01/03/2024 - 17:50

Nội soi gắp mảnh xương dài nằm lâu ngày trong phế quản cụ bà 71 tuổi 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ vừa nội soi gắp mảnh xương dài hơn 2cm trong phế quản cụ bà 71 tuổi.

Cụ L.T.H.Ng nhập viện BV Đa khoa TP Cần Thơ trong tình trạng ho kéo dài, được bác sĩ theo dõi viêm phổi trên tiền sử lao phổi kèm nghi ngờ có dị vật đường thở.

Cụ bà không nhớ rõ có bị hóc xương hay không, hay bị hóc xương từ lúc nào. Cụ chỉ nhớ, cách đây 2 năm, cụ bắt đầu xuất hiện các cơn ho và tình trạng ngày càng kéo dài, mức độ nặng thêm, đã điều trị nhiều nơi nhưng bệnh không giảm. Bà nghĩ do mình bị lao phổi chưa điều trị dứt.

Hình ảnh qua nội soi thấy mảnh xương trong phế quản bệnh nhân. Ảnh: BV cung cấp. 

Sau thăm khám, các bác sĩ khoa Nội Tổng hợp chỉ định nội soi gắp dị vật cho cụ bà. Theo BS CKII Triệu Anh Đệ, Trưởng khoa Nội Tổng hợp BV Đa khoa TP Cần Thơ, trên hình ảnh nội soi ghi nhận có dị vật tại phế quản; bề mặt phế quản có viêm, xung huyết. Sau 30 phút, các bác sĩ đã lấy ra được dị vật là mảnh xương dài hơn 2cm.

Ê-kíp thực hiện nội soi gắp dị vật cho cụ bà.

Mảnh xương kẹt trong phế quản cụ bà đã được gắp ra.

BS CKI Trần Ngọc Lợi, Khoa Nội Tổng hợp cho biết thêm, nếu dị vật để quá lâu sẽ gây viêm phổi, áp xe phổi và các biến chứng nguy hiểm khác. Đây chính là nguyên nhân khiến cụ bà bị ho và viêm phế quản mạn tính. Do vậy, người dân khi có vấn đề bất thường ở đường thở cần đến thăm khám tại cơ sở y tế uy tín, có chuyên khoa để sớm phát hiện và điều trị kịp thời. Khi vô tình bị hóc dị vật, tuyệt đối không tự lấy bằng bất cứ cách nào cũng như chủ quan bỏ qua việc lấy dị vật.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết