04/10/2023 - 10:33

Kiên Giang

Người cao tuổi với phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” 

Thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đẩy mạnh phong trào người cao tuổi tham gia lao động sản xuất, kinh doanh làm kinh tế giỏi. Nhiều người cao tuổi trong tỉnh Kiên Giang đã phát huy vai trò, vị trí của mình bằng tinh thần nghị lực lao động cần cù, chịu khó, sáng tạo, tham gia thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Ngày càng nhiều người cao tuổi trong tỉnh Kiên Giang ra sức lao động, sản xuất làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình.

Ngày càng nhiều người cao tuổi trong tỉnh Kiên Giang ra sức lao động, sản xuất làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình.

Ông Lê Quang Hân, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Kiên Giang cho biết, những năm qua, Hội Người cao tuổi tỉnh nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; phong trào thi đua tuổi cao - gương sáng. Đặc biệt, Hội thường xuyên tuyên truyền vận động cán bộ hội viên người cao tuổi có sức khỏe tốt tích cực tham gia sản xuất kinh doanh làm kinh tế bằng nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện tài chính của từng người. Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh có 34.633 người cao tuổi làm kinh tế, trong đó có 9.841 người làm kinh tế giỏi với tổng doanh thu hàng năm gần 5.000 tỉ đồng. Giải quyết việc làm cho 8.114 người lao động.

Trong số những người cao tuổi làm kinh tế giỏi phải kể đến ông Trần Văn Sang (sinh năm 1958), là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Là cán bộ Hội Người cao tuổi tiêu biểu ở cơ sở, gia đình ông có 10ha đất ruộng và thuê thêm 45ha, đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chọn những giống lúa mới phù hợp có năng suất chất lượng cao, kháng sâu bệnh, áp dụng kỹ thuật sạ hàng đạt năng suất cao và đầu tư tiền lãi mua máy cày, máy xới. Doanh thu về sản xuất nông nghiệp và cày, xới đất thuê, hàng năm gia đình ông Sang thu trên 5 tỉ đồng.

Còn ông Trần Văn Hiền (sinh năm 1953), hội viên người cao tuổi ấp Đồng Cơ, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, kết hợp với trồng cây ăn trái. Hiện ông đang sản xuất 28ha, trong đó có 3ha trồng cây ăn trái, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, thay đổi giống mới, đến nay năng suất, sản lượng thu hoạch cho năng suất cao; doanh thu từ sản xuất lúa, cây ăn trái hàng năm hơn 5 tỉ đồng, đời sống kinh tế khá ổn định. Ông đóng góp các khoản từ thiện, xã hội, giúp người nghèo trên 500 triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp xây dựng 20 cây cầu giao thông nông thôn trị giá trên 9 tỉ đồng, vận động sửa chữa cất mới 61 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Bà Lê Thị Sê (sinh năm 1956) là hội viên người cao tuổi thuộc khu phố Cư Xá Mới, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thanh Hà chuyên cung cấp nguồn lao động phổ thông cho các công ty trong huyện và kinh doanh mặt hàng sắt thép xây dựng. Hiện nay, Công ty quản lý gần 300 lao động phổ thông là người địa phương. Doanh thu hàng năm đạt trên 50 tỉ đồng. Mỗi năm Công ty nộp thuế bình quân khoảng 5 tỉ đồng. Công ty luôn nộp thuế đầy đủ, đúng thời gian quy định, hàng năm đều được ngành thuế bình chọn là doanh nghiệp kinh doanh giỏi, nộp thuế tốt.

Một số điển hình nêu trên cho thấy, phong trào người cao tuổi làm kinh tế vẫn được giữ vững, đa dạng trên các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, xây dựng, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại. Tạo việc làm cho nhiều lao động, đóng góp một phần cho ngân sách địa phương. Bên cạnh đó, thể hiện vai trò của người cao tuổi phát huy truyền thống cần cù, chịu khó, sáng tạo, mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật, dám nghĩ, dám làm để cùng gia đình, con cháu làm kinh tế; làm giàu chính đáng, nâng cao mức sống, góp phần ổn định thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Kiên Giang Lê Quang Hân cho biết, thời gian tới, Hội tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào người cao tuổi làm kinh tế đa dạng trong tất cả các lĩnh vực, nhất là những ngành nghề phù hợp với điều kiện tài chính và sức khỏe của người cao tuổi. Trong đó xác định vị trí, vai trò người cao tuổi tham gia vào sản xuất, truyền đạt kinh nghiệm, các bí quyết thành công cho con cháu, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phấn đấu để phong trào từng bước phát triển mới về chất, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực nông - lâm - ngư - nghiệp; công nghiệp xây dựng, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ do người cao tuổi làm chủ cơ sở sản xuất, chủ doanh nghiệp, tạo ra nhiều người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” trong toàn thể hội viên và người cao tuổi gắn với phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi, đoàn kết tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội từ thiện góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết