23/09/2019 - 09:26

Niềm vui trên quê hương cách mạng 

Đầu tháng 11 tới, TP Cần Thơ sẽ long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 90 năm thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ (CBANCSĐCĐ) - Chi bộ Đảng đầu tiên của Cần Thơ (10/11/1929 - 10/11/2019). Dịp này, công trình bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia Địa điểm thành lập CBANCSĐCĐ (tại thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ) cũng sẽ được khánh thành.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra công trình vào chiều 20-9.

Ngày 31-10-2013, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng Di tích Lịch sử cấp quốc gia đối với Địa điểm thành lập CBANCSĐCĐ. Với mong muốn bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, truyền thống của Di tích này, UBND TP Cần Thơ đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố làm chủ đầu tư xây dựng Dự án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Địa điểm thành lập CBANCSĐCĐ. Công trình có diện tích khoảng 4ha, gồm các hạng mục như phù điêu - tượng đài, bia lưu niệm di tích gốc, nhà điều hành, quảng trường, công viên, ao sen, cây xanh…

Trong buổi kiểm tra công trình vào chiều 20-9, ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố, nhận định: Công trình đúng tiến độ, hiện đạt khoảng 85% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10 tới để sẵn sàng tổ chức khánh thành và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập CBANCSĐCĐ được tổ chức vào đầu tháng 11. Theo ông Luận, điểm nhấn của công trình là tượng đài với 3 nhân vật của CBANCSĐCĐ ngày đầu thành lập là đồng chí Hà Huy Giáp, đồng chí Nguyễn Văn Nhung và đồng chí Bảy Núi. Phía sau tượng đài là phù điêu tái hiện khung cảnh của Cờ Đỏ thời điểm đó với phong trào cách mạng dâng cao. Để chọn mẫu tượng và phù điêu, các mẫu thiết kế đã được thông qua Hội đồng Nghệ thuật cấp thành phố và các chuyên gia trên 10 lần. Mọi chi tiết đều được chăm chút, đầu tư với kỳ vọng về một tác phẩm điêu khắc phản ánh đúng lịch sử và mang tính nghệ thuật. Ngoài ra, công trình nhà bia, văn bia được chọn xây dựng ngay tại địa điểm gốc của Di tích quốc gia cũng được thiết kế đẹp.

Song song với quá trình thi công, chủ đầu tư đã cho triển khai trồng hệ thống cây xanh để tạo cảnh quan. Hơn 200 cây lâu năm, quý được trồng như giáng hương, sao, dầu… sau khi bén rễ sẽ mang đến màu xanh cho di tích. Trong đó, một số lượng cây quý được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vận động xã hội hóa. Điểm hay ở công trình này là không gian mở, kiểu công trình di tích kết hợp công viên. Với quy mô 4ha, công trình này rộng khoảng gấp đôi công viên Lưu Hữu Phước ở quận Ninh Kiều; và được đánh giá là công viên gắn liền di tích lớn nhất tại TP Cần Thơ hiện nay. Ông Phạm Văn On, ở ấp Thới Bình 2, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, phấn khởi: “Nhìn công trình sắp hoàn thiện mà tôi trông từng ngày. Quê hương mình có công trình như vầy thì quý biết bao nhiêu. Khi đưa vào hoạt động, bà con sẽ có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao”. Còn ông Nguyễn Văn Hải, ở ấp Thới Hòa, thị trấn Cờ Đỏ, bày tỏ: “Công trình này có ý nghĩa lịch sử lớn lắm. Chúng tôi cũng sẽ nói cho con cháu nghe truyền thống cách mạng của quê hương mình”.

Niềm vui của ông Hải, ông On, cũng là niềm vui chung của bà con Cờ Đỏ nói riêng và thành phố Cần Thơ, về một công trình lịch sử ý nghĩa lại phục vụ lợi ích cộng đồng. Đó còn là niềm vui chào mừng CBANCSĐCĐ tròn 90 năm. Trước sự kiện trọng đại này, UBND TP Cần Thơ đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm, chào mừng. Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ cũng đã ban hành đề cương tuyên truyền về dấu mốc quan trọng này. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thành Đoàn Cần Thơ… cũng có kế hoạch triển khai thực hiện. Dự kiến, lễ kỷ niệm và khánh thành công trình sẽ diễn ra vào ngày 8-11 tại Khu Di tích, bên cạnh đó sẽ có nhiều hoạt động như hành quân về nguồn - đền ơn đáp nghĩa, thi đấu thể thao, quảng bá du lịch… Tất cả hứa hẹn sẽ làm nên ngày hội trên quê hương giàu truyền thống cách mạng Cờ Đỏ.

Những ngày này, không khí thu hoạch lúa rộn vàng giữa khung cảnh làng quê yên bình Cờ Đỏ. Còn với đô thị Cờ Đỏ, mấy năm nay sự phát triển thấy rõ qua từng con đường, ngõ xóm. Phố chợ Cờ Đỏ đông đúc, nhộn nhịp. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cờ Đỏ vẫn đang từng ngày viết tiếp những trang sử vàng của quê hương.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết