02/12/2023 - 15:50

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu về bảo hiểm y tế 

Ðể hoàn thành chỉ tiêu về bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2023, các địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ đã tăng tốc, thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…

Nhân viên của tổ chức dịch vụ thu BHYT ở quận Thốt Nốt tuyên truyền, vận động người dân phường Thuận An tham gia BHYT.  

Nhân viên của tổ chức dịch vụ thu BHYT ở quận Thốt Nốt tuyên truyền, vận động người dân phường Thuận An tham gia BHYT.  

Chúng tôi khá ấn tượng với cách tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT của bà Nguyễn Thị Tiếm ở ấp Nhơn Thành, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Ðiền. Trước đây, bà Tiếm là giáo viên tiểu học. Sau khi nghỉ hưu, bà tham gia công tác ở ấp, phụ trách tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Nhiều năm liền, bà Tiếm luôn vận động đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Bà Nguyễn Thị Ðầm, người dân địa phương, nói: “Gia đình nào gặp khó về kinh tế là bà Tiếm cho mượn tiền đóng BHYT, để việc tham gia được liên tục, không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh”.  

Cũng như nhiều cộng tác viên của tổ chức dịch vụ thu BHYT khác, ban đầu, bà Tiếm gặp không ít khó khăn trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia. “Dù khó nhưng tôi kiên trì tuyên truyền, vận động người dân mọi lúc mọi nơi. Trước đây, tôi bị bệnh, phải nhập viện 1 tuần, chi phí điều trị hơn 5 triệu đồng. Nhờ có tham gia BHYT, gia đình chỉ chi trả gần 1 triệu đồng. Tôi thường lấy trường hợp của mình làm ví dụ, để bà con thấy được quyền lợi, cùng tham gia BHYT” - bà Tiếm bộc bạch. 

Ðến ngày 26-11-2023, số người tham gia BHYT trên địa bàn thành phố là 1.120.439 người, đạt 96,77% chỉ tiêu giao; tỷ lệ độ bao phủ BHYT toàn dân đạt 89,47%. Trong đó, các đơn vị đạt và vượt tỷ lệ độ bao phủ BHYT toàn dân và chỉ tiêu được giao gồm: huyện Phong Ðiền, quận Ninh Kiều và quận Thốt Nốt… Ông Lê Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Ðiền, nói: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các chỉ tiêu BHYT, quyết tâm xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, tỷ lệ bao phủ BHYT phải đạt trên 95% dân số. Hiện nay, tỷ lệ độ bao phủ BHYT của huyện đạt 95,32%, vượt 0,32% chỉ tiêu đề ra. Ðó là nhờ nỗ lực rất lớn từ huyện đến cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia”.

Quận Thốt Nốt cũng có nhiều nỗ lực thực hiện chỉ tiêu BHYT. Ông Võ Văn Tân, Quyền Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: “Cả hệ thống chính trị trên địa bàn quận đã vào cuộc tháo gỡ khó khăn. Chúng tôi thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt là đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động, giúp bà con nâng cao nhận thức, mạnh dạn tham gia BHYT để phòng ngừa khi ốm đau, bệnh tật”.

Bên cạnh đó, vẫn còn các đơn vị có tỷ lệ độ bao phủ BHYT thấp hơn tỷ lệ bình quân chung của cả thành phố, như: quận Bình Thủy, huyện Cờ Ðỏ. Ðể đạt tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2023 là 92,45% dân số, thành phố còn phải vận động tham gia mới 37.361 người, tương đương 2,98% dân số, đồng thời phải đảm bảo tất cả 47.292 thẻ BHYT hết hạn từ nay đến cuối năm tham gia lại.

Ông Lê Phước Lợi, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: “Ðể hoàn thành chỉ tiêu BHYT năm 2023, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT toàn dân từ quận đến phường tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú, nội dung phù hợp theo nhóm người tham gia. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo chủ tịch UBND các phường tăng cường phối hợp với tổ chức dịch vụ thu đến tận nhà người dân tuyên truyền, nhắc nhở, để người dân tham gia BHYT. Ðồng thời, chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở tăng cường công tác khám, chữa bệnh phục vụ người dân”.

Thực hiện phong trào thi đua nước rút do các quận, huyện phát động, với sự vào cuộc thi đua quyết liệt của chính quyền các cấp, các ngành, tin rằng TP Cần Thơ sẽ thực hiện đạt mục tiêu đề ra về tỷ lệ bao phủ BHYT, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong năm 2023.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết