14/10/2024 - 18:58

Người thường uống rượu bia, hút thuốc, sau tuổi 40 nên tầm soát bệnh gan 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật thành công cho cụ ông 74 tuổi có khối u gan kích thước lớn ở vị trí khó phẫu thuật.

BS Út Chót thăm khám cho cụ ông trước khi xuất viện.

Một tháng trước nhập viện, cụ ông Q.N.K (ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) bị đau bụng vùng quanh rốn và hạ sườn phải, đã đi khám và uống thuốc điều trị tại cơ sở y tế địa phương nhưng không khỏi. Sau đó, người thân đưa ông đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám. Ông K có tiền sử viêm gan B và u gan.

Qua thăm khám và kết quả các cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u gan ác tính nằm ở trung tâm gan, kích thước khoảng 5x6cm. Các bác sĩ hội chẩn, chỉ định phẫu thuật cắt gan cho bệnh nhân. Theo các bác sĩ, đây là phương pháp điều trị hiệu quả đối với khối u gan đơn độc hoặc nhiều khối nhưng khu trú, khối u chưa xâm lấn các mạch máu lớn, chưa di căn xa.

 Sau 2 giờ phẫu thuật, ê-kíp cắt thành công phần gan trung tâm (hạ phân thuỳ V và VIII) cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, người bệnh phục hồi nhanh chóng, ăn uống bình thường và vừa được xuất viện. Bác sĩ hẹn cụ ông tái khám theo lịch.

BS CKI Huỳnh Văn Út Chót, Khoa Tiêu hóa, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Phẫu thuật cắt gan là kỹ thuật khó, đặc biệt khi cắt gan vùng trung tâm, mức độ khó tăng lên gấp đôi. Người bệnh lớn tuổi và có bệnh nền kèm theo, nhiều nguy cơ có thể xuất hiện trong và sau mổ. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp giữa tay nghề chuyên môn cao của ê-kíp bác sĩ và hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại, ca mổ đã được thực hiện thành công, không để xảy ra tai biến, biến chứng.

BS Út Chót khuyến cáo, người từ 40 tuổi trở lên, thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc, cần khám sức khỏe định kỳ và nên khám ở những BV, trung tâm tầm soát ung thư chuyên sâu. Bệnh lý ung thư gan nếu được can thiệp sớm thì hiệu quả điều trị cao, hạn chế được nguy cơ biến chứng và tiết kiệm chi phí điều trị.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết