02/07/2022 - 13:13

Nói để hiểu nhau hơn 

Một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng gia đình hạnh phúc là tăng cường giao tiếp giữa vợ chồng, dựa trên sự tôn trọng, cảm thông. Từ việc lắng nghe, thấu hiểu, nhiều người điều chỉnh bản thân cho phù hợp với bạn đời, giảm bớt những bất đồng, hỗ trợ nhau trong cuộc sống và công việc, gắn kết tình cảm, tạo không khí gia đình thêm vui vẻ.

Vợ chồng sẻ chia, đối thoại để thấu hiểu, hỗ trợ nhau, vun đắp thêm hạnh phúc. Ảnh mang tính minh họa.

Vợ chồng sẻ chia, đối thoại để thấu hiểu, hỗ trợ nhau, vun đắp thêm hạnh phúc. Ảnh mang tính minh họa.

Vợ chồng anh Thanh Nhân ở quận Cái Răng từng trải qua giai đoạn chán… hôn nhân. Làm trong lĩnh vực kinh doanh nên anh Nhân thường tiếp khách, nhậu khuya, có khi đi công tác dài ngày. Vợ anh vừa đảm đương việc cơ quan, chăm sóc, đưa đón con  đi học, làm việc nhà… nên luôn trong trạng thái quá tải, căng thẳng. Gặp mặt là bị cằn nhằn nên anh Nhân dần hạn chế tiếp xúc vợ, hôm nào về khuya quá thì “lánh nạn” nhà má ruột. Bức xúc dồn nén, vợ anh Nhân “chiến tranh lạnh”, sau đó đòi ly thân. Má chồng biết chuyện, đứng ra hòa giải, kêu hai bên nói rõ sự tình. Thấy vợ vừa khóc vừa kể lể bao sự chịu đựng, tủi thân trong mấy năm qua, anh Nhân mới vỡ lẽ những điều anh cho là bình thường như ăn cơm nhà, chở vợ con đi chơi, buổi tối quây quần bên nhau…, thì đối với vợ là rất quan trọng, anh cứ hứa mà ít thực hiện. Vậy mà bấy lâu anh cứ tưởng đem tiền về là đủ...

Nhận thấy mình chưa tròn trách nhiệm làm chồng, anh Nhân xin lỗi vợ và hứa sẽ sắp xếp lại giờ giấc, quan tâm vợ con nhiều hơn. Sẵn dịp, anh cũng trình bày chuyện làm ăn cho má và vợ hiểu, có những cuộc gặp mặt với đối tác không thể từ chối. Nhiều khi về nhà không ăn cơm nổi vì bị đau bao tử, chứ không phải chê thức ăn vợ nấu. Anh cũng mong vợ bớt cằn nhằn, không đay nghiến những lỗi lầm cũ của chồng. Anh Nhân kể: “Chỉ trong một buổi nói chuyện mà bao gút mắc được giải tỏa. Vợ hết giận, thông cảm tôi kiếm tiền cực khổ, chăm lo tôi nhiều hơn, tôi cũng tìm cách bù đắp cho vợ. Theo ý vợ, tôi hạn chế hút thuốc vì nhà có con nhỏ, mỗi tuần tranh thủ chở con đi chơi. Tháng rồi tôi nhờ người quen đến giúp việc nhà để vợ bớt vất vả. Chúng tôi thỏa thuận từ nay trở đi không vừa lòng điều gì thì nói để điều chỉnh, không để mâu thuẫn như vậy nữa”. 

Hơn 30 năm bên nhau, bí quyết giữ hạnh phúc của vợ chồng chị Thúy Lâm ở quận Ninh Kiều là “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”. Quê ở Hưng Yên, vợ chồng chị Lâm lập nghiệp tại Cần Thơ. Những năm tháng vất vả mưu sinh, nếu không có sự đồng lòng sẻ chia thì anh chị khó lòng trụ vững. Mọi việc lớn nhỏ anh chị đều bàn bạc, lắng nghe nhau nên trong ngoài luôn yên ấm. Hiểu công việc của chồng nhiều áp lực, hay tăng ca, nên chị Lâm cố gắng chu toàn nhà cửa, nuôi dạy con cái, tạo cho anh sự thoải mái mỗi khi về nhà nghỉ ngơi. Biết chồng canh cánh nỗi lo mẹ già ở quê nên thời điểm bà bị bệnh, chị rước vào ở cùng, hết lòng phụng dưỡng. Cảm kích trước tấm lòng của vợ, chồng chị Lâm càng chu toàn vai trò trụ cột kinh tế.

Chị Lâm kể: “Để xây dựng hạnh phúc, phải hiểu và tôn trọng bạn đời. Cần nói cho nhau nghe những điều mình suy nghĩ và mong ước, lựa lời mà nói và chọn cách nói làm sao để người kia chấp nhận dễ dàng. Qua những góp ý, chúng tôi tự làm mới mình, hoàn thiện bản thân hơn, làm gương cho con cái. Anh bỏ thói quen hút thuốc, hạn chế uống rượu, tôi học nấu những món ngon duy trì bữa cơm nhà”. Chính sự đồng cảm này mà cả anh chị đều là điểm tựa tinh thần, giúp nhau hoàn thành tốt công việc của mình.

Chị Yến Thu ở quận Bình Thủy, nhớ lại: “Hồi đó nếu tôi làm căng chắc vợ chồng chia tay. Có giai đoạn tiền hàng tháng chồng đưa ít hơn trước mà cứ đi sớm về khuya, say xỉn. Tôi nghi chồng lăng nhăng bên ngoài, không kiềm chế được, thấy mặt là cãi vã, chồng lại đi nhiều hơn. Tôi quyết định nói chuyện cho rõ ràng. Đến lúc này chồng mới nói công ty cắt giảm nhân sự, quán ăn hùn vốn với bạn bán buôn ế ẩm, nợ ngân hàng đến kỳ đáo hạn, buồn nên đi nhậu. Hiểu ngọn ngành, tôi bàn bạc sang quán cho đỡ tiền mặt bằng, chi phí, nhờ chồng phụ việc nhà, đưa đón con để tôi đem sổ sách về làm thêm. Tôi còn liên hệ cho chồng giao hàng, buổi tối tranh thủ trông coi quán ăn của người quen, kiếm thêm tầm 7 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy mà gia đình vượt qua khó khăn lúc đó”. Điều quan trọng là sau biến cố, vợ chồng chị tin tưởng, thương nhau hơn. Mấy năm nay, kinh tế dần ổn định, vợ chồng chị Thu có nhiều thời gian dành cho nhau, cuối tuần đi uống cà phê, trò chuyện, nhắc lại kỷ niệm xưa. Nhờ hiểu nhau mà anh chị vẫn luôn là bạn đồng hành.

Mối quan hệ nào cũng cần đối thoại tốt để duy trì. Giữa vợ chồng, đối thoại lại càng quan trọng. Hãy bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình và biết lắng nghe, tìm hiểu tâm tình, cảm xúc của nhau. Những lúc khó khăn lại càng phải chia sẻ để vợ chồng kề vai gánh vác. Khi có tiếng nói chung, sẽ giảm bớt những bất đồng, gia đình tươi mới, vui vẻ, thêm gắn kết.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết