25/07/2021 - 08:09

Ở nhà đọc sách 

Mùa hè này, hầu hết thiếu nhi cả nước không thể đi chơi, tham gia các hoạt động ngoại khóa vì ảnh hưởng dịch COVID-19. Ở nhà đọc sách là lựa chọn của nhiều em nhỏ và cả phụ huynh.

Hai chị em ở quận Ninh Kiều đọc sách tại nhà.

Để đáp ứng nhu cầu này, các NXB, phát hành sách đã ra mắt nhiều ấn phẩm, chương trình khuyến đọc hấp dẫn. Ði đầu là NXB Kim Ðồng với chương trình “Ðọc xuyên mùa hè 2021” với thông điệp “Mỗi gia đình một tủ sách cho con”. Bên cạnh ra mắt nhiều ấn phẩm mới, NXB Kim Ðồng còn áp dụng chính sách giảm giá, quà tặng. Ấn tượng trong bộ ấn phẩm mới ra mắt của NXB Kim Ðồng là các tác phẩm vừa đoạt Giải thưởng sáng tác văn học - nghệ thuật thiếu nhi Dế Mèn, như tiểu thuyết “Ði trốn” của Bình Ca, “Khác biệt mới tuyệt làm sao” do Nguyễn Hoàng Vũ viết lời và 4 họa sĩ vẽ minh họa là Minh Trang, Thanh Xuân, Hoàng Trung, Linh Vương...

Một hoạt động khuyến đọc lý thú khác của NXB Kim Ðồng là Cuộc thi giới thiệu sách “Viết & Vlog” dành cho các em nhỏ từ 6 đến 15 tuổi. Bằng video hay viết văn, các em có thể chia sẻ cảm nhận của mình về một cuốn sách đã đọc, những điều hay học được từ sách... Qua gần 1 tháng phát động, đã có hàng trăm bài dự thi với sự đầu tư kỹ lưỡng, cho thấy các em đã đọc và ngẫm nghĩ rất kỹ từ trang sách.

Song song với cuộc thi “Ðại sứ văn hóa đọc 2021” đã phát động, Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng vừa thông báo tổ chức Cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2021 với chủ đề “Cuốn sách tôi yêu”. Cuộc thi là cơ hội để các em nhỏ có dịp thể hiện năng khiếu giao tiếp, thuyết trình và cảm nhận tác phẩm thông qua việc chia sẻ về những quyển sách hay.

Tại TP Cần Thơ, Thư viện thành phố đều đã thông báo rộng rãi các cuộc thi cảm nhận về sách của Vụ Thư viện để các em học sinh, thiếu nhi tham gia. Dù phòng đọc thiếu nhi của Thư viện thành phố tạm thời ngưng hoạt động để phòng dịch COVID-19 nhưng các em có thể đọc sách online trên trang web của thư viện mà không cần đăng nhập hay cấp quyền.

Một mùa hè của các em nhỏ đang trôi qua trong những ngày cùng cha mẹ, ông bà ở nhà để phòng, chống COVID-19. Quý phụ huynh thay vì cho con nhỏ xem điện thoại, chơi game... thì hãy trao cho con một quyển sách phù hợp với lứa tuổi và khuyến khích các con chia sẻ cảm nghĩ về những trang sách ấy sau khi đọc. Ðó hẳn là trải nghiệm thú vị và còn giúp gắn kết tình cảm gia đình.

DUY KHÔI    

Chia sẻ bài viết