18/04/2011 - 20:44

Nhiều cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu

Túi vải Việt Nam có cơ hội phát triển mạnh ở thị trường Mỹ. Ảnh: VOVNews

Kể từ sau thảm họa động đất, sóng thần và sự cố rò rỉ phóng xạ hạt nhân ở Nhật ngày 11-3, kim ngạch xuất khẩu của 11 nhóm hàng chủ lực của Việt Nam vào thị trường này trong 15 ngày cuối của tháng 3 vừa qua đã giảm 12,2 triệu USD (còn 380,1 triệu USD) so với 15 ngày đầu tháng. Vì vậy, để “bù đắp” sự sụt giảm nhẹ này, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng thêm tiềm năng của các thị trường khác như Mỹ, Mexico và Canada, ba nước thuộc Khu mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố báo cáo cho biết tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ trong 2 tháng đầu năm nay đạt 3,31 tỉ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó dệt may vẫn là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất với 513,7 triệu USD, kế đến là giày da 147,5 triệu USD, thứ ba là sản phẩm gỗ 144,5 triệu USD. Vị trí thứ 4 là máy móc, thiết bị điện, sản phẩm âm thanh và thu thanh. Và thứ 5 là mặt hàng thủy sản.

Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ đạt con số kỷ lục 14 tỉ USD, tăng 20% so với năm trước đó và chiếm tới 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trên thế giới. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, hơn cả 27 nước thành Liên minh châu Âu (EU) cộng lại. Theo Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ, năm ngoái, Việt Nam giữ vị trí thứ 27/221 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất khẩu hàng hóa qua Mỹ. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng hóa của chúng ta vào Mỹ chỉ chiếm 0,4% kim ngạch nhập khẩu của nền kinh tế có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hơn 14.200 tỉ USD này. Các chuyên gia cho rằng thị trường nhập khẩu lớn nhất hành tinh này còn rất nhiều tiềm năng cho hàng hóa của Việt Nam, nhưng đòi hỏi các doanh nghiệp phải mở rộng địa bàn xuất khẩu ra nhiều tiểu bang của Mỹ và xác định đúng những sản phẩm đủ sức cạnh tranh với các nước. Trước mắt, ngành thủy sản đang có cơ hội “bức phá” trên thị trường này vì Bộ Thương mại Mỹ mới đây đã giảm thuế chống bán phá giá cho cá tra của Việt Nam. Xuất khẩu thủy sản của Nhật sang Mỹ đã bị ảnh hưởng vì vấn đề phóng xạ hạt nhân, nên các nhà phân phối Mỹ phải cần các nhà cung cấp khác thay thế, trong đó có Việt Nam.

Tiềm năng xuất khẩu qua các thị trường Mexico và Canada cũng rất lớn. Văn phòng thương mại đại sứ quán nước ta tại Mexico và Bộ Kinh tế nước này ngày 9-4 cho biết trong năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt 835,8 triệu USD, tăng gần 28% so với năm 2009, với các sản phẩm chính là dệt may, giày dép, hải sản, máy in, máy móc-vật liệu điện, đồ chơi trẻ em, dụng cụ thể thao và đồ gỗ. Trong khi đó, Canada là một trong 9 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang quốc gia Bắc Mỹ này đạt hơn 800 triệu USD năm 2010, tăng 25,61% so với năm trước đó. Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu qua Canada là dệt may, thủy sản, giày dép. Những sản phẩm có tốc độ tăng trưởng mạnh tại thị trường Canada là cao su, hạt điều, máy móc và thiết bị, phụ tùng các loại.

PHÚC NGUYÊN

Chia sẻ bài viết