29/05/2024 - 09:30

Nghiên cứu khoa học - chìa khóa nâng cao chất lượng điều trị 

Tại hội nghị sản phụ khoa lần 9 do Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa tổ chức, các chuyên gia trong nước và thế giới, đội ngũ cán bộ y tế lĩnh vực sản phụ khoa vùng ĐBSCL đã cập nhật, chia sẻ những tiến bộ mới, đúc kết kinh nghiệm hay từ thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

BS CKII Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng Khoa Sanh, tư vấn theo dõi sức khỏe thai kỳ cho thai phụ. Ảnh: BV

BS CKII Nguyễn Hữu Dự chia sẻ: “Năm 2015, hội nghị chỉ với quy mô nội bộ, sau đó mỗi năm BV mở rộng, liên kết với các tỉnh, tổ chức hội nghị cấp vùng ĐBSCL, tiến tới phạm vi trong nước. Năm 2023, BV mở rộng hội nghị quy mô quốc tế, có các chuyên gia của Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc tham dự,... Đây là sự kiện khoa học chuyên sâu, nhằm đưa những tiến bộ mới, những thành tựu nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào các BV, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân vùng ĐBSCL”.

Hội nghị sản phụ khoa Cần Thơ lần này có trên 60 báo cáo chính thức, với nhiều chuyên đề sâu trong lĩnh vực sản phụ khoa, ung thư, nhi - sơ sinh, hỗ trợ sinh sản, nam khoa. Đặc biệt, lần này có thêm các chuyên đề về can thiệp bào thai, mãn kinh, các kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn và siêu âm trong bệnh lý sàn chậu, mãn dục - nam khoa và rối loạn tình dục do các chuyên gia đầu ngành trong nước tham gia và 3 báo cáo đến từ các chuyên gia của BV Trung ương Suining, BV Liễu Châu và BV Quảng Tây của Trung Quốc. Đây là những báo cáo khoa học được cập nhật mới nhất và những kỹ thuật tiên tiến từ nghiên cứu khoa học hoặc ứng dụng thực tế trên lâm sàng. Riêng BV Phụ sản TP Cần Thơ có 6 báo cáo tham luận và 10 báo cáo poster kết quả nghiên cứu khoa học được trình bày tại hội nghị.

Một trong những đề tài xuất phát từ thực tiễn khám chữa bệnh là báo cáo “Khâu cổ tử cung cấp cứu” do BS CKII Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng Khoa Sanh làm Chủ nhiệm đề tài. Theo BS Liêm, khâu cổ tử cung được sử dụng nhằm mục đích giữ cho cổ tử cung đóng kín và ngăn chặn tình trạng mở cổ tử cung. Thủ thuật này được áp dụng ở phụ nữ mang thai được chẩn đoán hở eo tử cung. Đây là một trong các nguyên nhân gây sẩy thai liên tiếp ở 3 tháng giữa thai kỳ. Trong đó, khâu cổ tử cung cấp cứu là giải pháp kéo dài tuổi thai. BV đã áp dụng phương pháp này cho 22 trường hợp được theo dõi tại đơn nguyên điều trị dọa sanh non của BV. Từ cuối năm 2016, đơn nguyên điều trị dọa sinh non phối hợp Khoa Nhi - Sơ sinh cùng các trang thiết bị hiện đại, quy trình chẩn đoán, điều trị chặt chẽ và đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp đã điều trị thành công khoảng 90% trường hợp sinh non tháng, với tỷ lệ nuôi sống thành công 95,5%. Trẻ sơ sinh có tuổi thai nhỏ nhất được nuôi sống thành công ở thời điểm 24 tuần 6 ngày tuổi, chào đời với cân nặng 600 gram.

Bên cạnh các đề tài nghiên cứu khoa học lĩnh vực chuyên môn còn có những đề tài cải thiện chất lượng khám chữa bệnh góp phần tạo nên uy tín của BV. Đề án “Nâng cao hiệu quả chương trình chăm sóc phục hồi sớm sau phẫu thuật tại BV Phụ sản TP Cần Thơ” do ThS Triệu Bích Ngân, Phòng Quản lý chất lượng phối hợp các khoa lâm sàng thực hiện, được báo cáo tại hội nghị. Chương trình chăm sóc phục hồi sớm sau phẫu thuật gồm nhiều chuyên khoa phối hợp trong các giai đoạn trước, trong và sau phẫu thuật, với mục đích giúp người bệnh giảm stress, kiểm soát đau hiệu quả, phục hồi sớm thể chất, tinh thần và giảm tỷ lệ biến chứng sau mổ. Đề án được triển khai hiệu quả tại BV và mang lại những kết quả tích cực, cung cấp sự chăm sóc toàn diện cho người bệnh. Đây cũng là đề án cải tiến chất lượng của BV Phụ sản TP Cần Thơ đã vinh dự được giải nhì Poster Quốc gia về cải tiến chất lượng BV tại Diễn đàn Quốc gia Chất lượng BV lần thứ 5.

BV Phụ sản TP Cần Thơ xác định nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quá trình phát triển, chìa khóa nâng cao chất lượng điều trị của đơn vị. Vì thế, Ban lãnh đạo BV liên tục thúc đẩy, khuyến khích đội ngũ tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến từ thực tiễn. Tính đến năm 2024, BV có 424 đề tài, sáng kiến đã thực hiện (trong đó có 3 đề tài cấp thành phố đã nghiệm thu, 3 đề tài cấp thành phố đang thực hiện đến năm 2027), 24 đề tài, sáng kiến được công nhận phạm vi toàn quốc, 57 đề tài, sáng kiến được công nhận phạm vi cấp thành phố. BV còn có 70 báo cáo khoa học được đăng trên tạp chí, trong đó có 4 bài được đăng trên tạp chí nước ngoài. Đây là chìa khóa nâng cao chất lượng điều trị.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết