21/07/2021 - 07:39

Nhận biết bệnh nhân COVID-19 phải chịu triệu chứng lâu dài 

Theo phát hiện mới của Đại học Birmingham (Anh), những bệnh nhân COVID-19 xuất hiện ít nhất 5 triệu chứng trong tuần đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 có nhiều khả năng trở thành “người chung sống lâu dài” với các triệu chứng bệnh.

Trong số hơn 200 triệu chứng ghi nhận được trên các bệnh nhân COVID-19, nhóm nghiên cứu nhận thấy 10 triệu chứng phổ biến nhất là: mệt mỏi, khó thở, đau cơ, ho, nhức đầu, đau khớp, đau ngực, tiêu chảy và thay đổi khả năng cảm nhận mùi hoặc vị. Những bệnh nhân phát triển nhanh từ 5 triệu chứng trở lên phải chịu ảnh hưởng của bệnh kéo dài nhất, bất kể tuổi tác hoặc giới tính. Những người vẫn gặp các triệu chứng 12 tuần sau khi nhiễm bệnh được coi là “người chung sống lâu dài” với bệnh và tình trạng đó có thể kéo dài tới 6 tháng.

Khi so sánh với các bệnh hô hấp do virus corona khác gây ra, các chuyên gia cũng nhận thấy xu hướng ảnh hưởng dài hạn tương tự. Kết quả phân tích cho thấy 6 tháng sau khi xuất viện, khoảng 25% số bệnh nhân nhập viện điều trị SARS và MERS đã suy giảm chức năng phổi và khả năng gắng sức. Theo các tác giả, phát hiện của nghiên cứu có thể giúp xác định những người phải chịu ảnh hưởng lâu dài với di chứng COVID-19. Hiện không có xét nghiệm nào giúp chẩn đoán nguy cơ này.

* Cũng liên quan đến ảnh hưởng của COVID-19, các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện statin - loại thuốc giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL trong máu - có thể giúp giảm nguy cơ tử vong vì nhiễm SARS-CoV-2.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Đại học San Diego phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 10.500 bệnh nhân COVID-19 từng điều trị tại 104 bệnh viện trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9-2020. Họ nhận thấy sử dụng statin hoặc thuốc chống tăng huyết áp có liên quan đến việc giúp giảm 32% nguy cơ tử vong vì COVID-19 ở những bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch hoặc tăng huyết áp. Những bệnh nhân sử dụng bất kỳ một loại thuốc statin nào (chỉ statin hoặc có kết hợp với thuốc chống tăng huyết áp) cũng có tỷ lệ tử vong thấp hơn 41%.

Theo nhóm nghiên cứu, các đặc tính chống COVID-19 của statin có thể liên quan đến ACE2, loại enzyme gắn vào lớp màng của các tế bào trong động mạch và phổi - những nơi được xem là “cửa ngõ” lây nhiễm SARS-CoV-2.

HƯƠNG THẢO (Theo Study Finds, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết