24/07/2024 - 12:17

Nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính 

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, UBND huyện Thới Lai luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt từ cấp huyện đến cơ sở. Từ đó có những chuyển biến tích cực trong hiệu quả thực thi công vụ, góp phần tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch thủ tục hành chính (TTHC) với cơ quan hành chính nhà nước.

Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND xã Định Môn.

Đến làm TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND xã Định Môn, ông Phạm Văn Út, người dân địa phương, bày tỏ thái độ hài lòng: “Cảm nhận đầu tiên của tôi là Bộ phận Một cửa được bố trí thoáng mát. Các văn bản hướng dẫn, mẫu tờ khai, mức thu phí, lệ phí... được niêm yết công khai, dễ tìm hiểu. Cán bộ xã nhiệt tình, vui vẻ, giải quyết các TTHC nhanh chóng, hiệu quả”.

Để tạo được sự chuyển biến tích cực này, UBND xã Định Môn thường xuyên chỉ đạo cán bộ chuyên trách tại Bộ phận Một cửa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, lề lối làm việc, văn hóa ứng xử, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Định Môn, cho biết: “Hằng năm, chúng tôi đều cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do huyện, thành phố tổ chức. Nhờ đó, trình độ, kỹ năng của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên, chuẩn hóa, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc”. 

UBND xã Trường Xuân A cách trung tâm huyện hơn 15km, việc đi lại thực hiện TTHC của người dân khá vất vả. Vì vậy, địa phương đã tập trung thực hiện có hiệu quả mô hình một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân. Bà Nguyễn Thị Nga, người dân địa phương, cho biết: “Tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của một hộ dân trong xóm. Khi làm thủ tục chuyển nhượng, tôi chỉ cần đến Bộ phận Một cửa của xã để nộp hồ sơ và chờ đến ngày hẹn thì nhận kết quả, không phải đi đến Bộ phận Một cửa UBND huyện như trước đây”.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện Thới Lai tiếp nhận 8.819 hồ sơ. Trong đó, nhận trực tiếp 881 hồ sơ và nhận theo hình thức trực tuyến 7.938 hồ sơ; đã giải quyết 8.777 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn… Đến nay, 100% cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã được trang bị đầy đủ máy tính có cấu hình tương đối và cơ bản đủ điều kiện để vận hành các phần mềm quản lý ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, 100% cơ quan hành chính từ huyện đến xã thiết lập mạng nội bộ (LAN) và mạng internet băng thông rộng phục vụ CCHC.

Với sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, các cơ quan, đơn vị của huyện Thới Lai đã có sự chuyển biến tích cực trong công tác CCHC cũng như trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, công chức. Tuy nhiên, công tác CCHC ở huyện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Việc rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC chưa nhiều, do một số đơn vị chưa thật sự quan tâm đúng mức đến công tác này. Một bộ phận người dân còn hạn chế trong việc sử dụng công nghệ thông tin, thiết bị máy tính, internet... nên ảnh hưởng đến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, nhu cầu trang thiết bị để thực hiện dịch vụ công trực tuyến rất lớn, nhưng huyện chưa thực hiện mua sắm tập trung được nên chưa đáp ứng hết nhu cầu (thiếu máy scan A3, máy scan A4, máy tính, quét mã vạch căn cước công dân…).

Ông Nguyễn Thành Út, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: “Sắp tới, chúng tôi tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, sẽ xem xét đầu tư trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu công tác của công chức làm nhiệm vụ CCHC. Địa phương sẽ tăng cường tổ chức kiểm tra công vụ và công tác CCHC, kiểm soát TTHC tại các cơ quan, đơn vị cũng như các xã, thị trấn nhằm đánh giá thực trạng. Từ đó, tiếp tục đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết