11/07/2011 - 20:58

Nhiều cơ hội học tập cho học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở

Giáo viên người nước ngoài đang dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 10 Trường Phổ thông Việt Mỹ Cần Thơ. Ảnh: CTV

Năm học 2011-2012, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ thực hiện kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 chỉ với 1 nguyện vọng. Nghĩa là học sinh chỉ được đăng ký dự tuyển vào 1 trường THPT công lập trong địa bàn. Nhiều phụ huynh lo lắng khi con em không thi đậu. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn rất nhiều loại hình học tập khác để các em lựa chọn, nếu học sinh không trúng tuyển...

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011-2012 bằng hình thức thi tuyển và xét tuyển. Với số lượng học sinh lớp 9 hiện có, ngành giáo dục đã xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng có từ 75-80% học sinh lớp 9 vào học các trường THPT. Như vậy, năm học 2010-2011, gần 9.500 học sinh trong tổng số 12.260 học sinh lớp 9 ở các quận, huyện trúng tuyển vào các trường công lập. Như vậy, sẽ có khoảng 3.000 học sinh lớp 9 sẽ vào các trường dân lập, tư thục hoặc trường nghề. Theo ông Nguyễn Quí Đôn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, việc tổ chức thi tuyển nhằm đẩy nhanh tiến độ phổ cập giáo dục bậc trung học; đồng thời tiếp tục thực hiện chủ trương phân luồng và đa dạng hóa các loại hình học tập của học sinh sau tốt nghiệp THCS, bổ túc THCS. Trong trường hợp học sinh thi tuyển nhưng không trúng tuyển vào các trường THPT công lập có thể theo học bổ túc do các trường THPT hoặc học ở những điểm do các trường THPT phối hợp với các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (GDTX), Trung tâm Học tập Cộng đồng; Trung tâm giáo dục Kỹ thuật- Hướng nghiệp dạy nghề giảng dạy. Ngoài ra, học sinh cũng có thể theo học tại các lớp trung cấp chuyên nghiệp, lớp học nghề, lớp học theo chương trình giáo dục thường xuyên tại trường THPT.

Có thể nói, đây cũng chính là cơ hội để các trường dân lập, tư thục tăng cường công tác tuyển sinh nhằm đa dạng hóa các loại hình đào tạo, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục. Chẳng hạn tại quận Ninh Kiều, có 2.476 học sinh tốt nghiệp lớp 9 nhưng chỉ có 3 trường THPT công lập là THPT Phan Ngọc Hiển, THPT Châu Văn Liêm và THPT Nguyễn Việt Hồng tuyển khoảng 1.700 học sinh vào lớp 10. Nghĩa là còn khoảng 700 học sinh sẽ vào học các trường dân lập, tư thục... Bà Võ Thị Hạnh Diệu, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Việt Mỹ Cần Thơ, cho biết: “Để chuẩn bị công tác tuyển sinh năm học 2011-2012, ngoài 2 cơ sở hiện tại ở Nhà văn hóa Lao động thành phố Cần Thơ và tại số 11B Đại lộ Hòa Bình, trường còn phối hợp mở thêm điểm học mới ở Nam sông Cần Thơ, thuộc quận Cái Răng. Cơ sở vật chất ở điểm trường mới rất hiện đại với 30 phòng học và đầy đủ phòng chức năng, sân bóng, sân chơi, bể bơi... nhằm tăng cường giáo dục thể chất, giúp các em học sinh phát triển một cách toàn diện”. Với cơ sở vật chất hiện đại, Trường Phổ thông Việt Mỹ Cần Thơ có khả năng thực hiện mô hình bán trú, nội trú chất lượng cao. Buổi sáng, trường thực hiện giảng dạy theo chương trình của Bộ GD&ĐT, buổi chiều học sinh sẽ được học chương trình Anh văn ESL do giáo viên người nước ngoài phụ trách. Nhờ vậy, sau khi tốt nghiệp THPT, hầu hết học sinh đều có trình độ tiếng Anh khá tốt, có thể du học. Ngoài Trường Phổ thông Việt Mỹ Cần Thơ, ở quận Ninh Kiều còn có các trường như: Phổ thông Thái Bình Dương, Trường Quốc văn Cần Thơ hay Trường THPT Tư thục Nguyễn Bỉnh Khiêm có thể tuyển hàng trăm học sinh vào học lớp 10.

Ngoài ra, nếu học sinh không chọn các trường dân lập, tư thục, các em có thể vào học ở các Trung tâm GDTX, Trung tâm Kỹ thuật- Hướng nghiệp dạy nghề... Ở Trung tâm GDTX quận Ninh Kiều, ngoài các lớp bổ túc ban ngày, Trung tâm còn linh động mở thêm các lớp chỉ học ngày thứ 7, chủ nhật hoặc các lớp học vào ban đêm để tạo điều kiện cho học viên học tập. Nguyễn Hoài T., học viên Trung tâm GDTX quận Ninh Kiều, cho biết: “Ban ngày tôi đi làm thêm, ban đêm tôi tham gia học bổ túc, sau khi tốt nghiệp bổ túc THPT, tôi sẽ đi học nghề”. Những năm gần đây, khi hệ thống các trung tâm GDTX phát triển, nhiều học sinh đã chọn giải pháp học bổ túc để dành thời gian tập trung vào ôn tập các môn thi đại học và nhiều học viên đã trúng tuyển đại học, cao đẳng ngay năm đầu tiên dự thi.

Anh Nguyễn Văn L., giảng viên bộ môn cơ khí một trường cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ là một trong những học viên thành công khi chọn đường vòng sau tốt nghiệp THCS. Hoàn ảnh gia đình khó khăn, nên khi tốt nghiệp THCS anh L., theo học nghề cơ khí tại Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ. Quyết tâm theo đuổi nghề nên anh L. học giỏi và được giữ lại trường. Sau một thời gian học liên thông đại học, anh L. được trường cho phép học cao học tại TP Hồ Chí Minh và hiện đã nhận bằng Thạc sĩ và đang là giảng viên giỏi, có năng lực của trường. Trường hợp thành công như anh L., không hiếm, nếu học viên quyết tâm theo đuổi ngành, nghề mình đã chọn.

Hiện nay, hệ thống các trung tâm GDTX đã phát triển đều khắp các quận, huyện, việc học bổ túc trung học rất dễ dàng. Ngoài ra, một số trường trung cấp, trường nghề vẫn nhận học sinh hoàn thành xong chương trình THCS, như: Trường Trung cấp Nghề Thới Lai, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ, Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật nghiệp vụ Cần Thơ... Học tập tại các trường này, sau khi tốt nghiệp ngành nghề đã học, các em còn được công nhận hoàn thành chương trình lớp 12 và đủ yêu cầu để dự thi đại học. Vì vậy, vẫn còn nhiều cơ hội cho học sinh học tập sau tốt nghiệp THCS.

HÀ THANH

Chia sẻ bài viết