23/12/2018 - 07:00

Nhiều bộ trong Chính phủ Mỹ gián đoạn hoạt động vô thời hạn

Rạng sáng 22-12 (giờ Mỹ), một phần Chính phủ Mỹ chính thức ngừng hoạt động vì quốc hội nước này không thể thông qua một dự luật chi tiêu cho chính phủ trước hạn chót 21-12.

Nguyên nhân xuất phát từ khoản 5 tỉ USD chi cho dự án bức tường biên giới Mỹ-Mexico mà Tổng thống Donald Trump đặc biệt yêu cầu phải có trong dự luật chi tiêu chính phủ. Trước đó, ngày 19-12, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu tạm thời cho chính phủ liên bang tới tháng 2-2019 nhưng không bao gồm khoản chi phí cho bức tường biên giới. Tổng thống Trump sau đó tuyên bố sẽ không phê chuẩn một dự luật không bao gồm khoản 5 tỉ USD này. Hạ viện Mỹ, hiện do phe Cộng hòa kiểm soát, sau đó thông qua một dự luật có bổ sung chi phí cho bức tường biên giới nhưng dự luật này sau đó không được ủng hộ khi quay trở lại Thượng viện và dẫn tới việc chính phủ liên bang phải đóng cửa từ sau nửa đêm 21-12.

Ngoại trừ  3/4 chương trình hoạt động của chính phủ liên bang vốn đã được duyệt chi phí cho tới ngày 30-9 năm sau thì 1/4 chương trình hoạt động còn lại bị gián đoạn từ 0h sáng 22-12 vì không có ngân quỹ. Hoạt động của các bộ và cơ quan trong chính phủ, trong đó có Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp Mỹ và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chịu tác động. Các công viên liên bang phải đóng cửa và hơn 400.000 nhân viên trong các cơ quan chịu ảnh hưởng sẽ làm việc mà không nhận được lương trong khi 380.000 nhân viên khác phải nghỉ việc không lương cho tới khi vấn đề được tháo gỡ. Các hoạt động như hành pháp, tuần tra biên giới, vận chuyển thư và hoạt động tại sân bay vẫn sẽ được duy trì.

 Lê Ánh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Chính phủ Mỹ