31/03/2018 - 15:35

Những “điểm cộng” tại Hội Sách TP Hồ Chí Minh 

Hội Sách TP Hồ Chí Minh lần thứ X - năm 2018 đã khép lại với những thành công về doanh số lẫn lượt khách tham quan. Đặc biệt, với nhiều cải tiến, Hội Sách năm nay ghi dấu nhiều ấn tượng đẹp, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Khách tham quan, mua sắm tại Hội Sách TP Hồ Chí Minh 2018. 

Hội Sách TP Hồ Chí Minh lần thứ X tiếp tục là Hội Sách có quy mô lớn nhất Việt Nam, có gần 200 đơn vị tham gia với 900 gian hàng, 30 triệu bản sách cùng sự hiện diện của khoảng 40 nhà xuất bản Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nhật Bản... Anh Nguyễn Văn Chuộng, một người chuyên doanh sách cũ ở tỉnh Sóc Trăng, có mặt tại Hội Sách từ những ngày đầu, cho hay, tất cả các loại sách từ cũ đến mới đều được giới thiệu. Khách tham quan lựa chọn dễ dàng và dễ mua nhờ những chính sách khuyến mãi. Quả vậy, hầu như tất cả các loại sách đều được giảm giá từ 20-50% cùng nhiều quà tặng thú vị.

Anh Lê Văn Hợp, người chơi sách cũ từ Hà Nội vào tham gia gian hàng tại Hội Sách lần này hào hứng: “Gian hàng sách cũ của tôi bán khá chạy. Những bản sách quý, hiếm được người chơi sách “săn” khá nhiều. Đặc biệt, khách tham quan Hội Sách chủ yếu là giới trẻ, điều này củng cố niềm tin về văn hóa đọc trong cộng đồng”.

Những thành công của Hội Sách TP Hồ Chí Minh năm nay rất đáng để nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Cần Thơ, học hỏi để tổ chức tốt Hội Sách ở địa phương mình. Đầu tiên là việc khắc phục tiếng ồn. Năm nay, Ban tổ chức Hội Sách TP Hồ Chí Minh hạn chế tối đa việc mỗi gian hàng một dàn loa gây nhiễu loạn âm thanh. Hội Sách chỉ sử dụng một dàn loa ở sân khấu trung tâm, khi các gian hàng có nhu cầu sử dụng âm thanh thì phải đảm bảo về cường độ, âm lượng. Điều này giúp tạo không gian nhẹ nhàng cho những hoạt động của sách và những người yêu sách, tôn trọng văn hóa đọc.

Điểm thứ hai là ban tổ chức bố trí nhiều không gian để khách tham quan ngồi đọc sách với kệ sách đẹp mắt, ghế nệm, thư giãn với quạt gió thoáng mát, phục vụ nước uống miễn phí... Số sách tại khu đọc sách do các đơn vị tham gia Hội Sách đóng góp. Đây là điều mà Hội Sách Cần Thơ, Hội Sách Hà Nội chưa làm được nhưng rất cần với khách tham quan. Ngoài ra, Hội Sách TP Hồ Chí Minh còn có khu vui chơi dành cho thiếu nhi với diện tích khoảng 400m2. Nơi đây, ngoài tổ chức các trò chơi dân gian, thiếu nhi còn được tham gia các sự kiện: thi vẽ tranh theo sách, kể chuyện sách, giao lưu với tác giả có tác phẩm viết cho thiếu nhi...

Điểm chuyên nghiệp của Hội Sách TP Hồ Chí Minh năm nay còn ở việc bố trí sân khấu trung tâm và 5 nhà bạt dành cho các đơn vị tổ chức sự kiện với mái che, quạt gió, bàn ghế trang bị chỉn chu. Nhờ không gian mát và thoáng như vậy mà các sự kiện có thể tổ chức từ sáng đến tối, không còn vì ngại nắng nóng mà tổ chức tập trung vào buổi tối như trước đây.

Những “điểm cộng” của Hội Sách TP Hồ Chí Minh sẽ là kinh nghiệm quý cho các địa phương có tổ chức Hội Sách, góp phần tạo những điểm hẹn văn hóa đọc lý thú và bổ ích cho người dân.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết