09/05/2020 - 17:23

Người trung niên siêng tập thể dục ít phải nằm viện 

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí BMC Geriatrics, nam nữ độ tuổi từ 40-79 năng vận động thể chất - cả trong thời gian làm việc và giải trí - giúp giảm đáng kể số lần nhập viện cũng như thời gian điều trị nội trú.

Ảnh: AARP

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Đại học Cambridge (Anh) đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu được thực hiện trong giai đoạn 1993-1997 trên 25.639 người từ 40-79 tuổi. Ngoài khảo sát mức độ vận động thể chất của tất cả những người tham gia thông qua bảng câu hỏi, các chuyên gia còn rà soát các yếu tố nhân khẩu học và lối sống của họ, cũng như sử dụng dữ liệu từ các bệnh viện để đối chiếu hồ sơ nhập viện.

Trong 10 năm đầu theo dõi, các nhà nghiên cứu nhận thấy nhóm siêng vận động thể chất có nguy cơ nằm viện lâu hơn 20 ngày hoặc nhập viện hơn 7 lần/năm thấp hơn từ 25-27% so với nhóm ít vận động. Kết quả tương tự cũng được ghi nhận trong 10 năm tiếp theo. Tiếp tục theo dõi 9.827 người bằng các biện pháp nói trên, các chuyên gia nhận thấy những người duy trì hoặc tăng cường vận động thể chất đã giảm 34% nguy cơ nằm viện trong thời gian 20 ngày.

Theo tác giả chính Robert Luben, kết quả trên là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy thường xuyên vận động thể chất ở tuổi trung niên giúp giảm đáng kể nguy cơ nhập viện hoặc nằm viện về sau, cũng như giảm áp lực cho ngành y tế.

AN NHIÊN (Theo Medical Xpress)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
tập thể dục