12/06/2024 - 20:48

Những cụ ông chung một tấm lòng 

Suốt 10 năm qua, những cụ ông thuộc Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) cầu đường tỉnh Đồng Tháp đã vận động bắc gần 1.500 cây cầu, xây dựng hơn 500km đường nông thôn, giúp người dân đi lại dễ dàng.

Các thành viên trong Hội KHKT Cầu đường tỉnh Đồng Tháp khánh thành cây cầu mới.

Hội KHKT cầu đường tỉnh Đồng Tháp được thành lập vào ngày 25-4-2013 với các thành viên là những cụ ông tuổi đời từ 60 đến gần 90. Sau khi thành lập, Ban Chấp hành Hội đã tổ chức triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm bằng các giải pháp phù hợp, nên quá trình hoạt động đạt được những kết quả quan trọng, góp phần cùng các ngành, các cấp trong tỉnh thực hiện tốt mục tiêu thứ 2 về xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh phong trào xây dựng và phát triển giao thông nông thôn. 

Ông Nguyễn Hải Quân (73 tuổi), Chủ tịch Hội KHKT cầu đường tỉnh Đồng Tháp, cho biết: Đến nay, Hội đã huy động được hơn 1.000 hội viên, thành lập 13 đội thi công cầu, đường từ thiện xã hội, với hàng trăm người. “Hoạt động của Hội mang tính thiện nguyện. Hội ra đời từ nhu cầu của người dân, giúp người dân ở nông thôn có cầu đi, mà cây cầu là khởi đầu cho con lộ. Muốn làm giao thông nông thôn, trước hết phải làm cây cầu, không thể vận động làm đường rồi mới làm cầu. Khi vận động được cây cầu xong, vận động làm đường dễ hơn” - ông Quân cho biết.

Nhờ hoạt động hiệu quả, uy tín nên Hội đã nhận được sự đóng góp rất nhiệt tình từ công sức, kết nối, vận động tài trợ, đến kinh phí, máy móc, vật tư của rất nhiều cá nhân trong và ngoài nước. Hội cũng đã vận động đóng mới 3 sà lan; mua sắm 4 phương tiện vận tải thủy phục vụ thi công; 2 bộ thiết bị khoan cọc nhồi; cùng quần áo, mũ bảo hộ lao động, mua bảo hiểm tai nạn, vận động hỗ trợ dầm cầu cùng nhiều vật dụng khác. Điểm nổi bật trong hoạt động của Hội là tư vấn, nghiên cứu trao đổi kinh nghiệm, như: tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm về công tác vận động nguồn lực từ nhà tài trợ, tổ chức thi công, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật... 

Hơn 10 năm qua, Hội KHKT cầu đường tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp các ngành, các cấp trong tỉnh, Hội KHKT cầu đường huyện, thành phố vận động kinh phí bắc gần 1.500 cầu nông thôn, cầu rộng 3-5m, phổ biến từ 3,5-4m đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới; xây dựng mới và sửa chữa được 355 công trình đường giao thông nông thôn, tổng chiều dài hơn 500km; tổng giá trị các công trình gần 1.000 tỉ đồng. Hiện Hội còn ký hợp đồng tài trợ công tác an sinh xã hội với một công ty để thực hiện chương trình “Ánh sáng đường quê”; xây dựng cầu, đường nông thôn; cấp xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ điều trị bệnh cho bệnh nhân nghèo; xây dựng nhà cho người nghèo… 

Thực hiện đặt hàng của Sở Giao thông vận tải, Hội đã hoàn thành thiết kế bộ mẫu 19 cầu nông thôn, được Sở Khoa học và Công nghệ thẩm định và Sở Giao thông vận tải ký ban hành. Hội đã đăng ký và được sự chấp thuận của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Tháp về việc ứng dụng cọc khoan nhồi để thi công cầu nông thôn tại tỉnh Đồng Tháp. “Nếu thời điểm trước, để xây dựng 1 cây cầu, Hội phải mất 3 tháng. Khoảng 4 năm trở lại đây, sau khi ứng dụng cọc khoan nhồi thi công cầu nông thôn trong tỉnh, Hội đã rút ngắn thời gian thi công chỉ còn 1 tháng, thẩm mỹ, chất lượng, tải trọng cầu cũng tăng lên” - ông Quân cho biết.

Ông Võ Văn Lộc (88 tuổi), Đội trưởng Đội Xây cầu, đường thiện nguyện huyện Lai Vung (thuộc Hội KHKT cầu đường tỉnh Đồng Tháp), cho biết: Sau hơn 10 năm hoạt động, Đội đã vận động và bắc trên 400 cây cầu nông thôn lớn nhỏ; trải nhựa được 13km đường trên địa bàn huyện Lai Vung, Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) và huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long). Hiện Đội có trên 100 thành viên, trong đó số thành viên có tuổi đời từ 60 đến gần 90 tuổi chiếm hơn 80%. Khi được hỏi về ý định ngừng việc này, ông Lộc nói: “Tôi làm cho đến lúc nào sức khỏe không cho phép nữa. Còn sức là tôi còn làm, vợ và các con đều ủng hộ”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết