08/08/2010 - 10:42

TP Cần Thơ

Nhiều dự án cao ốc vẫn chờ ngày khởi công!

Trên địa bàn TP Cần Thơ có nhiều dự án cao ốc văn phòng, khách sạn 5 sao đã được phê duyệt đầu tư từ khá lâu, nhiều dự án đã gia hạn thời gian đầu tư nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa khởi động. Mới đây, lãnh đạo thành phố tổ chức cuộc họp rà soát tiến độ các dự án nhằm thúc đẩy các nhà đầu tư khẩn trương hơn…

* CHỜ NGÀY... KHỞI CÔNG!

Đầu tháng 3-2010, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố tiến hành rà soát thủ tục, tiến độ đầu tư của nhiều dự án cao ốc văn phòng, khách sạn 5 sao nằm ở những vị trí “đất vàng” của thành phố. Tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, nhiều chủ đầu tư lúc đó đã cam kết với lãnh đạo thành phố khá cụ thể về thời gian thực hiện dự án, nhưng đến nay hầu hết vẫn chưa có chuyển biến tích cực.

Dự án Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ văn hóa Cần Thơ bao giờ mới khởi công xây dựng? 

Dự án Cao ốc Sài Gòn - Nguyễn Kim (Cao ốc phức hợp Nguyễn Kim – Cần Thơ, tại góc đường Phan Văn Trị - 30 Tháng 4) là dự án đầu tiên thực hiện đúng cam kết với UBND thành phố khởi công xây dựng vào ngày 26-3-2010. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (đến ngày 4-8-2010), qua khảo sát thực tế hiện trạng tại khuôn viên khu đất chỉ có 4 cọc bê tông đúc sẵn, 1 cột thủy lực cùng các khối đá dùng để ép cọc. Như vậy, mới chỉ đạt yêu cầu về thời gian khởi công dự án theo cam kết (!).

Dự án Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ văn hóa Cần Thơ có chủ trương đầu tư từ năm 2005, diện tích 1.275m2 (qui mô 25 tầng). Theo cam kết của Công ty cổ phần Điện ảnh Cần Thơ đến giữa tháng 3 sẽ hoàn tất thiết kế cơ sở, giữa tháng 4-2010 sẽ xong báo cáo thỏa thuận phòng cháy chữa cháy và tiến hành xin cấp phép xây dựng, sau đó là thỏa thuận tiếp với Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng về chiều cao công trình để hoàn tất các thủ tục và khởi công xây dựng trong quí II-2010. Nhưng đến nay dự án này vẫn nằm trên giấy.

Dự án cao ốc Xuân Quang Plaza là tổ hợp khách sạn 5 sao và cao ốc văn phòng có diện tích 11.498 m2 (tại số 207 đường 30 Tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) có chủ trương đầu tư năm 2007, đã lập xong phương án kiến trúc với chiều cao 33 tầng – cao nhất TP Cần Thơ. Chủ đầu tư cam kết cuối quí III-2010 (khoảng 2-9-2010 sẽ khởi công xây dựng), nhưng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến nay tiến độ đền bù giải tỏa phần đất còn lại vẫn rất chậm. Dự án mới đền bù được 72% (gồm đất Bộ Chỉ huy quân sự thành phố quản lý, đất đền bù các hộ dân và đất công cộng), còn lại 34 hộ dân trong vùng dự án đang tiếp tục vận động đền bù phần diện tích còn lại. Dự án này khó khởi công theo dự kiến.

Một dự án nữa là Siêu thị Co.opMart Cần Thơ giai đoạn 2, cao 20 tầng có diện tích 9.610m2 cũng đang triển khai ì ạch. Chủ đầu tư cho biết, công trình 20 tầng này dự kiến được khởi công xây dựng trong quí II-2010, thời gian thi công 18-24 tháng, nhưng đến nay đã gần hết quí III.

Được Chính phủ ưu tiên đầu tư là dự án Nhà máy lọc dầu Cần Thơ nhưng sau nhiều lần chủ đầu tư xin thay đổi diện tích (giảm diện tích) xuống còn 50ha, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất các hồ sơ thủ tục đầu tư. Tại cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Hữu Lợi cho biết, nếu hết tháng 8-2010 chủ đầu tư không liên hệ làm các thủ tục cần thiết và không chứng minh được năng lực tài chính để đầu tư dự án, thành phố sẽ xem xét thu hồi dự án giao cho nhà đầu tư khác. Vì đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố đã được Chính phủ cho phép nằm trong danh mục ưu tiên đầu tư của TP Cần Thơ.

* XEM LẠI NĂNG LỰC TÀI CHÍNH

Tại buổi làm việc với các sở, ngành liên quan (ngày 4-8-2010), Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Hữu Lợi, khẳng định: UBND thành phố luôn rộng cửa mời gọi các doanh nghiệp đến đầu tư, làm ăn tại TP Cần Thơ, nhưng các nhà đầu tư phải nhiệt tình và quyết tâm đầu tư, nếu không thành phố sàng lọc những nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm để mời gọi các nhà đầu tư khác đủ điều kiện hơn. Trước mắt, theo chỉ đạo của thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư mời từng chủ đầu tư dự án đến làm việc với mục tiêu làm sao chứng minh được năng lực tài chính để đầu tư dự án; lộ trình đầu tư; cam kết thời gian nào sẽ triển khai dự án. Nếu chủ đầu tư dự án không chứng minh được những điều kiện nêu trên sẽ báo cáo cụ thể với lãnh đạo UBND thành phố xem xét để có phương án hỗ trợ hoặc thu hồi dự án...

Tất cả các dự án cao ốc này đều có điểm chung nằm ở vị trí “vàng” mà rất nhiều nhà đầu tư địa ốc muốn khai thác. Đương nhiên, đề cập đến vấn đề chậm triển khai, nhà đầu tư nào cũng có những lý do riêng của mình. Song, mục đích của thành phố mời gọi các nhà đầu tư đến khai thác các dự án “tầm cỡ” này nhằm thúc đẩy phát triển thương mại dịch vụ, phát triển nhà ở góp phần tạo ra cơ sở hạ tầng đưa thành phố phát triển nhanh hơn. Nhưng sự chậm trễ trong quá trình xây dựng đã làm mất cơ hội phát triển, chậm phát huy hiệu quả các khu đất “vàng” là một thực tế. Còn xét về kinh tế, thời gian chậm trễ kéo dài còn đồng nghĩa với việc thành phố sẽ mất đi nguồn thu tiền thuê đất (đối với các dự án thuê đất). Bởi theo quy định của thành phố (chính sách ưu đãi đầu tư), trong thời gian đầu tư xây dựng dự án, nhà đầu tư được miễn tiền thuê đất, nếu dự án thực hiện kéo dài, chậm hoàn thành sẽ mất đi nguồn thu đó...

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Xây dựng thành phố, hầu hết các chủ đầu tư dự án nói chung (cao ốc, khu dân cư, tái định cư) đang gặp khó khăn về vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng; nhiều dự án chưa hoàn tất các hồ sơ thủ tục cần thiết để đầu tư. Theo đề xuất, nếu các dự án sau thời gian gia hạn đầu tư lần 1, lần 2 mà các chủ đầu tư không thực hiện, UBND thành phố cần xem xét thu hồi dự án để mời gọi nhà đầu tư mới đến đầu tư khai thác, nhất là những dự án quan trọng, bức xúc hoặc dự án nằm trong danh mục được Chính phủ cho phép đầu tư như dự án Nhà máy lọc dầu Cần Thơ...

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết