02/05/2022 - 23:33

Nguyễn Thị Kim Cương - Niềm hy vọng của xe đạp Cần Thơ tại SEA Games 31 

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Ðội tuyển xe đạp Việt Nam dự SEA Games 31 có 39 thành viên, trong đó xe đạp đường trường có 16 VÐV, 5 HLV. Ðội xe đạp địa hình gồm 14 VÐV và 4 HLV. Môn xe đạp sẽ tranh tài từ ngày 14 đến 22-5, với 260 VÐV và HLV của 8 quốc gia Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Campuchia, Lào, Singapore và chủ nhà Việt Nam. Tham gia điều hành môn xe đạp SEA Games 31 có 7 trọng tài quốc tế và 58 thành viên Ban tổ chức và trọng tài quốc gia.

Nguyễn Thị Kim Cương là đại diện duy nhất của Xe đạp Cần Thơ góp mặt tại SEA Games 31.

Là đại diện duy nhất của xe đạp Cần Thơ tham dự SEA Games 31, Nguyễn Thị Kim Cương được kỳ vọng sẽ mang huy chương về cho bộ môn này sau rất nhiều năm chờ đợi.

Kể từ tấm HCÐ của tay đua Trần Thị Thủy Tiên đoạt được tại SEA Games thứ 18 năm 1995, đến nay bộ môn xe đạp Cần Thơ không có thêm thành tích nào ở đấu trường Ðông Nam Á. Việc nữ cua rơ sinh năm 2000 được chung vai cùng đội tuyển xe đạp Việt Nam tranh tài tại SEA Games 31 là một cơ hội để xe đạp Cần Thơ tìm lại thời hoàng kim. Bởi đã hơn 2 thập niên qua, Cần Thơ mới có được một nữ đại diện góp mặt ở đường đua SEA Games. Chiếc vé tham dự SEA Games 31 của Kim Cương thật sự đã mang lại niềm phấn khích cho bộ môn xe đạp Cần Thơ.

Kim Cương bắt đầu tập luyện cùng đội xe đạp trẻ Cần Thơ năm 2017 và chỉ mới được triệu tập vào đội tuyển quốc gia vào năm 2021. Trong 5 năm qua, Kim Cương đã đạt được nhiều thành tích nổi bật cho xe đạp Cần Thơ. Trong 3 năm 2019, 2020, 2021, Kim Cương liên tục giành Áo trắng tại Giải đua Xe đạp nữ Bình Dương. Năm 2021, Kim Cương còn về đích đầu tiên tại cuộc đua TRI Factor Việt Nam (một trong những cuộc thi tuyển chọn VÐV cho SEA Games 31). Năm nay, ở Giải đua Xe đạp nữ Bình Dương, Kim Cương tiếp tục gây ấn tượng khi vượt qua các tay đua gạo cội của quốc gia, giành hạng Nhì chung cuộc. Theo HLV Ðặng Trung Hiếu, với sự tiến bộ đáng kể trong thời gian ngắn, Kim Cương được xem là niềm hy vọng của tuyển nữ xe đạp quốc gia.

"Từ khi tập trung cùng đội tuyển quốc gia, được sự dẫn dắt tận tình của Ban huấn luyện, lại được học hỏi kinh nghiệm thi đấu từ các đàn chị, Kim Cương có tiến bộ hơn hẳn. Tuy nhiên, Kim Cương luôn nhắc nhở bản thân phải tập luyện nghiêm túc, cố gắng phấn đấu vươn đến thành tích tốt hơn nữa. Mục tiêu của Kim Cương tại SEA Games 31 là góp sức cùng đội tuyển, giành được huy chương" - cua rơ sinh năm 2000 chia sẻ. Tại SEA Games sắp tới, Kim Cương sẽ dự tranh nội dung xuất phát đồng hàng nữ cá nhân và đồng đội xe đạp đường trường.

Theo Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Moto thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ, môn xe đạp ở SEA Games 31 sẽ thi đấu tại Hòa Bình. Ðịa hình quen thuộc là một ưu thế để các tay đua chủ nhà vững tin hơn. Trong đội hình tuyển nữ xe đạp lần này, ngoài cua rơ Nguyễn Thị Thật và Ðinh Thị Như Quỳnh từng giành HCV SEA Games 30, còn có các tay đua được đánh giá cao, có khả năng cạnh tranh huy chương, như: Nguyễn Thị Thu Mai, Bùi Thị Quỳnh, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Kim Cương, Cà Thị Thơm, Quàng Thị Soan. Lực lượng này hứa hẹn sẽ góp công cho đội tuyển xe đạp Việt Nam hoàn thành mục tiêu
5 HCV.

Đội tuyển xe đạp Việt Nam dự SEA Games 31 có 39 thành viên, trong đó xe đạp đường trường có 16 VĐV, 5 HLV. Đội xe đạp địa hình gồm 14 VĐV và 4 HLV. Môn xe đạp sẽ tranh tài từ ngày 14 đến 22-5, với 260 VĐV và HLV của 8 quốc gia Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Campuchia, Lào, Singapore và chủ nhà Việt Nam. Tham gia điều hành môn xe đạp SEA Games 31 có 7 trọng tài quốc tế và 58 thành viên Ban tổ chức và trọng tài quốc gia.

Chia sẻ bài viết