17/01/2021 - 18:57

Ông Biden lập xong bộ máy ngoại giao 

Vài ngày trước khi nhậm chức, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã hoàn thiện bộ máy ngoại giao, trong đó chú trọng tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt là quan hệ với Trung Quốc.

Ông Blinken (phải) là thân tín lâu năm của Tổng thống đắc cử Biden.

Ông Blinken (phải) là thân tín lâu năm của Tổng thống đắc cử Biden.

Ông Biden hôm 16-1 đề cử quan chức kỳ cựu về chính sách đối ngoại Wendy Sherman, nhà đàm phán giữ vai trò chủ chốt trong việc đạt được thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, trở thành nhân vật số 2 tại Bộ Ngoại giao, sau ông Antony Blinken vốn trước đó đã được đề cử làm Ngoại trưởng. Wendy Sherman từng là cố vấn Bộ Ngoại giao từ năm 1997 đến năm 2001, giai đoạn bà nắm giữ vị trí điều phối viên chính sách về Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Biden cũng đề cử bà Victoria Nuland, người từng kinh qua nhiều vị trí như nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về châu Âu, Ðại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) và người phát ngôn Bộ Ngoại giao, đảm nhiệm chức Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị. Ðây là vị trí thứ 3 trong hàng ngũ các quan chức ngoại giao Mỹ.

Bên cạnh đó, Tổng thống đắc cử 79 tuổi còn giới thiệu một trong các cố vấn chính sách đối ngoại lâu năm của mình là Brian McKeon làm Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách quản lý và nguồn lực; trong khi chọn bà Bonnie Jenkins làm Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, bà Uzra Zeya làm Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách an ninh dân sự, dân chủ và nhân quyền.

Trước đó, ông Biden cũng đã chọn nhà ngoại giao gốc Phi Linda Thomas-Greenfield làm đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, trong khi cựu đại sứ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power làm Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế (USAID) trực thuộc Bộ Ngoại giao; đề cử chính khách kỳ cựu Kurt Campbell làm điều phối viên cấp cao về chính sách Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương. Ông Campbell, từng là Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Ðông Á và Thái Bình Dương, được xem là kiến trúc sư của chiến lược “xoay trục” sang châu Á nhằm đối phó với Trung Quốc dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Ðặc biệt, ông Biden đã chỉ định bà Laura Rosenberger làm cố vấn cấp cao về Trung Quốc. Bà Rosenberger trước đây từng là người phụ trách vấn đề Trung Quốc và Hàn Quốc tại Hội đồng An ninh Quốc gia.

Quan hệ với Trung Quốc sẽ là một trong những thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ sắp tới của tân Tổng thống Biden. Dưới thời Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump, quan hệ Mỹ - Trung đã xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Trong những ngày cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng, ông Trump còn kịp công bố một loạt chính sách nhằm duy trì cách tiếp cận cứng rắn đối với Bắc Kinh, gây khó khăn cho người kế nhiệm trong việc xử lý quan hệ với cường quốc đang lên này.

Antony Blinken, người được đề cử vào vị trí Ngoại trưởng, từng là Phó Cố vấn An ninh Quốc gia và Thứ trưởng Ngoại giao dưới thời Tổng thống Obama. Ông được xem là người có niềm tin mãnh liệt vào liên minh xuyên Đại Tây Dương và không đồng tình với việc chính quyền Tổng thống Trump quay lưng với các đồng minh cũng như làm suy yếu NATO.

Trong mọi chính sách đối ngoại lớn, ông Blinken chủ trương Mỹ nên làm việc với đồng minh dựa trên các hiệp ước và tổ chức quốc tế. Chính khách 59 tuổi cũng coi vai trò lãnh đạo của Washington trong các thể chế đa phương là điều cần thiết.

QUỐC KHÁNH (TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết