11/11/2017 - 08:47

Nhật Bản hỗ trợ Philippines chống cướp biển và phiến quân Hồi giáo 

Ngày 9-11, các nguồn tin cho biết Nhật Bản sẽ xây dựng 4 trạm radar bảo vệ bờ biển trên các đảo ở biển Sulu và biển Celebes ngăn cách Philippines và Indonesia nhằm giúp Manila chống tình trạng gia tăng cướp biển và phiến quân Hồi giáo tại khu vực này.

Theo những nguồn tin trên, Nhật Bản và Philippines đã nhất trí một thỏa thuận thiết lập các cơ sở này và hỗ trợ huấn luyện cho nhân viên lực lượng tuần duyên Philippines.

Theo thỏa thuận, Nhật Bản sẽ tài trợ việc xây dựng các trạm radar thông qua ngân sách của chương trình Viện trợ phát triển chính thức (ODA). Những cơ sở này là một phần trong gói viện trợ mở rộng của Nhật Bản dành cho quân sự và dân sự ở Philippines, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng như các tuyến đường sắt và giúp tái thiết thành phố Marawi vừa bị xung đột tàn phá.

Dự kiến, thỏa thuận này sẽ được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe  và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ký kết trong vài ngày tới tại Manila.

Giới chuyên gia đánh giá việc Nhật Bản hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng chống cướp biển là nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và an ninh với Philippines trước những diễn biến mới trong khu vực.

Dự kiến, Thủ tướng Abe có chuyến thăm Philippines vào ngày 13-11 tới sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á -  Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.

TTXVN

Chia sẻ bài viết