01/10/2024 - 10:36

Nghĩa cử đẹp của ông Lâm Se 

Mới đây, ông Lâm Se ở khóm 2, phường 5, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, đã ủng hộ 4 tấn gạo giúp đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão số 3 (Yagi). Nghĩa cử cao đẹp của ông Se thể hiện tinh thần tương thân tương ái, nghĩa đồng bào sâu nặng.

Ông Lâm Se.

Hôm gặp chúng tôi, ông Se chia sẻ: “Số gạo này là lúa gia đình tôi đem đi chà lấy gạo và chở thẳng đến Ủy ban MTTQVN tỉnh Sóc Trăng để gửi ra miền Bắc giúp bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Việc làm của tôi được gia đình đồng tình ủng hộ...”. Chia sẻ về bản thân, ông Se kể sau hơn 10 năm tu học, ông hoàn tục lập gia đình và được cha mẹ cho vài công ruộng. Lúc này, ông Se vừa làm ruộng vừa chạy xe ôm. “Thời đó, xe ôm chạy được lắm! Vì vậy, sau khi đi làm ruộng về, ai kêu chở đi đâu tôi cũng chở, ngay cả ban đêm. Tiền tiết kiệm từ bán lúa, chạy xe ôm tôi mua vàng, mua ruộng” - ông Se nói.

Cần cù lao động, tiết kiệm chi tiêu, vợ chồng ông Se tích lũy dần mua đất, đến khoảng năm 2005, ông đã làm chủ hơn 10ha đất ruộng. Là người biết tính toán nên khi có nhiều đất, ông Se đầu tư vốn mua thiết bị làm dịch vụ nông nghiệp. Hiện nay, ông Se đã có 2 máy gặt đập liên hợp, 6 máy cuộn rơm, 2 máy bay không người lái để phun thuốc. Đồng thời, ông xây dựng kho chứa trên 7.000 cuộn rơm để bán tại khu vực ĐBSCL với giá 25.000-35.000 đồng/cuộn; các thiết bị làm dịch vụ nông nghiệp của ông cũng góp phần giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động tại địa phương. Ông Se cho biết: “Bình quân tôi thu lợi không dưới 1 tỉ đồng/năm từ làm ruộng và dịch vụ nông nghiệp, bán rơm. Cuộc sống khá giả, tôi càng dạy con phải biết hiếu thảo với cha mẹ, giúp đỡ người nghèo, khó khăn. Các con của tôi noi theo đó mà sống nên hằng năm, cứ đến ngày lễ, Tết là tổ chức phát trên 100 phần quà: gạo, nhu yếu phẩm và tiền tặng bà con nghèo trong phum sóc”.

Bà Mai Thị Khem, 75 tuổi, ở khóm 2, nói: “Tấm lòng của chú Se với người khó khăn ở phum sóc này ai cũng biết. Thấy tôi già, khó khăn, chú Se thường xuyên đến cho gạo, tiền và nhu yếu phẩm. Không riêng gì tôi, người lớn tuổi khó khăn ở phum sóc này chú Se đều đến nhà tặng quà. Người nào khó khăn, gia đình có tang, chú Se hỗ trợ gạo, quan tài, tiền… nên ai cũng quý trọng”.

Nhờ nỗ lực vươn lên làm giàu, ông Se đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; được UBND tỉnh Sóc Trăng tặng nhiều bằng khen. Ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường 5, cho biết: “Ông Se là nông dân tiêu biểu vươn lên làm giàu và là người tiên phong trong sản xuất lúa chất lượng cao mà chủ yếu giống lúa ST25 theo hướng hữu cơ. Ông Se sống rất tình cảm, hay làm việc thiện và giúp đỡ những người khó khăn trong phum sóc. Đặc biệt, ông tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, đóng góp Quỹ vì người nghèo. Gần đây nhất, việc ông ủng hộ 4 tấn gạo cho bà con miền Bắc ảnh hưởng bởi bão số 3 thật đáng biểu dương”.

Bài, ảnh: DUY ANH

Chia sẻ bài viết