét tài nguyên của tỉnh này, chiếm hết phần lợi từ các dự án, đẩy phần thiệt, đặc biệt là nguy cơ bất ổn và xáo trộn cuộc sống cho người dân địa phương.

THANH BÌNH
(Theo AFP, nation.com.pk)

THANH BÌNH (Theo AFP, nation.com.pk)

Chia sẻ bài viết