10/11/2023 - 05:40

Nỗ lực triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn điện 

Trước diễn biến thất thường của thời tiết, nhất là khi có mưa, bão và triều cường dâng cao, rất dễ xảy ra sự cố, gây gián đoạn cung cấp điện cũng như các nguy cơ mất an toàn điện tại các điểm công cộng hay hộ gia đình… Do đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai, gắn với công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, nhằm phòng ngừa các sự cố cũng như phòng tránh tai nạn điện xảy ra trong mùa mưa bão.

Cán bộ Công ty Điện lực TP Cần Thơ cùng các sở, ngành hữu quan thành phố kiểm tra công tác an toàn điện tại một cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện Cờ Đỏ.

Cán bộ Công ty Điện lực TP Cần Thơ cùng các sở, ngành hữu quan thành phố kiểm tra công tác an toàn điện tại một cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện Cờ Đỏ.

Để phòng ngừa sự cố cũng như các nguy cơ chập điện, gây cháy nổ có thể xảy ra, Công ty Điện lực TP Cần Thơ cùng với các ngành chức năng thành phố nỗ lực triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn điện. Theo đó, lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an TP Cần Thơ phối hợp với công an tại các quận, huyện thực hiện kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ cũng như các yêu cầu đảm bảo an toàn điện tại các chợ, siêu thị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Công ty CP Đô thị Cần Thơ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện ngoài trời, nhất là khu vực công viên, cầu giao thông, các khu dân cư… nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ có thể gây chập điện khi có mưa bão.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo Cung cấp điện và Sử dụng năng lượng TP Cần Thơ tổ chức đoàn kiểm tra công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp; kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp đến các tổ chức, đơn vị thi công công trình và người dân sinh sống trong hành lang lưới điện cao áp; triển khai biện pháp phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn tại các trạm biến áp và nơi có các tuyến đường dây điện cao áp đi ngang qua. Nhờ đó, qua 10 tháng năm 2023 các trạm biến áp cùng các tuyến đường dây 220kV, 110kV đều hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu cấp điện ổn định, phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân thành phố.

Theo ông Nguyễn Công Lực, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực TP Cần Thơ, vào thời điểm mưa bão, kết hợp triều cường dâng cao, các sự cố điện rất dễ xảy ra gây mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Để nâng cao khả năng ứng phó với các tình huống do thiên tai và mưa bão gây ra, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tổ chức Cuộc diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) cho điện lực 9 quận, huyện. Cuộc diễn tập PCTT&TKCN năm 2023 được ngành điện tổ chức thí điểm với nhiều tình huống thực tế, nhằm nâng cao khả năng chỉ huy, điều hành của Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp trong công tác chuẩn bị, tổ chức ứng phó và khắc phục thiệt hại khi có thiên tai, bão, lũ xảy ra. Đồng thời rèn luyện kỹ năng ứng phó nhanh cũng như kinh nghiệm xử lý các tình huống khi có thiên tai, bão lũ xảy ra… cho các thành viên thuộc Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của Công ty. Đặc biệt là thể hiện sự phối hợp tốt giữa ngành điện với ngành chức năng địa phương trong công tác công tác chuẩn bị ứng phó cũng như lựa chọn phương án tối ưu trong khắc phục hậu quả thiên tai, giúp hạn chế thấp nhất các thiệt hại về tài sản; đảm bảo công tác khôi phục, tái lập điện sớm nhất, phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân thành phố sau thiên tai, mưa bão.

Công ty Điện lực TP Cần Thơ khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp an toàn điện trong nhà, như lắp cầu chì, áp tô mát, thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện cho từng tầng, từng nhánh rẽ đảm bảo phù hợp với hệ thống điện chung của gia đình. Riêng một số nơi có nguy cơ bị ngập lụt, bởi triều cường dâng, các thiết bị điện phải được lắp đặt tách biệt theo từng tầng và mỗi bộ phận phải được lắp thiết bị đóng, tắt điện riêng để dễ dàng cho việc ngắt điện khi cần; lắp đặt các ổ cắm điện cao từ 1,4m so với mặt nền nhà; với các thiết bị điện thường xuyên tiếp xúc nguồn nước như máy giặt, tủ lạnh hay máy lọc nước nóng, lạnh… cần thực hiện nối đất. Khi bị nước tràn ngập vào nhà, nên cắt hẳn nguồn điện trong như cầu dao, áp tô mát tổng và không chạm vào bất cứ thiết bị dụng cụ điện nào khi tay ướt hoặc đi chân trên nền ướt; chú ý thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện trong gia đình. Ngoài ra, toàn bộ dây điện trong nhà nên được đặt trong ống cách điện và dùng loại dây có vỏ bọc cách điện; tất cả các cầu dao, cầu chì, áp tô mát trong gia đình phải đặt nơi khô ráo đảm bảo an toàn...  

Qua 9 tháng năm 2023, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã kiểm tra, phát hiện 116 trường hợp trộm cắp điện tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam, tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Trước tình trạng này, EVNSPC đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định xử lý đối với hành vi trộm cắp điện theo Nghị định số 17/2022/ NĐ-CP của Chính Phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Cụ thể theo khoản 8 điều 12 của Nghị định số 17/2022/NĐ-CP sẽ phạt tiền từ 4-10 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện dưới 1 triệu đồng; phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện từ 1 triệu đồng đến dưới 2 triệu đồng. Tại khoản 9 điều 12 của Nghị định số 17/2022/NĐ-CP, quy trình xử phạt về trường hợp trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp từ 2 triệu đồng trở lên, hồ sơ sẽ được chuyển đến cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định…

Nếu người dân phát hiện tổ chức hoặc cá nhân mời chào bán các thiết bị tiết kiệm điện không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc các công cụ, thiết bị dùng trong trộm cắp điện và có hành vi lôi kéo, dụ dỗ trộm cắp điện, khách hàng vui lòng thông báo kịp thời đến điện lực và chính quyền địa phương hoặc gọi điện trực tiếp đến tổng đài qua 2 đầu số: 19001006 - 19009000 để được tư vấn, tránh bị kẻ gian trục lợi bất hợp pháp.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết