20/02/2023 - 12:55

Nhà nghĩa tình ở Trà Vinh 

Bài, ảnh: MINH TRÍ

Năm qua, tỉnh Trà Vinh đạt “kỳ tích” về công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo với hơn 2.400 căn nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) được xây dựng và bàn giao. Đáng quý hơn trong đó có 910 căn nhà ĐĐK được bàn giao cho hộ nghèo vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Đây thật sự là món quà ý nghĩa giúp bà con an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQVN tỉnh Trà Vinh tặng nhà ĐĐK hộ nghèo, cận nghèo ở huyện Trà Cú, nhân dịp Tết Quý Mão 2023.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQVN tỉnh Trà Vinh tặng nhà ĐĐK hộ nghèo, cận nghèo ở huyện Trà Cú, nhân dịp Tết Quý Mão 2023.

Ông Sơn Danh, 55 tuổi, hộ nghèo ở ấp Giồng Dầy, xã Trường Thọ, huyện Cầu Ngang, là 1 trong 32 hộ nghèo trong xã được xây tặng nhà ĐĐK dịp Tết vừa qua. Ông Danh cho biết, gia cảnh khó khăn nên việc có căn nhà lành lặn để ở là mơ ước cả đời. Tết năm nay, gia đình ông được Nhà nước xây tặng nhà ĐĐK nên ai cũng mừng. Từ nay, gia đình ông hết lo cảnh mưa dột, sắp tới ông cố gắng làm ăn thoát nghèo. Còn bà Thạch Thị Sáu ở ấp Nô Pộk, xã Trường Thọ, không giấu được xúc động bày tỏ: “Năm nay tôi 78 tuổi, nếu không được Nhà nước xây tặng nhà ĐĐK thì không biết đến bao giờ cất được căn nhà đàng hoàng. Không riêng tôi, bà con trong ấp được nhận nhà ai cũng vui và biết ơn Nhà nước”.

Là địa phương có tỷ lệ hộ Khmer và hộ nghèo, cận nghèo cao nhất tỉnh Trà Vinh, năm 2022, huyện Trà Cú có 358 hộ nghèo, cận nghèo được xét trao tặng nhà ĐĐK nhân dịp Tết Nguyên đán. Ông Huỳnh Văn Thành ở ấp Giồng Chanh B, xã Long Hiệp, huyện Trà Cú, cho biết: “Gia đình tôi và những gia đình được hỗ trợ nhà đều thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn. Nhận nhà ĐĐK vào những ngày Tết cận kề mới thấy hết được ý nghĩa nhân văn cao cả của chương trình”.

Mỗi căn nhà ĐĐK được hỗ trợ từ 40-50 triệu đồng và xây dựng đảm bảo các tiêu chí kiên cố với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương. Vì căn nhà là mơ ước của cả đời người nên nhiều hộ gia đình đã tích góp dành dụm, thêm vào cùng xây dựng để căn nhà ĐĐK thêm khang trang, sạch đẹp.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết: Năm 2022, toàn tỉnh đã hỗ trợ nhà ở cho 2.418 hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó, ngân sách ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ 1.052 hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn cải thiện nhà ở; Quỹ An sinh xã hội tỉnh hỗ trợ 910 căn nhà, còn lại từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh, cấp huyện hỗ trợ. Năm 2023, tỉnh Trà Vinh tiếp tục vận động Quỹ “Vì người nghèo”, huy động nguồn lực thực hiện các chương trình an sinh xã hội, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Từ đó tạo tiền đề để tỉnh thực hiện hiệu quả việc xây dựng đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới trước năm 2025.

Chia sẻ bài viết