14/12/2023 - 12:37

Những bài học thích đáng về lợi dụng quyền tự do, dân chủ 

Quyền tự do ngôn luận, tiếp cận thông tin... là những quyền cơ bản của công dân, được hiến định trong Hiến pháp. Tuy nhiên, việc thực hiện các quyền này phải nằm trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật quy định, không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Nếu xâm phạm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý rất nghiêm khắc.

Phiên tòa trực tuyến xét xử Lê Minh Thể. Ảnh: CTV

Ngày 6-12, Tòa án Nhân dân quận Bình Thủy mở phiên tòa trực tuyến xét xử bị cáo Lê Minh Thể 2 năm 6 tháng tù giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân quận Bình Thủy, qua công tác thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin truyền thông và hoạt động kiểm tra thông tin được cung cấp trên mạng Internet, khoảng đầu năm 2022, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Cần Thơ, phát hiện, thu thập nhiều tài liệu thông tin của Lê Minh Thể đã sử dụng 2 tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook là “Minh Thể” và “Lê Minh Thể” để thường xuyên đăng tải, chia sẻ và bình luận nhiều bài viết với nội dung nhằm xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, Lê Minh Thể còn tổ chức các buổi livestream cho nhiều đối tượng chống đối trong và ngoài nước về những nội dung kêu gọi lật đổ chế độ cộng sản, đòi đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập ở Việt Nam. Cụ thể, từ 5/1/2022-9/11/2022, Lê Minh Thể đã livestream và chia sẻ tất cả 37 video clip, 38 bài viết trên mạng xã hội Facebook đều mang nội dung tiêu cực, vi phạm quy định cấm của pháp luật hiện hành nhằm phục vụ ý đồ tuyên truyền xuyên tạc, chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của chính quyền địa phương, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc...  Năm 2019, Lê Minh Thể đã bị Tòa án Nhân dân quận Bình Thủy xử phạt 2 năm tù giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và đã chấp hành xong bản án vào ngày 10-7-2020; sau đó, tiếp tục tái phạm.

Ông Nguyễn Trung Thông, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, nói: “Việc ông Thể thường xuyên livestream, đăng các bài viết xuyên tạc làm cho một số phần tử xấu có cơ hội bàn luận trên các nền tảng xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Đối với những người trưởng thành biết nhận thức sẽ phân biệt, sàng lọc thông tin, nhưng đối với những người trình độ thấp hoặc trẻ em, sẽ ảnh hưởng xấu đến nhận thức. Vì vậy, chính quyền cần quan tâm hơn các thông tin sai lệch trên các trang mạng cũng như xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm này”.

Ngày 5-7-2023, Tòa án Nhân dân quận Cái Răng đưa ra xét xử trực tuyến đối với bị cáo Nguyễn Văn Đại cũng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đây là một trong những vụ án được dư luận địa phương quan tâm. Khoảng tháng 10-2020, Nguyễn Văn Đại sử dụng mạng xã hội Facebook với tên tài khoản “Ngốc Chàng”, “Nguyễn Đại Nguyễn” và sử dụng trên ứng dụng mạng xã hội Zalo 2 tài khoản tên “Đời Là Cát Bụi”, “Tình Và Tiền” được đăng ký bằng 2 thẻ sim điện thoại để giao lưu kết bạn. Đại thường xuyên truy cập internet để xem, chia sẻ, bình luận các bài viết, hình ảnh, video có các nội dung nói xấu, bôi nhọ, xúc phạm cá nhân lãnh đạo, cơ quan Đảng, Nhà nước… nhằm xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Đại có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ việc chia sẻ, phát tán, bình luận các bài viết, bài báo mang tính chất xuyên tạc, không đúng sự thật là vi phạm pháp luật nhưng với bản chất xem thường pháp luật, bị cáo vẫn bất chấp thực hiện. Các bài báo, bài viết, chia sẻ và nội dung bình luận của bị cáo đã thu hút nhiều người xem, tham gia bình luận, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, uy tín, vai trò quản lý của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Hành vi mà bị cáo thực hiện đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân. Bị cáo có nhân thân xấu, từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây tổn hại sức khỏe của người khác. Tại phiên tòa, bị cáo cũng không thật thà khai báo, ăn năn, hối cải. Vì vậy, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đại 12 tháng tù giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hai bị cáo trên đã nhận những bản án thích đáng, mức hình phạt thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Đây cũng là bài học cho những ai có ý đồ xấu, cố tình lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được pháp luật quy định và bảo vệ.

HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết