15/12/2023 - 16:25

Những lý do khiến phái mạnh “yếu” 

Ghi nhận từ phòng khám Nam khoa Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, nhiều chàng trai mới ngoài 20 đã gặp “trục trặc” về vấn đề sức khỏe phái mạnh. Trong đó, hay gặp là tình trạng rối loạn cương, nhất là xuất tinh sớm, khiến các anh rất khổ sở.

Trong chương trình tư vấn trực tuyến về chủ đề những bệnh liên quan đến sức khỏe sinh lý phái mạnh, BS CKI Nguyễn Phúc Tùng, khoa Hỗ trợ sinh sản BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, trước đây, đàn ông sau tuổi 40 mới bắt đầu gặp các vấn đề về sức khỏe sinh lý, tiền đề cho quá trình mãn dục nam. Hiện nay, các anh trai trẻ hơn nhiều đã gặp phải bất thường trong quan hệ tình dục, như rối loạn cương, nhất là xuất tinh sớm.

Theo BS Nguyễn Phúc Tùng, nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề “gây khổ” cho các chàng, chính là các bệnh lý kèm theo, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng chưa hợp lý và những áp lực từ công việc, cuộc sống khiến tinh thần căng thẳng... Đa phần bệnh nhân đến khám tại phòng khám Nam khoa BV Phụ sản TP Cần Thơ đều mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh lý thần kinh, bệnh đường tiết niệu, viêm nhiễm, uống thuốc điều trị trong thời gian dài... Người bệnh còn gặp các vấn đề về tâm lý, thường xuyên stress cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Lo lắng, căng thẳng, giảm ham muốn, rối loạn cương, tâm lý trở nên nặng nề hơn, lại khiến sức khỏe tình dục trở nên tồi tệ thành một vòng lẩn quẩn.

BS Phúc Tùng khuyên, các anh gặp vấn đề khó khăn về sức khỏe sinh lý, cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám sớm, đừng “âm thầm chịu đựng”.

BS Phúc Tùng khuyên, các anh gặp vấn đề khó khăn về sức khỏe sinh lý, cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám sớm, đừng “âm thầm chịu đựng”.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, người thường xuyên uống rượu, khoảng 5-25% trường hợp bị xuất tinh sớm hoặc không xuất tinh; người bị nghiện rượu, hơn 50% trường hợp bị rối loạn cương hoặc không cương lên được. Với thuốc lá, bệnh nhân nghiện hút đều có số lượng và chất lượng tinh trùng thấp. Trong số những cặp vợ chồng đến khám hiếm muộn, nguyên nhân được xác định từ phía người chồng, phần lớn đều có thói quen thường xuyên hút thuốc lá.

Theo ghi nhận của các bác sĩ BV Phụ sản TP Cần Thơ, trước khi bắt đầu quá trình can thiệp hỗ trợ sinh sản, bác sĩ tư vấn cho người chồng ngưng thuốc lá và rượu bia, sau một thời gian kiểm tra lại, kết quả tinh dịch đồ cải thiện đáng kể.

Bệnh nhân mắc phải các rối loạn về sức khỏe phái mạnh, đến phòng khám Nam khoa, BV Phụ sản TP Cần Thơ sẽ được bác sĩ thăm khám, siêu âm tổng quát, kiểm tra tinh hoàn, thực hiện các xét nghiệm tinh dịch đồ. Tùy trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định cho bệnh nhân điều trị theo phác đồ, kết hợp sử dụng thuốc và điều chỉnh lối sống giúp bệnh nhân cải thiện hiệu quả hoạt động tình dục.

Ngoài ra, bác sĩ cũng hướng dẫn người bệnh các bài tập sàn chậu co bóp tốt hơn, giúp cải thiện hoạt động sinh lý. Cùng với việc điều trị bệnh lý nam khoa, người bệnh cần đồng thời điều trị và quản lý các bệnh mạn tính đang mắc phải theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Khi đó, tình trạng rối loạn cương mới có khả năng hồi phục cao.

Tuy nhiên, thực tế, nhiều bệnh nhân không tuân thủ điều trị các bệnh mạn tính liên tục. Như các anh mắc bệnh đái tháo đường thường điều trị ngắt quãng, khiến tình trạng bệnh tái phát, gây nhiều biến chứng, tổn thương mạch máu, thần kinh, lại ảnh hưởng đến rối loạn cương.

Ngoài điều trị thuốc, bác sĩ còn hướng dẫn người bệnh các biện pháp tự nhiên như lối sống lành mạnh, rèn luyện thể dục thể thao, thực hiện chế độ ăn, nhất là các thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe quý ông. Bênh cạnh đó, các anh có bệnh tại cơ quan sinh dục cũng phải điều trị, bao gồm cả nội khoa và phẫu thuật khi cần thiết, tránh để bệnh kéo dài, ảnh hưởng đến quá trình tiết hóc môn sinh lý nam, liên quan đến số lượng và chất lượng tinh trùng.

BS Phúc Tùng khuyến cáo, trong vòng 1 tuần hay lâu hơn là 1 tháng, thấy “yếu yếu”, các anh nên đi khám bệnh sớm. Tình trạng bệnh kéo dài, sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, khiến việc điều trị đạt hiệu quả kém, chậm hồi phục.

BV Phụ sản TP Cần Thơ đã triển khai đa dạng các dịch vụ kỹ thuật điều trị các bệnh lý nam khoa với chi phí hợp lý, theo quy định của Bộ Y tế về giá dịch vụ ở BV công lập. BV có đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm chuyên môn, chú trọng tư vấn hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết