06/02/2024 - 15:59

Nghĩa tình ngày Tết của ngành y tế Cần Thơ 

Hằng năm, các bệnh viện (BV) trên địa bàn thành phố Cần Thơ đều có chương trình hỗ trợ bệnh nhân nghèo dịp Tết. Không chỉ lo cho người bệnh, các BV đồng thời chăm lo cho nhân viên y tế có được cái Tết đủ đầy.

* Lo Tết cho bệnh nhân nghèo  

Gần một tháng trước Tết Nguyên đán, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức chương trình Chia sẻ yêu thương, gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại BV. Đây là lần thứ 7 BV tổ chức chương trình ý nghĩa này.

BS Nguyễn Minh Nghiêm, Phó Giám đốc BV cho biết: “Tết đến, mọi người quân quần bên gia đình, trong khi không ít người có bệnh phải ở BV điều trị. BV tổ chức chương trình văn nghệ nhằm chia sẻ nỗi buồn lo của bệnh nhân nghèo dịp Tết”. Đây cũng là dịp để lãnh đạo BV gặp gỡ, tri ân các nhà hảo tâm đã đồng hành hỗ trợ bệnh nhân suốt thời gian qua. Năm 2023, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ giúp được hơn 1.000 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 5,1 tỉ đồng.

Chương trình năm nay có sự đồng hành của NSND Trọng Hữu và các nghệ sĩ Nhà hát Tây Đô và nhóm người mẫu Tây Đô. Đặc biệt, các y bác sĩ BV cũng tham gia nhiều tiết mục đặc sắc được luyện tập miệt mài sau những ca trực điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Đêm văn nghệ đã tiếp nhận gần 450 triệu đồng. Chương trình đã trao trực tiếp 50 phần quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi bệnh nhân 1 triệu đồng.

Chị Đặng Thị Tuyết (48 tuổi, ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang), cho biết: “Chồng tôi bệnh ngặt, từ phổi biến chứng qua gan, thận, nằm viện gần 10 ngày, tiền viện phí hơn 10 triệu đồng. Tết này, có khi hai vợ chồng ăn Tết ở bệnh viện. Chồng tôi là con út, Tết anh chị em ở xa quây quần về rước ông bà, ăn Tết. Năm nay, không biết… làm sao”.

Khi nhận được phần quà của BV, chị Tuyết rưng rưng: “Cảm ơn BV và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ chúng tôi trong cơn ngặt nghèo”.

Nhà hảo tâm trao quà Tết cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Ảnh: Đ LÝ

Các BV trên địa bàn thành phố Cần Thơ đồng loạt tổ chức chương trình chăm lo Tết cho người bệnh nghèo. Năm nay, lần đầu tiên BV Phụ sản TP Cần Thơ tổ chức Đường hoa xuân gây quỹ hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo. Sau 2 ngày thực hiện chương trình, BV thu được hơn 86 triệu đồng.

BS CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, Đường hoa xuân và hoạt động bày bán bánh dân gian vừa giới thiệu nét đẹp về văn hóa Tết, ẩm thực của miền Tây, vừa gây quỹ hỗ trợ người bệnh, gắn kết thêm tình thân giữa thầy thuốc và bệnh nhân. Trong năm qua, BV đã giảm và miễn viện phí cho trên 60 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn kinh phí BV, với tổng số tiền trên 250 triệu đồng. BV cũng vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ người bệnh nghèo 24 trường hợp với tổng số tiền trên 160 triệu đồng.

Còn tại BV Ung bướu TP Cần Thơ, các y bác sĩ đã tặng 2.500 hộp vitamin C cho khoảng 500 bệnh nhân đang điều trị, trao 110 phần quà (500.000 đồng/phần) cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống ung thư (4-2), BV cũng tổ chức giao lưu nghệ thuật gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư nghèo.

Không riêng các BV công lập, nhiều BV tư nhân cũng sôi nổi các hoạt động hướng đến người bệnh và cộng đồng như BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ,... Ngoài ra, thông lệ chiều 30 Tết, các BV đều tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết người bệnh còn ở lại BV điều trị, không về quê ăn Tết.

* Đong đầy tình đồng nghiệp

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Giám đốc và Công đoàn cơ sở BV Phụ sản TP Cần Thơ trao quà Tết cho hơn 700 viên chức, người lao động đang công tác tại BV. Mỗi suất quà trị giá 650.000 đồng, gồm gạo và các nhu yếu phẩm.

BS CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV cho biết: “Kết quả đạt được của BV Phụ sản TP Cần Thơ trong năm 2023 là công lao cống hiến, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách của tất cả các viên chức, người lao động BV. Đặc biệt, Ban Giám đốc BV gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến những người lao động như nhân viên bảo quang, bảo vệ, giữ xe, các bác bếp ăn từ thiện. Họ đã luôn nhiệt tình, trách nhiệm, hy sinh thầm lặng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và uy tín của BV Phụ sản TP Cần Thơ".

Ban Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ trao quà Tết cho viên chức, người lao động. Ảnh: T SƯƠNG

BS Nguyễn Hữu Dự chia sẻ thêm, BV không chỉ là nơi làm việc mà còn là mái nhà chung của tất cả các bác sĩ, điều dưỡng, người lao động. Vì thế, lãnh đạo BV, Ban Chấp hành Công đoàn BV luôn quan tâm đời sống tinh thần của cán bộ, nhân viên. Đối với những viên chức có hoàn cảnh khó khăn, BV kêu gọi tập thể đồng nghiệp hỗ trợ, đóng góp, như trường hợp bệnh nặng, đều được chung tay chăm lo, giúp đỡ hàng trăm triệu đồng.

Dịp Tết này, Trường Đại học Y dược Cần Thơ cũng tổ chức chương trình đi bộ, gây quỹ được hơn 600 triệu đồng tặng học bổng cho sinh viên và hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tại sự kiện đi bộ, Ban lãnh đạo nhà trường trao 22 phần quà Tết (3 triệu đồng/phần) cho công đoàn viên.

PGS.TS Trần Viết An, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược Cần Thơ cho biết: “Tết đến là dịp để mọi người quây quần bên gia đình, người thân, cùng nhau trang hoàng nhà cửa, sắm sửa những vật dụng cần thiết cho năm mới. Tuy nhiên, bên cạnh chúng ta vẫn còn những em sinh viên, các viên chức, người lao động gặp nhiều khó khăn kinh tế, cần hỗ trợ thêm để có một cái Tết sum vầy và ý nghĩa. Thấu hiểu được những nỗi bận tâm đó, nhà trường tổ chức buổi đi bộ gây quỹ, thể hiện tinh thần tương thân tương ái vì cộng đồng, tình cảm tốt đẹp của bản thân đối với những người xung quanh”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lý, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế TP Cần Thơ cho biết, cuối tháng 12-2023, công đoàn ngành đã rà soát thu nhập của người lao động, đoàn viên, đề xuất Liên đoàn lao động tặng 310 phần quà (500.000 đồng/phần) và 150 phần nhu yếu phẩm cho người lao động, đoàn viên khó khăn. Những ngày cận Tết, Công đoàn ngành Y tế cũng tổ chức họp mặt Tết sum vầy - xuân chia sẻ, trao 1 mái ấm công đoàn và 39 phần quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; còn 10 phần quà sẽ trao vào đêm giao thừa. 

ĐOÀN LÝ - THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết