26/07/2024 - 21:01

Nỗ lực đưa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế đến gần với người dân 

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng của việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đơn vị, doanh nghiệp và người dân về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), huyện Cờ Đỏ đã triển khai đa dạng các hình thức truyền thông. Với sự nỗ lực của các ngành, các cấp trên địa bàn huyện, đã đưa các chính sách BHXH, BHYT ngày càng đến gần với người dân và thu hút mọi người tham gia.

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Cờ Đỏ trao Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện tặng 2 cá nhân đã có thành tích tốt trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2024.

Qua tuyên truyền, vận động của nhân viên tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, ông Vương Phương, người dân địa phương, ngoài tham gia BHYT còn đăng ký mua BHXH tự nguyện. Ông Phương bộc bạch: “Gia đình tôi buôn bán. Qua tuyên truyền, tôi thấy được lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, nên đã tham gia. Tôi hy vọng khi về già sẽ được nhận lương hưu; còn BHYT tôi vẫn tham gia đều đặn hằng năm”.

Thời gian qua, BHXH huyện Cờ Đỏ phối hợp thường xuyên với các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh; phối hợp Bưu điện huyện tổ chức các đợt ra quân vận động; treo băng rôn, áp phích tại trụ sở BHXH huyện, UBND huyện và UBND các xã, thị trấn; phát hành tờ gấp, tờ rơi tuyên truyền, tổ chức các hội nghị trực tiếp và nhóm nhỏ tại các ấp, chợ và các điểm dân cư. Bên cạnh đó, công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giám định BHYT, giải quyết chế độ BHXH, chi các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được BHXH huyện đảm bảo kịp thời, đúng quy định, thuận lợi cho người tham gia. 

Theo ông Hồ Văn Sum, Giám đốc BHXH huyện Cờ Đỏ, 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện có 95.127 người tham gia BHYT, đạt 87,94% chỉ tiêu UBND thành phố giao; độ bao phủ BHYT toàn dân đạt 82,27% dân số; 3.689 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 81,43% chỉ tiêu UBND thành phố giao. Huyện hướng dẫn cài đặt và sử dụng VssID-BHXH số đạt 103,99%; phối hợp cơ sở khám, chữa bệnh cho 80.346 lượt người khám chữa bệnh ngoại và nội trú, với tổng số tiền đề nghị thanh toán là 11.748 triệu đồng…

Mặc dù đạt được những kết quả khả quan, nhưng số người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện chưa bền vững; có nơi so với kế hoạch, tiến độ đạt thấp; sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp đôi lúc chưa thường xuyên; chất lượng hoạt động của một số nhân viên thu của tổ chức dịch vụ chưa đạt hiệu quả…

Huyện Cờ Đỏ phấn đấu đến ngày 30-9-2024, BHXH tự nguyện đạt 100% chỉ tiêu năm 2024, BHYT đạt 90% trở lên và đến ngày 15-11-2024, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,55% theo Quyết định giao chỉ tiêu của UBND thành phố năm 2024. Để hoàn thành chỉ tiêu này, ông Phạm Minh Thuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cờ Đỏ, đề nghị: “Đối với các xã, thị trấn cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền, vận động và thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT. Rà soát, đánh giá lại tình hình thực tế để có sự phân công, giao nhiệm vụ vận động cụ thể cho từng cán bộ và các ấp. Chỉ đạo trưởng ấp rà soát các hộ chưa tham gia BHYT để tiếp tục vận động… Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường học đảm bảo 100% học sinh có thẻ BHYT trong suốt năm học; cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện. Đối với thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, với nhiệm vụ đã được phân công, từng đồng chí phải có kế hoạch trực tiếp đến xã chỉ đạo việc thực hiện BHXH, BHYT, nếu gặp khó khăn thì báo cáo kịp thời, không để vướng mắc kéo dài. Các hội, đoàn thể, phối hợp BHXH huyện, Bưu điện huyện vận động hội viên, người thân hội viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình...”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết