27/04/2013 - 21:11

Những tuyến đường làm đẹp thành phố…

Có thể khẳng định những tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, đường Nguyễn Văn Linh, đường Võ Văn Kiệt… xứng tầm là những tuyến phố đẹp, giải quyết được giao thông, làm thay đổi bộ mặt thành phố theo hướng hiện đại, khang trang hơn…

Quốc lộ 91B qua địa phận quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Ô Môn dài 15,7km có tổng vốn đầu tư xây dựng gần 456 tỉ đồng do Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng giữa năm 2010. Con đường được đặt tên Nguyễn Văn Linh nối vào đường Nam Sông Hậu đi qua cầu Hưng Lợi hòa vào đường Quang Trung – Cái Cui. Trong quá trình thi công và đưa vào sử dụng lúc đầu còn nhiều hạn chế, sau đó đã khắc phục và giờ đây trở thành tuyến đường trọng yếu vận chuyển hàng hóa từ khu công nghiệp Trà Nóc đến Cảng Cái Cui và lên TP Hồ Chí Minh qua cầu Cần Thơ. Tuyến đường mới này đã góp phần giảm áp lực giao thông trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám (quốc lộ 91) là điều dễ nhận ra nhất.

Đường Nguyễn Văn Cừ qua cồn Khương kéo dài đến bờ sông Hậu rất thông thoáng và đẹp mắt. 

Nằm vắt ngang tạo thành ngã tư giao với đường Nguyễn Văn Linh là đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (kéo dài đến đường tỉnh 923). Là tuyến huyết mạch nối trung tâm TP Cần Thơ với huyện Phong Điền, phá thế độc đạo của đường tỉnh 923, đồng thời hoàn thiện cơ sở hạ tầng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, con đường đã hoàn thành hơn 2 năm nay. Mới đây, tuyến đường Nguyễn Văn Cừ đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám nối cồn Khương kéo dài đến sông Hậu (nối liền bằng chiếc cầu cồn Khương) đã hoàn thành trở thành tuyến đường đẹp của thành phố. Tuyến đường mới đã nâng tầm các khu dân cư mới với hàng trăm căn biệt sự sang trọng cùng với hệ thống dịch vụ, nhà hàng khách sạn khá hoàn chỉnh.

Dự án đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc khánh thành đưa vào sử dụng từ ngày 26-4-2012. Công trình này phục vụ khai thác vận tải cho Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ có tổng mức đầu tư trên 1.851 tỉ đồng. Với tên gọi mới đường Võ Văn Kiệt - một trong những con đường đẹp được trồng cây xanh vỉa hè, thảm cỏ ở giữa và hệ thống đèn công cộng hiện đại có cảm giác thành phố đang được mở rộng ra đối xứng với khu Nam Cần Thơ.

Công trình đường nối Vị Thanh - Cần Thơ (đoạn qua địa bàn Cần Thơ và Hậu Giang), đầu tư với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, 2 làn xe, chiều rộng nền đường 11,5m, tổng mức đầu tư cho phần dự án này lên trên 470 tỉ đồng. Khi đưa vào sử dụng, con đường đã rút ngắn khoảng cách từ TP Cần Thơ đến TP Vị Thanh tỉnh Hậu Giang hơn 15 km. Nếu tính cả tuyến đường mới nối Vị Thanh - Cần Thơ có chiều dài 47,5 km, tổng vốn 3.390 tỉ đồng, đây là tuyến đường chính thuận lợi cho các hoạt động giao thương giữa Cần Thơ – Hậu Giang...

Dự án mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, số vốn gần 900 tỉ đồng, với chiều dài tuyến hơn 7km. Dự án này được xác định là công trình trọng điểm. Theo ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ,  dự án đảm bảo tiến độ, kịp khánh thành chào mừng 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương.

Một trong những tuyến đường quan trọng - vừa đảm bảo phát triển kinh tế ven sông Hậu xuôi ra biển, vừa đảm bảo thế trận quốc phòng an ninh là đường Nam Sông Hậu từ TP Cần Thơ đến Bạc Liêu đã hoàn thành sau 5 năm xây dựng, dài khoảng 147km, có 39 cầu vượt sông, 11 nút giao. Toàn bộ tuyến đường có vốn đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, quy mô đường theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng. Đường Nam Sông Hậu nối vào Quốc lộ 1 theo đường dẫn cầu Cần Thơ và nối liền đường Nguyễn Văn Linh, tạo ra tuyến giao thông linh hoạt, không còn phụ thuộc duy nhất Quốc lộ 1, các tỉnh vùng ven sông Hậu mở ra vận hội mới để phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng…

Lão nông Nguyễn Văn Đầy, nhà nằm cặp đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Thủy, phấn khởi: "Hồi thành phố mới bắt tay vào làm con đường này bà con thấy "thăm thẳm", không biết có làm nổi và bao giờ mới hoàn thành. Bởi con đường này phải khai phá mới, xẻ đất ruộng để xây dựng, cầu kỳ dầy đặc. Ấy vậy mà giờ đây nó vô cùng khang trang, làm đổi đời vùng đất "hai lúa" ngày nào…".

Nối tiếp giai đoạn 1, giai đoạn 2 đường Nguyễn Văn Cừ nối Mỹ Khánh - Phong Điền - Tân Thới có chiều dài tuyến hơn 9,37km với tổng mức đầu tư 2.593 tỉ đồng, đã được kiểm kê đo đạc để tiếp tục thi công hoàn thiện hệ thống đường bộ thành phố dọc theo tuyến lộ Vòng Cung. Đoạn Nguyễn Văn Cừ từ vòng xoay Mậu Thân – Võ Văn Kiệt kéo dài đến đường Cách Mạng Tháng Tám đang được tập trung thi công để kịp hoàn thành để chào mừng 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương…

Nhìn lại chặng đường đầu tư vào hệ thống giao thông của thành phố những năm gần đây mới cảm nhận được sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong nỗ lực hoàn thiện giao thông đối nội và đối ngoại một cách đồng bộ. Đây sẽ là cơ sở vững chắc để thành phố phát triển các mặt kinh tế - xã hội trong những năm sắp tới…

Bài, ảnh: THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết