30/04/2024 - 08:18

Nghĩa đồng bào mùa hạn mặn 

Những ngày này, nhiều nơi tại miền Tây sông rạch trơ đáy, nhà máy nước bị mặn vây quanh nên nguồn nước sinh hoạt của bà con thiếu trước, hụt sau. Nhờ những chuyến xe nhân ái, nước ngọt từ các nơi “chảy về” vùng hạn hán. Thế mới thấy hết nghĩa đồng bào trong những lúc khó khăn nhất…

Người dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đến nhận nước ngọt tại các điểm hỗ trợ miễn phí.

Mới 6 giờ sáng, nhiều đoàn xe chở nước trên quốc lộ 50 thẳng tiến về vùng Gò Công của tỉnh Tiền Giang để hỗ trợ người dân vùng hạn mặn. Thường trực Ban đại diện Hội thánh Cao Đài Tây Ninh tỉnh Tiền Giang cũng tổ chức nhiều xe chở gạo, nhu yếu phẩm, lốc nước lọc đến tặng 300 hộ dân nghèo ở xã Bình Ân, Tân Điền (huyện Gò Công Đông) và Tân Phú, Phú Thạnh (huyện Tân Phú Đông), trị giá mỗi phần quà gần 400.000 đồng.

Giáo hữu Ngọc Dũng Thanh, Phó Trưởng Ban đại diện Hội thánh Cao đài Tây Ninh tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Ban Đại diện đã liên hệ các nhà hảo tâm ở tỉnh Tây Ninh chở nước về cung cấp cho người dân đang gặp khó khăn. Đồng thời, kêu gọi các Ban Cai quản trong tỉnh đóng góp để mua những phần quà giúp bà con”. Bà Cao Thị Bứt ở ấp 5, xã Bình Ân, cho biết: “Gia đình tôi được hỗ trợ 3 lần nên nước để nấu ăn, uống cũng đủ dùng. Riêng nước giặt giũ phải lấy dưới kênh lên lóng phèn dùng tạm. Được đoàn từ thiện hỗ trợ như vầy, tôi và bà con ở đây mừng lắm”.

Tại vùng Gò Công của tỉnh Tiền Giang có nhiều xã ven biển như Tân Phước, Gia Thuận, Tân Tây, Kiểng Phước, Bình Ân, Tân Điền, Tân Thành (huyện Gò Công Đông) và toàn huyện cù lao Tân Phú Đông đang bị hạn mặn gay gắt, nguồn nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt cho các gia đình đã cạn kiệt. Nhờ những nhà hảo tâm, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang tích cực chuyển chở nước ngọt bằng sà lan, xe bồn đến và tặng hàng ngàn thùng nước lọc, lốc nước đóng chai đã góp phần cải thiện tình hình khó khăn.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Gò Công Đông, cho biết đến thời điểm này đã có hơn 300 tổ chức, cá nhân đến huyện Gò Công Đông thực hiện chương trình thiện nguyện, tài trợ cho bà con vùng hạn mặn. Phần quà chủ yếu là nước sinh hoạt, nước uống đóng chai - bình, bồn - can chứa nước, gạo, nhu yếu phẩm…

Nhiều đoàn xe chở nước ngọt, nước sạch từ Tiền Giang cũng vượt qua cầu Rạch Miễu tiến về tỉnh Bến Tre đến các huyện Bình Đại, Ba Tri, Giồng Trôm, Châu Thành. Công ty TNHH xây dựng Phan Kha tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, cùng các nhà hảo tâm sau khi tặng nước sạch tại huyện Gò Công Đông, ngày 24-4, tiếp tục thực hiện chuyến tặng 2.200 lốc nước đóng chai cho hơn 1.000 hộ dân tại xã cù lao Tam Hiệp, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Ông Phan Kinh Kha, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Phan Kha, cho biết: “Bà con còn khó khăn quá, khi về tôi sẽ vận động thêm một chuyến xe nữa để chở nước tặng bà con”.

Những ngày này, dọc tuyến đường tỉnh 830B, 830, 19 qua huyện Cần Đước, Cần Giuộc, tỉnh Long An, rồi men theo các đường liên xã, liên ấp dễ dàng thấy những thùng nhựa lớn chứa đầy nước ngọt miễn phí chờ bà con đến đem về dùng. Nguồn nước được bà con xa gần ủng hộ thông qua những lời kêu gọi của các nhà hảo tâm. Chị Nguyễn Thị Thu Giang ở xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, chia sẻ: “Khoảng 1 tháng nay, nước máy hầu như không có giọt nào, hơn 10 cống (lu bằng xi măng khoảng 1m3/cái) nước mưa dự trữ cũng sử dụng hết. May nhờ có những chuyến xe thiện nguyện của các nhà hảo tâm nên hằng ngày gia đình tôi đến các điểm hỗ trợ nước miễn phí mang về dùng”.

Việc chuyển tải nước ngọt, nước sạch đến vùng khó khăn ở ĐBSCL hiện đang rất khẩn trương. Những lúc khó khăn như thế, mọi người đã xích lại gần nhau, cùng san sẻ khó khăn trong nghĩa tình đồng bào ấm áp.

Bài, ảnh: BÌNH MINH

 

Chia sẻ bài viết