12/10/2022 - 14:01

Niềm vui nhỏ, hạnh phúc to 

Báo Cần Thơ từng được gặp gỡ và viết về chú Trần Văn An với công việc Tổ trưởng Tổ dân phố 17B, khu vực 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều thời điểm năm 2009. Qua 13 năm, nay chúng tôi có dịp gặp lại chú khi đồng hành cùng vợ là cô Lê Hồng Tươi tham gia công tác từ thiện xã hội và vẫn tham gia các phong trào ở địa phương, các hoạt động văn nghệ của người cao tuổi. Cô Lê Thị Hồng Tươi và chú Trần Văn An đã có 48 năm cùng xây mái ấm.

Vợ chồng cô Lê Hồng Tươi - chú Trần Văn An. Ảnh: nhân vật cung cấp

Vợ chồng cô Lê Hồng Tươi - chú Trần Văn An. Ảnh: nhân vật cung cấp

Năm nay đã 70 tuổi, cô Lê Hồng Tươi hiện là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của khu vực 2, phường phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Ngoài chăm lo cho các hội viên và thực hiện tốt hoạt động của Chi hội, cô Tươi còn tìm niềm vui qua những việc làm thiện nguyện và sinh hoạt văn nghệ cùng những người bạn ở địa phương. Nhiều năm qua, cô tham gia Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện Nối vòng tay lớn và luôn có mặt trong các hoạt động như: gom góp, phân loại quần áo cũ, giày dép, quà, gạo, nhu yếu phẩm để tặng người nghèo, người khó khăn. Trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cô Tươi cùng các thành viên CLB nhận rau củ, quà, gạo, thuốc xông… của các nhà hảo tâm rồi mang phân phát cho những người ở trọ, người khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cô Tươi không chỉ góp công sức mà còn thường xuyên ủng hộ kinh phí cho các hoạt động từ thiện của CLB.

Bên cạnh đó, cô Tươi còn là người thành lập và phụ trách Đội Văn nghệ của khu vực 2 nhiều năm qua. Các hội viên đều là những người cao tuổi của khu vực có chung tinh thần văn nghệ. Đội được thành lập từ năm 2009 đến nay và tập luyện đều đặn mỗi tuần 3 buổi. Từ hát, múa đến trang phục, đạo cụ đều do đội tự biên, tự diễn, tự trang bị. Cô Tươi cho biết: “Đội biểu diễn phục vụ trong các sự kiện của khu vực hoặc phường, thường là các tiết mục ca múa có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng, Bác Hồ, các ca khúc cách mạng. Vừa rồi, chúng tôi vừa tổ chức họp mặt, mừng thọ cho các cụ từ 70 tuổi trở lên vào dịp Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10. Văn nghệ góp phần kết nối và giúp mọi người thêm yêu đời hơn”.

Chú Trần Văn An năm nay 76 tuổi, từng là Bí thư Chi bộ 4 của Đảng bộ bộ phận khu vực 2 nhiều năm liền. Do tuổi cao nên mấy năm qua chú xin nghỉ. Hiện chú là Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh của khu vực 2, đặc biệt là làm Tổ trưởng tổ nhân dân tự quản suốt 30 năm qua. Vốn là bộ đội cụ Hồ nên chú An không quản khó khăn, luôn tích cực trong các hoạt động phong trào của địa phương, là cầu nối gắn kết giữa nhân dân và chính quyền. Hình ảnh chú túc tắc đạp xe đạp đi họp hay thông báo tin tức cho bà con; mang quà, tập vở của khu vực về tận nhà cho các hộ khó khăn, cho học sinh hiếu học… đã trở nên quen thuộc với bà con suốt mấy chục năm qua.

Với vợ chồng cô Tươi - chú An, những niềm vui trong việc góp sức cùng địa phương giúp cuộc sống thêm phần ý nghĩa. Niềm vui của cô chú còn trọn vẹn hơn khi hai vợ chồng xây dựng được một gia đình hạnh phúc, 3 người con đều có công việc, gia đình riêng ổn định. Cô chú lấy nhau năm 1974, sau gần nửa thế kỷ gắn bó, đồng hành cùng nhau, cả hai đã vượt qua những chia cắt của chiến tranh, khó khăn về kinh tế, yêu thương và nhường nhịn nhau, cùng chia sẻ việc nhà và nuôi dạy con cái để có được cuộc sống đầm ấm đến hôm nay. Tất cả những nhiềm vui nhỏ từ gia đình đến xã hội đã mang lại cho cô chú một hạnh phúc to, vô cùng ấm áp và ý nghĩa!

LỆ THU

Chia sẻ bài viết