20/11/2019 - 18:51

Ông Abe trở thành Thủ tướng Nhật Bản cầm quyền lâu nhất 

Với việc đánh dấu ngày làm việc thứ 2.887 của mình vào hôm 20-11, ông Shinzo Abe (ảnh) đã chính thức trở thành vị thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản. Người giữ kỷ lục này trước đó là ông Taro Katsura, với 2.886 ngày cầm quyền (giai đoạn 1901 đến 1913).

Theo AFP, do xuất thân trong gia đình có truyền thống làm chính trị (có cha là cựu ngoại trưởng và ông nội là cựu thủ tướng), nên ông Abe từng bị chỉ trích như là người kiêu ngạo. Song vị thủ tướng 65 tuổi đã cho thấy khả năng vực dậy sự nghiệp của bản thân trước nhiều thách thức đặt ra ngay từ trong nhiệm kỳ đầu tiên. 

Ảnh: AFP

Ông Abe lần đầu tiên đảm nhận chức thủ tướng vào tháng 9-2006 ở tuổi 52, trở thành vị thủ tướng trẻ nhất của Nhật sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Nhưng chỉ một năm sau đó, ông Abe từ chức sau khi một loạt bộ trưởng trong nội các từ chức và do vấn đề sức khỏe cá nhân. Tháng 12-2012, ông Abe quay trở lại nắm quyền thủ tướng, với cam kết xây dựng quân đội hùng mạnh hơn, vực dậy nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đang trì trệ, trong khi đặt mục tiêu sửa đổi hiến pháp thời hậu chiến.

Và kể từ khi quay lại, ông đã dẫn dắt đảng Dân chủ Tự do (LDP) giành được 6 chiến thắng trong các cuộc bầu cử quốc gia, bất chấp những cáo buộc về “chủ nghĩa thân hữu” mà ông vướng phải cũng như các vụ bê bối về làm giả hồ sơ của các quan chức. Dưới sự dẫn dắt của Thủ tướng Abe, Nhật Bản đã tăng cường chi tiêu quốc phòng và tăng cường khả năng triển khai sức mạnh bên ngoài biên giới. Đáng chú ý là vào năm 2014, nội các của ông đã thông qua việc diễn giải lại hiến pháp để cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) thực hiện quyền tự vệ tập thể ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2.

Trên phương diện ngoại giao, ông Abe đã nỗ lực xây dựng mối quan hệ cá nhân gần gũi với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực bảo vệ mối quan hệ liên minh chủ chốt giữa Nhật Bản và Mỹ, bất chấp chính sách “nước Mỹ trên hết” của ông chủ Nhà Trắng. Được biết, Thủ tướng Abe là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp Tổng thống Trump sau khi ông đắc cử. Ông Abe cũng xây dựng quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và nỗ lực hàn gắn quan hệ với Trung Quốc.

Tuy vậy, ông Abe đang đối mặt nhiều thách thức trong nước. Kể từ khi tiến hành cải tổ nội các hồi tháng 9, có hai bộ trưởng - đều là đồng minh thân cận của ông Abe - đã từ chức vì dính cáo buộc vi phạm luật bầu cử. Hiện ông Abe cũng đang hứng búa rìu dư luận xung quanh việc mời những người ủng hộ đến một buổi tiệc ngắm hoa anh đào do nhà nước tài trợ, cũng như cáo buộc vi phạm luật bầu cử.

Trong một phát biểu ngày 20-11, Thủ tướng  Abe cam kết sẽ nỗ lực hết mình trong phần còn lại của nhiệm kỳ để thực hiện các mục tiêu như chấm dứt tình trạng giảm phát, giải quyết vấn đề già hóa dân số, sửa đổi hiến pháp và giải quyết các vấn đề ngoại giao còn tồn đọng. Dự kiến, Thủ tướng Abe sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9-2021 và ông đã bác bỏ việc có ý định tiếp tục tham gia tranh cử chức Chủ tịch LDP theo mong muốn của một số thành viên trong đảng.

NG. CÁT (Theo Reuters, The Hindu)

Chia sẻ bài viết