16/04/2020 - 09:28

Nỗ lực nâng cao mức độ hài lòng của người dân 

Huyện Phong Điền luôn xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu quan trọng nên không ngừng đơn giản hóa các TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin... tạo thuận lợi cho người dân. Huyện cũng đề ra những giải pháp thiết thực để khắc phục một số hạn chế, nâng cao mức độ hài lòng của người dân. 

Cán bộ Một cửa UBND xã Tân Thới hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, ngụ xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, chia sẻ: “Trong thời gian cách ly xã hội để phòng chống dịch COVID-19, tôi đến Bộ phận Một cửa UBND xã, thấy cán bộ vẫn trực rất nghiêm túc, tiếp nhận hồ sơ một cách nhanh chóng, hướng dẫn rất nhiệt tình. Tôi hài lòng khi đến đây liên hệ thực hiện TTHC”.

Từ đầu năm đến nay, việc thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông của huyện khá hiệu quả, các hồ sơ đều giải quyết đúng và trước hạn, chưa có tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hạn. Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phong Điền, cho biết: “Bên cạnh việc không để tình trạng hồ sơ trễ hẹn, huyện còn thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và giờ giấc làm việc của cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn huyện. Qua các đợt kiểm tra cho thấy, cán bộ công chức, viên chức thực hiện nghiêm giờ giấc làm việc tại công sở; trong giao tiếp với người dân, thể hiện tái độ lịch sự, tôn trọng, hòa nhã. Tính đến thời điểm hiện nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, tiếp công dân của toàn huyện được duy trì ổn định, không có phản ánh kiến nghị về thái độ ứng xử không phù hợp của cán bộ công chức, viên chức”.

Huyện Phong Điền còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và cấp xã; sử dụng hộp thư điện tử; áp dụng chữ ký số trên tất cả 758 văn bản đã phát hành; có 72 thủ tục được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; cổng thông tin điện tử của huyện hoạt động ổn định, đảm bảo thông tin, hình ảnh, nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng, kịp thời tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. 

Mặc dù huyện đẩy mạnh tuyên truyền về ứng dụng dịch vụ công trực tuyến nhưng vẫn không phát sinh hồ sơ, do người dân còn ngại sử dụng loại dịch vụ này. Bên cạnh đó, theo bà Hồ Thị Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Thới, huyện Phong Điền, năm 2019, xã bị đánh giá không tốt về tình trạng gây phiền hà cho người dân trong giải quyết hồ sơ. “Nguyên nhân chính là do đường truyền của xã không ổn định, dẫn đến việc giải quyết hồ sơ chưa đúng thời gian quy định. Để khắc phục tình trạng trên, hằng tuần lãnh đạo đều họp với cán bộ công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để kiểm tra, không để tình trạng trễ hạn xảy ra. Từ đầu năm đến nay, xã không có tình trạng hồ sơ trễ hẹn. Bên cạnh đó, lãnh đạo thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ phải hành xử đúng chuẩn mực, đảm bảo sự hài lòng của người dân khi đến thực hiện TTHC. Trong tình hình dịch COVID-19, xã sắp xếp cán bộ công chức, viên chức luân phiên làm việc tại nhà nhưng vẫn đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện TTHC”. - bà Hồ THị Phương nói.

Theo Phòng Nội vụ huyện Phong Điền, từ nay đến cuối năm, huyện tập trung triển khai thực hiện rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất, kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp; rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa TTHC theo thẩm quyền và thường xuyên cập nhật rà soát TTHC khi có sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ... Qua đó, xác định cụ thể từng quy trình thực hiện nhằm đảm bảo việc giải quyết hồ sơ hành chính đúng quy định. Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phong Điền, cho biết: “Huyện sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách TTHC đột xuất không báo trước; nếu phát hiện có sai phạm, sẽ xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, giao tiếp và ứng xử của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, không để cán bộ công chức viên chức gây phiền hà cho người dân”. 

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết