22/05/2023 - 10:38

Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông 

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đề ra nhiều giải pháp góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương trong năm 2023.

Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an huyện Phong Điền phát tờ rơi tuyên truyền ATGT cho học sinh trên địa bàn huyện.

Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an huyện Phong Điền phát tờ rơi tuyên truyền ATGT cho học sinh trên địa bàn huyện.

Với quyết tâm thực hiện có hiệu quả kế hoạch ATGT năm 2023, Ban ATGT thành phố, Ban ATGT các quận, huyện tập trung tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố về trật tự ATGT; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn; tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả về ATGT trên địa bàn thành phố; thành lập và triển khai hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành cấp thành phố về đảm bảo ATGT trong lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, kiểm tra trật tự đô thị (TTĐT), ATGT. Đồng thời rà soát, triển khai các giải pháp xử lý những điểm ùn tắc giao thông, điểm đen, điểm mất ATGT trên địa bàn thành phố và một số tuyến đường trọng điểm... 

Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT TP Cần Thơ đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành bảo đảm TTĐT, trật tự ATGT đường bộ trên địa bàn thành phố năm 2023; triển khai thực hiện Dự án cải tạo, đầu tư mới hệ thống tín hiệu giao thông tại các nút giao mất ATGT, hệ thống đèn chiếu sáng tại các đoạn, tuyến quốc lộ và tỉnh lộ trên địa bàn thành phố; triển khai mô hình ATGT tại Trường Tiểu học Ngô Quyền. Đồng thời, tổ chức tập huấn báo cáo viên tuyên truyền ATGT cho lực lượng cán bộ Hội Chữ thập đỏ trong công tác sơ cấp cứu người bị nạn; phối hợp các ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền ATGT và tặng mũ bảo hiểm cho giáo viên, học sinh; lắp hơn 100 pano, áp phích tại một số khu vực trọng điểm trên địa bàn thành phố. Ban ATGT các quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, TTĐT; lắp đặt thiết bị camera giám sát an ninh theo dõi công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các tuyến giao thông trọng điểm, các điểm cầu, chợ có nguy cơ tiềm ẩn TNGT và ùn tắc giao thông. Lực lượng ra quân tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp thanh thiếu niên điều khiển phương tiện nẹt pô, rú ga gây mất an ninh trật tự, trật tự ATGT, qua đó giáo dục, cho viết cam kết không tự ý thay đổi kết cấu, kiểu dáng của phương tiện khi tham gia giao thông; bố trí màn hình tuyên truyền về trật tự ATGT, các quy định về đăng ký phương tiện, xử lý vi phạm, tại các Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự công an quận, huyện…

Ngay từ những tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an huyện Phong Điền thường xuyên phối hợp tuyên truyền các quy định pháp luật về ATGT. Đồng thời, tuyên truyền thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Thiếu tá Trương Tương Lai, Phó trưởng Công an huyện Phong Điền, cho biết: “Quá trình thực hiện kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30-4, 1-5 và cao điểm du lịch hè năm 2023 trên địa bàn huyện Phong Điền (từ ngày 28-4 đến 31-5-2023), lực lượng chủ động nắm, dự báo tình hình và triển khai phương án bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, tập trung các tuyến đường có mật độ xe lưu thông đông và nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT rất cao, như: đường Nguyễn Văn Cừ, Lộ Vòng Cung, đường Trường Tiền - Bông Vang, các tỉnh lộ 923, 926... Từ đó, tình hình trật tự ATGT trong những ngày nghỉ lễ ổn định, không xảy ra ùn tắc giao thông, đua xe trái phép, tụ tập chạy xe phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách gây mất trật tự công cộng”.

Quý I-2023, tình hình TNGT trên địa bàn thành phố được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương so với cùng kỳ năm 2022. Ban ATGT thành phố cùng các cơ quan thành viên của Ban và Ban ATGT các quận, huyện sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung kế hoạch năm ATGT 2023. Trong đó, tập trung rà soát, khắc phục những điểm mất ATGT, ùn tắc giao thông, đặc biệt chú trọng những đoạn, tuyến thường xuyên xảy ra TNGT trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ… những điểm giao cắt gây xung đột giao thông giữa đường ưu tiên với đường không ưu tiên, nhất là tại các khu dân cư.

Chia sẻ bài viết