16/09/2014 - 20:51

Thốt Nốt

Nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu kinh tế -xã hội

Trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Thốt Nốt lần thứ X,nhiệm kỳ 2010-2015, quận Thốt Nốt xây dựng được nhiều mô hình hay. Cũng chính nhờ có các mô hình này đã góp phần giúp quận có thể sớm đạt được nhiều chỉ tiêu trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cho người dân và thực hiện công tác giảm nghèo bền vững.

* Thực hiện giảm nghèo bền vững

Ông Nguyễn Phú Đức, Phó Trưởng Phòng Lao động-Thương binh-Xã hội quận Thốt Nốt, cho biết: “Trong những năm qua, bên cạnh việc tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn, với nhiều ngành nghề đa dạng, Thốt Nốt còn tập trung hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh và tham gia các mô hình giảm nghèo bền vững. Trong đó, có nhiều mô hình như: chăn nuôi bò, trồng rẫy và buôn bán nhỏ đã phát huy được hiệu quả rất tốt, giúp nhiều hộ gia đình có điều kiện cải thiện thu nhập,vươn lên thoát nghèo”.

 Thời điểm này, nhiều nông dân sản xuất lúa giống tại phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt đã bước vào vụ thu hoạch lúa thu đông 2014.

Với lợi thế nằm cặp sông Hậu, ruộng vườn xanh tốt quanh năm, nguồn cỏ tự nhiên rất dồi dào nên nhiều nơi trên địa bàn quận Thốt Nốt như phường Thuận Hưng, Thuận An, Tân Hưng…rất thuận lợi trong phát triển chăn nuôi bò. Trong 2 năm 2012-2013, Phòng Lao động-Thương binh-Xã hội quận Thốt Nốt đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ, các sở ngành thành phố và các địa phương có điều kiện thuận lợi trong chăn nuôi bò, giúp phát vay vốn cho 40 hộ nghèo để xây chuồng trại và mua bò giống phát triển chăn nuôi. Ngoài ra, có nhiều hộ dân thấy nuôi bò có hiệu quả, cũng tự đầu tư vốn phát triển chăn nuôi. Năm 2014, phòng Lao động-Thương binh-Xã hội tiếp tục phối hợp với các địa phương và đơn vị khảo sát và tiến hành hỗ trợ 93 hộ nghèo đăng ký thực hiện mô hình nuôi bò và các mô hình giảm nghèo khác như: nuôi gia cầm, nuôi heo, nuôi thỏ, trồng rẫy, buôn bán tạp hóa, quần áo, bán đồ rẫy, làm và bán bánh...

Từ đầu năm 2014 đến nay, quận Thốt Nốt cũng đã tư vấn giải quyết việc làm mới cho 1.971 người lao động tham gia lao động trong nước, trong đó có 690 lao động đã qua đào tạo. Quận cũng tư vấn cho 40 lượt người có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài, trong đó có 1 trường hợp đã đi lao động tại Hàn Quốc và 5 lao động đang chờ làm thủ tục. Quận Thốt Nốt cũng giúp giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động thông qua các chương trình hỗ trợ vốn vay ưu đãi và từ quỹ Quốc gia giải quyết việc làm để thực hiện các dự án sản xuất kinh doanh nhỏ. Năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của Thốt Nốt đã được kéo giảm 1,05%, xuống còn 3,89% trên tổng số hộ dân trên địa bàn và dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ tiếp tục giảm thêm ít nhất 1,05%.

* Phát huy các mô hình hay

Trưởng Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt Nguyễn Văn Dẫn cho biết: “Thời gian qua, nhằm cải thiện thu nhập và nâng cao đời sống cho các hộ dân trên địa bàn, nhất là các hộ dân còn tham gia sản xuất nông nghiệp, Phòng Kinh tế và các cơ quan chức năng của quận đã tích cực hỗ trợ người dân tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật và đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất. Khuyến khích người dân xây dựng, phát triển các vùng nguyên liệu tập trung, các mô hình ứng dụng công nghệ cao, mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giúp mang lại hiệu quả”. Theo ông Dẫn, đến nay diện tích lúa chất lượng trên địa bàn quận đạt trên 95% diện tích, tăng 10% tổng diện tích so với năm 2010. Đặc biệt, quận đã xây dựng và mở rộng quy mô diện tích sản xuất lúa giống 3 cấp với diện tích đạt khoảng 800 ha, tăng gần 300 ha so với năm 2010. Hiện nguồn lúa giống sản xuất tại địa phương không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu tại chỗ mà còn được tiêu thụ tại nhiều nơi khác. Nông dân tham gia sản xuất lúa giống tăng thêm lợi nhuận ít nhất từ 7-10 triệu đồng/ha/vụ so với sản xuất lúa hàng hóa. Bên cạnh đó, quận Thốt Nốt cũng quan tâm ổn định và phát triển các mô hình chăn nuôi hiệu quả, phát triển trồng rau màu và cây ăn trái tại những nơi có điều kiện như các phường Tân Lộc, Thới Thuận, Thạnh Hòa, Trung Kiên... Hiện quận đã xây dựng được vùng sản xuất chuyên rau diện tích hơn 90 ha, giúp nhiều hộ dân trồng rau có thu nhập từ 180-250 triệu đồng/ha/năm. Ngoài ra, Thốt Nốt cũng chú trọng phát triển các mô hình sản xuất giống thủy sản, giống rau màu, cây ăn trái…

Chị Trịnh Thị Huệ, ngụ khu vực Lân Thạnh 1, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, cho biết: “Khoảng 4 năm nay, nhờ chuyển đổi một số diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau ăn lá, thu nhập của gia đình khá hơn rất nhiều, trồng rau cho lợi nhuận cao 2-4 lần so với trồng lúa”. Theo ông Đỗ Minh Cường ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, chuyển từ sản xuất lúa hàng hóa sang liên kết hợp tác sản xuất, cung ứng lúa giống cho các cá nhân và hợp tác xã trên địa bàn, gần đây sản xuất lúa của gia đình luôn đạt lợi nhuận từ 3-4 triệu đồng/công/vụ.

Để hoàn thành tốt kế hoạch năm 2014 và thúc đẩy thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2010-2015, quận Thốt Nốt đã rà soát lại tình hình thực hiện và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cho những tháng cuối năm 2014 và thời gian tới. Qua rà soát, quận ước thực hiện đạt 13/20 chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2010-2015.Trong đó, có nhiều chỉ tiêu quan trọng như:chỉ tiêu về thu nhập bình quân đầu người; giảm tỷ lệ hộ nghèo; giảm mức sinh bình quân; giải quyết việc làm cho người lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo; nâng cấp và xây mới đường giao thông có độ rộng từ 4m trở lên; tỷ lệ hộ sử dụng điện; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh… Chỉ tiêu ước thực hiện không đạt gồm: chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm; giá trị sản xuất; cơ cấu kinh tế đến năm 2015; tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn giai đoạn 2010-2015; thu ngân sách; số khu vực và phường đạt chuẩn văn hóa; tỷ lệ thu gom chất thải. Nguyên nhân chủ yếu do khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, tình hình kinh tế quận đã bị những tác động trực tiếp và ảnh hưởng đến chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đạt thấp so với Nghị quyết. Tình hình thu ngân sách gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cơ chế, chính sách thuế mới. Bên cạnh đó, việc tận dụng, khai thác tiềm năng, nội lực của địa phương chưa tương xứng, công tác khai thác quỹ đất để tạo vốn đầu tư phát triển còn nhiều khó khăn. Nguồn vốn đầu tư phát triển của quận được thành phố phân bổ vẫn còn thấp trong khi áp lực, nhu cầu vốn cho các dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội là rất lớn. Ngoài ra, sự lãnh đạo, quản lý, điều hành ở một số ngành chuyên môn còn hạn chế, chưa phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất các giải pháp hữu hiệu, lâu dài…

Quận Thốt Nốt đang tập trung phấn đấu để những chỉ tiêu chưa đạt có thể kịp về đích hoặc ít nhất cũng đạt ở mức cao nhất trước thời điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ quận Thốt Nốt nhiệm kỳ mới vào năm 2015. UBND quận Thốt Nốt yêu cầu các ban, ngành huyện và các phường căn cứ kết quả rà soát đánh giá thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ để đề xuất giải pháp và ban hành Kế hoạch triển khai tiếp Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Thốt Nốt lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015 trong phạm vi thẩm quyền ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Đồng thời, từng ban, ngành huyện và địa phương phải tập trung thực hiện tốt các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội cụ thể đối với từng ngành, từng lĩnh vực mà quận đề ra. Thốt Nốt quyết tâm phấn đấu thực hiện đạt ở mức cao các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội 5 năm giai đoạn 2010-2015 để làm tiền đề xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 – 2020.

Bài, ảnh: Văn Cộng

Chia sẻ bài viết